Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố: Không ngừng Nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Để đổi mới phương thức giáo dục, Trung tâm đã xây dựng quy chế hoạt động, nội quy của từng loại hình lớp học, quy chế tổ chức kiểm tra, thi cho từng loại hình đào tạo bồi dưỡng; các lớp học đều tổ chức thảo luận, hệ thống hóa viết thu hoạch; chú trọng công tác coi và chấm thi; xây dựng chương trình giảng dạy sát với đối tượng học viên, có tính hệ thống và khái quát cao. Từ năm 2005 – 2008, đơn vị đã mở 43 lớp với 3.106 lượt học viên tham gia học tập các lớp sơ cấp lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quốc phòng, hoàn thành trước thời hạn hai năm theo kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái về chương trình phổ cập sơ cấp lý luận chính trị.

Nhằm thực hiện tốt nội dung nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, Trung tâm chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ giảng viên và giảng viên kiêm chức. Hiện nay, đơn vị có 4 cán bộ giảng viên, 2 cán bộ lãnh đạo có trình độ lý luận cao cấp trực tiếp tham gia giảng dạy. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên kiêm chức cũng được bổ sung, kiện toàn bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng với 13 đồng chí, trong đó có 9 đồng chí là ủy viên Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Thành ủy, 4 đồng chí là trưởng ngành, đoàn thể của thành phố và phó ban của Đảng; 100% cán bộ giảng viên có trình độ đại học chuyên ngành và thạc sĩ, 8/13 đồng chí có trình độ cao cấp chính trị. Đội ngũ này có trình độ lý luận, chuyên môn khá cao và qua thực tiễn hoạt động đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong quá trình truyền đạt kiến thức cho học viên theo phương thức dễ hiểu, dễ nhớ.

Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố cũng đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất với một hội trường (phòng học) quy mô 70 chỗ ngồi, có đủ bàn ghế cho học viên; 1 thư viện đầy đủ giá sách, bàn học với gần 500 đầu sách và 8 đầu báo, tạp chí; 3 phòng thảo luận được trang bị đồng bộ bàn ghế mỗi phòng 20 chỗ ngồi. Trong thực hiện quy trình mở lớp, đơn vị đã bảo đảm đầy đủ các khâu một cách nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan; thực hiện các giáo trình thống nhất do Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, các giáo trình tập huấn cơ quan Trung ương của các hội và đoàn thể biên soạn. Thông qua mở các lớp, Trung tâm thường xuyên rút kinh nghiệm, cải tiến, đổi mới phương thức giảng dạy phù hợp với từng loại chương trình, từng đối tượng.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm còn một số hạn chế như: việc tổ chức thực hiện các chương trình chưa cân đối, chủ yếu mới chỉ tập trung vào chương trình trọng tâm; việc phối hợp theo dõi, quản lý nguồn học viên đã qua bồi dưỡng, huấn luyện tại Trung tâm, đánh giá hiệu quả phát huy thực tiễn của học viên chưa được chặt chẽ, thường xuyên.

 Song, những kết quả mà Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố đạt được đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ, đảng viên, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

C.T.V

Các tin khác

Chiều 29-10, BCĐ Phòng, chống tham nhũng TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác những tháng đầu năm, triển khai kế hoạch quý IV và thực hiện quyết định số 85/2008/QĐ - TTg về minh bạch tài sản, thu nhập.

Lục Yên cần tạo ra sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung và cơ cấu trong nội bộ từng ngành.

YBĐT - Dự ước đến hết năm 2008, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái sẽ có 22/36 chỉ tiêu chủ yếu được hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, còn 14 chỉ tiêu khó hoàn thành. Trong cơ cấu kinh tế, nông, lâm, ngư nghiệp sẽ chiếm 43%, công nghiệp - xây dựng 28,3%, Thương mại - dịch vụ 28,7%.

Tủ sách pháp luật được trang bị tại 100% xã, thị trấn của huyện Yên Bình với nhiều đầu sách phục vụ nhân dân.

YBĐT - Nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Yên Bình đã sớm tổ chức kiện toàn Hội đồng PBGDPL của huyện, xã, thị trấn, bố trí cán bộ làm công tác tư pháp có trình độ để tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác tuyên truyền PBGDPL.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) đề nghị phải có phương án dự phòng kiểm soát lạm phát

Sáng 28-10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009. Những tồn tại trong điều hành, những quyết định thiếu chính xác của Chính phủ đã được các vị đại biểu thẳng thắn nhìn nhận và đề xuất các giải pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục