Yên Bái: Tuyên truyền pháp luật về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Yên Bình đã sớm tổ chức kiện toàn Hội đồng PBGDPL của huyện, xã, thị trấn, bố trí cán bộ làm công tác tư pháp có trình độ để tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác tuyên truyền PBGDPL.

Tủ sách pháp luật được trang bị tại 100% xã, thị trấn của huyện Yên Bình với nhiều đầu sách phục vụ nhân dân.
Tủ sách pháp luật được trang bị tại 100% xã, thị trấn của huyện Yên Bình với nhiều đầu sách phục vụ nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật, Huyện uỷ đã chỉ đạo UBND huyện, Hội đồng phối hợp công tác tuyên truyền PBGDPL của huyện xây dựng chương trình cụ thể việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 32 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tuyên truyền PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân". Sau khi sắp xếp lại tổ chức các phòng ban theo nghị định của Chính phủ, Hội đồng phối hợp công tác tuyên truyền PBGDPL của huyện được kiện toàn gồm 28 thành viên, hàng năm xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tới các cơ quan và các xã, thị trấn, đồng thời ban hành qui chế hoạt động, thành lập đoàn kiểm tra công tác tư pháp và tuyên truyền pháp luật ở cơ sở. Huyện đã thành lập Hội Luật gia gồm 46 thành viên có trình độ đại học luật và thành lập tổ trợ giúp pháp lý cấp huyện.

Hiện nay, 25 xã, thị trấn của huyện đã thành lập ban tư pháp với 176 người, 25 ban tuyên truyền PBGDPL cấp xã với tổng số 196 thành viên là cán bộ tư pháp - hộ tịch, trưởng các ban ngành, đoàn thể xã, thị trấn. Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý thị trấn Yên Bình và Câu lạc bộ nông dân với pháp luật tại 2 xã Phú Thịnh và Thịnh Hưng bước đầu đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả. Huyện đã bố trí công chức làm công tác tư pháp - hộ tịch ở các xã, thị trấn, trong đó 21 người đã qua đào tạo trung cấp pháp lý; cử 6 cán bộ tư pháp - hộ tịch ở các xã, thị trấn đi học đại học chuyên ngành; cử cán bộ tham gia lớp tập huấn của tỉnh về công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, chứng thực bản sao, chữ ký…

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên đổi mới biện pháp, tích cực khai thác triệt để các hình thức tuyên truyền. Hội đồng phối hợp tuyên truyền đã chia thành từng ban PBGDPL cho cán bộ công chức, các tầng lớp nhân dân, trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tuyên truyền trong trường học, lực lượng vũ trang. Các hình thức tuyên truyền miệng, lồng ghép trong hội nghị, tập huấn, các đợt trợ giúp pháp lý đã được chú trọng.

Cùng với đó, huyện đã tổ chức cho cán bộ, nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật, thi tìm hiểu pháp luật, thi hoà giải viên cấp huyện. Cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn đã tổ chức học tập, quán triệt dưới hình thức hội nghị ban chấp hành Đảng bộ, trưởng phó ban, ngành, đoàn thể, sau đó triển khai tổ chức hội nghị ở các thôn, tổ dân phố. Ngoài ra, còn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh ở 100% số xã, thị trấn và trên 77% số thôn bản trên địa bàn; xây dựng chuyên mục "Nhà nước và pháp luật" trên sóng truyền thanh huyện và cơ sở phát hàng tuần, hàng tháng; tổ chức phát tờ rơi, tài liệu thông tin truyên truyền do ngành tư pháp cấp. Tất cả các xã đã được trang bị và quản lý tốt tủ sách pháp luật, nâng cao được chất lượng số đầu sách và tỷ lệ khai thác.

Công tác tuyên truyền cũng được tăng cường tại các điểm bưu điện văn hoá xã, thị trấn, tại 2 thư viện ở xã Hán Đà và Bảo Ái. Thông qua câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, câu lạc bộ nông dân với pháp luật, tổ hoà giải từ năm 2003 đến nay, các địa phương đã hòa giải được 550/617 vụ việc ở cơ sở. Riêng 9 tháng năm 2008 đã hoà giải thành 194 việc, tư vấn pháp luật được 93 vụ việc về lĩnh vực dân sự, hình sự, đất đai, chính sách xã hội.

Hoạt động của Hội đồng phối hợp tuyên truyền PBDGPL huyện Yên Bình đang phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác phối hợp tuyên truyền. Các biện pháp, hình thức tuyên truyền được đổi mới, tập trung vào những tài liệu, văn bản trọng tâm, trong đó huyện chỉ đạo vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào từng địa bàn, đối tượng nhằm phát huy tác dụng ngay tại cơ sở.

 Huy Văn

Các tin khác
Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) đề nghị phải có phương án dự phòng kiểm soát lạm phát

Sáng 28-10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009. Những tồn tại trong điều hành, những quyết định thiếu chính xác của Chính phủ đã được các vị đại biểu thẳng thắn nhìn nhận và đề xuất các giải pháp.

Cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh tham gia khắc phục hậu quả bão lũ tại khu vực Ga Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Năm)

YBĐT - Vững mạnh về chính trị, một trong 5 tiêu chuẩn xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện theo Chỉ thị 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã được cấp uỷ, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái coi trọng giữ vững và nâng cao.

Ngày 28-10, tại Thủ đô Moscow, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Nga; dự lễ khai trương và trao giấy phép hoạt động cho Văn phòng đại diện Ngân hàng liên doanh Việt - Nga tại Moscow, chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Ngoại thương Nga; đi thăm Tập đoàn công nghiệp khí đốt Gazprom.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đặt vòng hoa
tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moscow

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 26-10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới Thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 26 đến 29-10, theo lời mời của Tổng thống D.Medvedev

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục