Thủ tướng chỉ đạo: Sẵn sàng phương án tổng thể phòng chống mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/11/2008 | 12:00:00 AM

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, chiều 4-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và TP Hà Nội, triển khai các biện pháp cấp bách đối phó với thiên tai.

Thủ tướng cho rằng cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, trước hết là việc dự báo chưa chính xác, để xảy ra thiệt hại lớn, nhất là về người, trong đợt mưa lũ vừa qua. Đồng thời yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão (PCLB) TƯ, Bộ NN-PTNT chủ trì cùng các bộ, ngành, chỉ đạo, phối hợp với các địa phương và TP Hà Nội lên phương án tổng thể đối phó.

Đặc biệt, cần phải có phương án tổng thể phòng chống các sự cố về đê, vì hiện nay đê đã bị ngâm nước trong thời gian lâu, có thể có nguy cơ sạt lở. Tinh thần là quyết tâm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Phải giữ được đê sông Hồng, hồ Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều tiết nước các hồ thủy điện. Bộ Quốc phòng bố trí lực lượng hộ đê. Các địa phương lên phương án chi tiết việc sơ tán dân nếu tình huống xấu xảy ra. Bộ Công thương chuẩn bị đủ nguồn hàng, không để xảy ra khan hiếm lương thực, thực phẩm, kiên quyết xử lý hành vi tăng giá. Bộ Y tế triển khai gấp rút các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh tại những khu vực ngập úng. Các địa phương phải chấp hành chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, không vì lợi ích cục bộ mà đổ xô tiêu nước gây ảnh hưởng đến những khu vực cần cấp thiết tiêu nước trước.

Cùng ngày, Thủ tướng tiếp tục có công điện khẩn gửi các bộ ngành và các địa phương phía Bắc yêu cầu chủ động lên phương án đối phó với tình hình mưa lũ tiếp theo. Bộ Quốc phòng phải trong tư thế sẵn sàng, xác định quân đội là lực lượng chính để cứu hộ đê và sơ tán dân trong tình thế cấp bách.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua và quyết tâm làm sâu sắc hơn, đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước lên một tầm cao mới trong những năm tới.

Ông Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng đã tham gia ý kiến về các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đợt mưa lũ những ngày vừa qua ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung làm thiệt hại lớn về người, tài sản. Ngày 3-11, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn gửi các bộ ngành và các tỉnh thành Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người bị chết, bị thiệt hại.

Nông dân xã Tân Thịnh (TP Yên Bái) chăm sóc rau màu vụ đông.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Sau một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá X (NQTƯ5 khoá X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” ở Đảng bộ thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã tạo ra những chuyển biến quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục