Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu: Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chương trình giám sát năm 2008 của Hội đồng nhân dân, Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã thực hiện được 4 chuyên đề giám sát, khảo sát tại 27 thôn bản của 11 xã và 4 cơ quan đơn vị của huyện.

Cán bộ HĐND huyện Trạm Tấu kiểm tra tiến độ thi công cầu vào thôn Hát Lừu (Trạm Tấu) tháng 8/2007.
Cán bộ HĐND huyện Trạm Tấu kiểm tra tiến độ thi công cầu vào thôn Hát Lừu (Trạm Tấu) tháng 8/2007.

Nội dung các chuyên đề giám sát tập trung vào xem xét kết quả triển khai thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II năm 2007; kết quả tiêm phòng cho đàn gia súc đợt I năm 2008; tình hình triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế – xã hội theo nghị quyết HĐND huyện và nghị quyết HĐND các xã; kết quả thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2008 cùng việc cấp phát thẻ khám chữa bệnh cho đồng bào vùng đặc biệt khó khăn từ năm 2006 đến nay. Ngoài ra còn phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh, các ban của HĐND huyện giám sát việc thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với vùng cao trên địa bàn huyện.

Để nâng cao chất lượng giám sát, quá trình làm việc tại cơ sở Thường trực HĐND huyện chú trọng tiến hành giám sát tại các thôn bản, các hộ gia đình và trực tiếp trao đổi với người dân về vấn đề cần giám sát. Kết luận giám sát nêu rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế  và có những kiến nghị với ủy ban nhân dân huyện cùng các cấp, các ngành kịp thời khắc phục. Công tác kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát thời gian qua cũng được chú trọng để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả giám sát.

Đối với việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo nghị quyết HĐND, kết quả giám sát cho thấy đến thời điểm này đã có 12/32 chỉ tiêu đạt mục đích đề ra. Cụ thể về kinh tế có 6/14 chỉ tiêu đạt trên 100% kế hoạch là: diện tích gieo trồng lúa mùa, ngô xuân, ngô hè thu, lúa nương, thu ngân sách và trồng rừng phòng hộ. Còn lại các chỉ tiêu khác chưa đạt kế hoạch như: diện tích lúa xuân chỉ đạt 68,8%; lạc xuân 83%; diện tích trồng chè mới mật độ cao đạt 58,5%; giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp đạt 69%...

Nguyên nhân do thời tiết rét đậm, rét hại những tháng đầu năm đã làm ảnh hưởng đến diện tích gieo trồng và thiệt hại cho đàn gia súc. Nhưng chủ quan là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền cơ sở chưa kịp thời, không chấp hành tốt sự chỉ đạo của huyện và khuyến cáo của cơ quan chức năng về thời vụ gieo trồng và phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Điều đáng chú ý là diện tích ngô và đậu tương hè thu theo con số thống kê đều gần đạt và đạt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra, nhưng qua giám sát thực tế thấy vẫn còn tình trạng chia giống bình quân và gieo trồng nhỏ lẻ không tập trung; một số diện tích gieo trồng muộn không đúng khung thời vụ nên sinh trưởng kém, khả năng cho thu hoạch thấp. Về thực hiện chương trình, dự án cũng còn nhiều nội dung chậm tiến độ, một số hạng mục hỗ trợ phát triển sản xuất cho nhân dân chất lượng, hiệu quả không cao.

Các chỉ tiêu về văn hoá - xã hội cũng chậm tiến độ, đến thời điểm này mới có 6/18 chỉ tiêu đạt kế hoạch: chỉ tiêu về số trẻ đi học trường mầm non; giải quyết việc làm mới cho người lao động; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường; số đối tượng được cai nghiện; xoá bỏ toàn bộ diện tích tái trồng cây thuốc phiện và tỷ lệ số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá. Một số chỉ tiêu đạt thấp hoặc nhiều khả năng không đạt như: số xã có bác sỹ chữa bệnh đạt 66,6%, giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 47%, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm vác xin đạt 76%...

Trong lĩnh vực này còn một số vấn đề đáng lưu ý là: tỷ lệ tăng dân số tự nhiên và tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn cao; công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, đặc biệt cấp phát thẻ khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi và đối tượng được hưởng chế độ khám chữa bệnh theo Chương trình 135 tại các xã vùng cao thời gian qua còn nhiều thiếu sót trong chỉ đạo; số lớp ghép tại các thôn bản chưa giảm làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học...

Cũng qua giám sát tình hình triển khai thực hiện tiêm phòng cho đàn gia súc đợt I năm 2008 tại Trạm Thú y huyện và các xã Tà Xi Láng, Pá Lau,  Pá Hu, Thường trực HĐND huyện nhận thấy đa số nhân dân, đặc biệt các hộ có gia súc đồng tình, ủng hộ và có sự phối hợp giúp đỡ thú y viên thôn bản trong quá trình thực hiện tiêm phòng tại gia đình. Song việc kiểm tra, giám sát chất lượng, hiệu quả thực tế đối với việc tiêm phòng của thú y viên tại các thôn bản chưa được cơ quan chức năng và ủy ban nhân dân xã thực hiện tốt. Chính quyền các xã chưa thực sự quan tâm, không nắm rõ về kết quả triển khai công tác tiêm phòng cho đàn gia súc trên địa bàn. Nhất là số lượng và chất lượng của đội ngũ thú y viên thôn bản vừa thiếu vừa yếu.

Toàn huyện hiện nay mới có 53/69 thôn bản có thú y viên, rất ít được đào tạo chuyên ngành mà chủ yếu được tập huấn kỹ thuật thú y tại các lớp ngắn ngày mở tại huyện. Ngoài tiền công tiêm, thú y thôn bản chưa có thêm chế độ đãi ngộ nào khác nên chưa có tác dụng động viên đội ngũ này chuyên tâm đầu tư cho công việc. Về vấn đề này, Thường trực HĐND huyện kiến nghị với UBND huyện cần xem xét sớm hợp đồng đầy đủ số thú y viên còn thiếu cho các thôn bản trên địa bàn; quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của tỉnh với đối tượng này. Đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra đối với UBND các xã, thị trấn, các ngành chuyên môn của huyện trong việc triển khai thực hiện tiêm phòng cho tiêm phòng dịch gia súc, gia cầm hàng năm.

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đang khắc phục khó khăn, đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 của huyện đề ra. Đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát chính là một biện pháp tốt góp phần thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết HĐND huyện đề ra và Nghị quyết 03 của Tỉnh uỷ Yên Bái về “Phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu đến năm 2010”.

Hà Nam

Các tin khác
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp ngài Áp-bát En Pha-xi, Thủ tướng Vương quốc Ma-rốc thăm chính thức nước ta.

Sáng 24-11, lễ đón Thủ tướng Vương quốc Ma-rốc Áp-bát En Pha-xi được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Ma-rốc Áp-bát En Pha-xi tại Văn phòng Chính phủ.

Đồng chí Cư Hòa Vần - Phó chủ tịch Ủy ban TWMTTQ Việt Nam trao đổi công tác mặt trận với các đại biểu Yên Bái.

YBĐT - Ngày 24/11/2008, đồng chí Cư Hoà Vần - nguyên Chủ tịch Hội đồng tư vấn Dân tộc Quốc hội, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái về việc triển khai và tổ chức thực hiện các Nghị quyết hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX).

Trưa 21-11, theo giờ địa phương (đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới Thủ đô Lima, Peru tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 16 diễn ra trong hai ngày 22 và 23-11.

Sáng 21-11 (theo giờ Việt Nam), lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Caracas với nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục