Yên Bái: Tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào có đạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 28/11/2008, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, những năm qua, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn ra khá sôi động, cơ bản tuân thủ pháp luật của Nhà nước và sự quản lý của các cấp chính quyền. Tình hình tôn giáo trên địa bàn cơ bản ổn định, không có phức tạp lớn, các hoạt động tôn giáo dần đi vào nề nếp, đồng bào có đạo tích cực lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá, góp phần thực hiện mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và sự ổn định chính trị của tỉnh. Đồng bào theo đạo đã hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch triển khai Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo; tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến huyện; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo. Trong quá trình thực hiện đã có sự phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động quần chúng tín đồ, chức sắc tôn giáo thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào có đạo, chấp thuận pháp nhân của nhiều tổ chức tôn giáo; duy trì gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các chức sắc trên địa bàn để trao đổi, đề đạt các nguyện vọng của các tổ chức, tín đồ tôn giáo; đồng bào có đạo phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan ở một số địa phương có đông tín đồ tôn giáo sống tập trung chưa thực sự phát triển, đời sống của một bộ phận người có đạo còn khó khăn; việc chấp hành chính sách, pháp luật chưa thực sự triệt để; công tác tuyên truyền giáo dục, vận động quần chúng và quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo còn nhiều bất cập đã làm hạn chế hiệu lực và hiệu quả thực hiện pháp luật ...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thương Lượng đã thông báo tới các chức sắc tôn giáo trên địa bàn về tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh thời gian qua. Đồng chí cũng ghi nhận những đóng góp của các tổ chức tôn giáo và cá nhân các tín đồ thời gian qua đã tích cực lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá góp phần vào việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và sự ổn định chính trị của tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo của Đảng, Nhà nước, trong thời gian tới, đồng chí đề nghị, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh cần triển khai sâu rộng việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo về chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng, Nhà nước.

Các ngành chức năng và UBND các huyện, thị, thành phố cần tiến hành rà soát bổ sung quy hoạch, kế hoạch để phát triển toàn diện kinh tế- xã hội trong vùng đồng bào có đạo; tạo điều kiện để đồng bào phát huy được tiềm năng và lợi thế phát triển sản xuất xoá đói giảm nghèo; tập trung giải quyết kịp thời, đúng trình tự các vấn đề tín ngưỡng tôn giáo; củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức làm công tác tôn giáo ở các địa phương.

Đồng chí cũng đề nghị các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo tiếp tục đề cao vai trò trách nhiệm, chủ động phối hợp với chính quyền vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh hoạt động phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác chống âm mưu "Diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch, lợi dụng nhân quyền, tôn giáo và dân tộc nhằm phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời phát huy những giá trị tốt đẹp của tôn giáo và truyền thống đoàn kết cộng đồng của dân tộc góp phần xây dựng quê hương Yên Bái phát triển toàn diện.

 P.V

Các tin khác
Đồng chí Lê Mạnh Hùng tham quan phòng điều hành của Nhà máy xi măng Yên Bái.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trong buổi làm việc ngày 28/11 tại Công ty Cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp và tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với TP Yên Bái.

YBĐT - Ngày 26.11. 2008, đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã đến làm việc với thành phố Yên Bái. Cùng đi có các đồng chí Phạm Duy Cường - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số ban ngành của tỉnh.

Ngày 27/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã họp bàn các giải pháp khắc phục suy giảm, phục hồi đà tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó bí thư Tỉnh uỷ cùng đoàn công tác của tỉnh trong buổi làm việc ngày 27/11 với Liên đoàn lao động tỉnh(LĐLĐ) về công tác công đoàn, tình hình phát triển đảng viên, hoạt động của công đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước và việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (Khoá X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục