Tăng cường giám sát thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội ở huyện Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Chương trình giám sát năm 2009, ngay từ quý I, Thường trực HĐND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã phối hợp tiến hành giám sát tại 7/13 xã: Nậm Có, Cao Phạ, Púng Luông, La Pán Tẩn, Kim Nọi, Chế Tạo, Hồ Bốn.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri xã Chế Tạo (Mù Cang Chải).
Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri xã Chế Tạo (Mù Cang Chải).

Qua giám sát cho thấy, các xã đã chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch của huyện giao trong năm 2009. Công tác triển khai vụ đông xuân cũng được thực hiện tương đối tốt, các địa phương tiếp nhận đầy đủ giống cây trồng, phân bón được hỗ trợ và thực hiện gieo cấy lúa xuân, gieo trồng đậu tương cũng như làm đất để trồng ngô xuân.

Những xã hoàn thành 100% diện tích lúa xuân là Nậm Có, Cao Phạ, La Pán Tẩn, Púng Luông. Đặc biệt, Hồ Bốn cấy 37/35 ha, vượt 2 ha so với kế hoạch và duy nhất xã Kim Nọi cấy 17/20 ha, bằng 85% kế hoạch. Tuy nhiên, việc trồng ngô xuân chưa được quan tâm, giống nhận về phát cho nhân dân còn muộn.

Việc chỉ đạo, giám sát công tác cấp phát giống, vận động và hướng dẫn nhân dân trồng, chăm sóc cây vụ đông chưa thường xuyên, liên tục. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong quí I, các xã đã kịp thời kiện toàn ban chỉ huy PCCCR mùa khô hanh 2008 - 2009. Nhưng do thời tiết khô hanh và do sự chủ quan của một số người dân nên đã xảy ra một số vụ cháy. Như ở xã Nậm Có xảy ra 5 vụ, thiệt hại trên 100 ha; xã Púng Luông 1 vụ, La Pán Tẩn 2 vụ nhưng thiệt hại không đáng kể.

Đoàn giám sát đã kiến nghị với UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác PCCCR. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, nhất là khu vực đèo Khau Phạ. Lần giám sát này, Thường trực HĐND đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện công tác “ba bỏ”.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải nhận giống cây trồng từ chương trình hỗ trợ của Chính phủ.

Ở các địa phương được giám sát, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện, buôn bán và vận chuyển ma túy vẫn còn và có chiều hướng gia tăng. Việc tái trồng cây thuốc phiện, qua kiểm tra, phát hiện ở xã Cao Phạ 20m2, chưa tìm ra thủ phạm; xã La Pán Tẩn 87m2 và đã tìm ra 3 đối tượng; xã Púng Luông 42m2 cũng đã tìm ra người trồng. Việc trồng cây thuốc phiện năm nay sớm hơn những năm trước vì khi phát hiện thì cây đã có quả và trích nhựa 2 - 3 lần như ở La Pán Tẩn.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, giám sát lần này cũng cho thấy, tỷ lệ huy động ra lớp ở các ngành học, bậc học tại các xã đạt kết quả cao hơn năm học 2007 – 2008. Song, hiện tượng học sinh bỏ học vẫn còn, nhất là bậc trung học cơ sở. Việc thực hiện chính sách đối với học sinh nghèo năm 2008 và đầu năm 2009 đã được các trường và UBND các xã thực hiện khá tốt, chỉ còn Trường PTCS Lê Văn Tám của xã Púng Luông vẫn còn tình trạng có đơn hỏi về vấn đề này do việc chi trả chưa hợp lý.

Đối với sự nghiệp phát triển giáo dục, Thường trực HĐND kiến nghị cần sớm đưa vào kế hoạch tu sửa Trường Tiểu học xã Púng Luông đã xuống cấp; hoàn thành và khẩn trương bàn giao đưa vào sử dụng nhà bán trú cho học sinh và nhà ở cho giáo viên. Đặc biệt, việc điều động và tăng cường giáo viên cho các xã đặc biệt khó khăn như Chế Tạo phải bảo đảm kịp thời và giáo viên phải nhiệt tình, trách nhiệm với công việc.

Cũng từ giám sát đã chỉ ra việc vi phạm nếp sống văn hóa vẫn xảy ra ở hầu hết các xã. Tình trạng tảo hôn, thách cưới, sinh con thứ ba vẫn còn nhiều, thậm chí ở cả gia đình đảng viên và đại biểu HĐND. Cùng với đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đến với đông đảo nhân dân, Thường trực HĐND đề nghị UBND huyện chỉ đạo các xã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tiến hành giám sát kịp thời, Thường trực HĐND huyện Mù Cang Chải không chỉ thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2009 mà còn góp phần củng cố, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Thế Quynh

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc (thứ 2, phải sang) cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ thăm mô hình lúa lai, phân viên dúi sâu tại xã Nghĩa Phúc.

YBĐT - Từ ngày 11 đến 13/5, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh gồm các ngành: giao thông vận tải, công thương, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã đi kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ.

82 tòa án nhân dân cấp huyện vừa được Tòa án Nhân dân tối cao đề nghị UBTVQH ra nghị quyết công nhận thẩm quyền xét xử mới (trước đây, các tòa án này chưa được công nhận do không đủ tiêu chuẩn về cơ sở, nhân lực… theo quy định).

Ngày 12-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Trong ngày làm việc đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã trình bày các báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách những tháng đầu năm.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông của tỉnh được cử về hướng dẫn nông dân Trạm Tấu gieo cấy lúa xuân.

YBĐT - Với quyết tâm chính trị rất cao, tạo bằng được chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội vững chắc ở huyện Trạm Tấu, Tỉnh ủy Yên Bái đã ra Quyết định số 913-QĐ/TU ngày 10/12/2008. Thực hiện Quyết định đó, những tháng đầu năm 2009, các ban, ngành ở tỉnh đã sôi động với rất nhiều hoạt động hướng về Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục