Xúc tiến đầu tư là giải pháp quan trọng thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/1/2011 | 3:03:14 PM

YBĐT - Tỉnh Yên Bái đã hình thành vùng sản xuất tập trung, cung cấp nguyên liệu cho ngành chế biến nông lâm sản, sản xuất các mặt hàng xuất khẩu như: vùng chè 12 ngàn ha, sản lượng chè búp tươi đạt trên 80.000 tấn/năm; vùng quế trên 30.000 ha...

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào Yên Bái tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010.
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào Yên Bái tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010.

Nằm ở trung tâm vùng núi và trung du Bắc bộ Việt Nam, có vị trí quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Yên Bái - Hà Nội - Hải Phòng, vì vậy, để phát triển kinh tế - xã hội, Yên Bái xác định phải thực hiện tốt thu hút các nhà đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Do đó, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư đã  luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh. Việc cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, tăng cường trợ giúp doanh nghiệp, giảm thời gian cấp chứng nhận đầu tư và đăng ký kinh doanh, giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư luôn được thực hiện tốt.

Nhà đầu tư đến Yên Bái được hướng dẫn trình tự, thủ tục đầu tư đúng theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản quy định của Nhà nước, được phân theo các loại hình khác nhau và biên soạn dưới dạng mẫu. Công tác tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ kịp thời, không có tình trạng gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Các dự án được cấp chứng nhận đầu tư thực hiện theo đúng luật  trên cơ sở phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhà đầu tư gặp phải khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính đều được tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan khẩn trương phối hợp giải quyết.

Tỉnh đã ban hành chính sách thu hút đầu tư, tổ chức các diễn đàn xúc tiến thương mại. Trong năm 2010 đã tổ chức thành công Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc với gần 600 khách các Bộ, ngành trung ương và trên 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia.

Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là đường giao thông, khu công nghiệp, vùng nguyên liệu... luôn được chú trọng. Đến nay, Yên Bái đã hoàn thành quy hoạch đầu tư xây dựng khu, cụm công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020.

Hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 05 khu công nghiệp do tỉnh quản lý với tổng diện tích là 1.182 ha, trong đó có 03 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Riêng Khu công nghiệp phía Nam được đưa vào quy hoạch là Khu công nghiệp Quốc gia với diện tích rộng gần 600 ha, đã có nhiều doanh nghiệp vào hoạt động lấp đầy khoảng 80% diện tích Khu công nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh còn có 19 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đang được đầu tư xây dựng tại các huyện, thị xã, thành phố với tổng diện tích là 1.100 ha.

Bên cạnh đó, tỉnh đã hình thành vùng sản xuất tập trung, cung cấp nguyên liệu cho ngành chế biến nông lâm sản, sản xuất các mặt hàng xuất khẩu như: vùng chè 12 ngàn ha, sản lượng chè búp tươi đạt trên 80.000 tấn/năm; vùng quế trên 30.000 ha, sản lượng hàng năm trung bình đạt 2.000 tấn vỏ và 100 - 200 tấn tinh dầu; 145.630 ha rừng trồng sản lượng khai thác trên 200.000 m3 và 150.000 tấn tre, vầu, nứa…

Từ thực hiện các chính sách thu hút đầu tư trong thời gian qua, đã có nhiều nhà đầu tư đến đầu tư, làm ăn tại Yên Bái. Trong 5 năm, từ 2006 - 2010 đã có 277 dự án được chấp thuận, chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký đạt 18.166 tỷ đồng, trong đó có 39 dự án thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt trên 1.030 tỷ đồng; 196 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt trên 15.358 tỷ đồng; 42 dự án thuộc ngành thương mại - du lịch và các ngành kinh tế khác với tổng vốn đăng ký đạt trên 1.776 tỷ đồng.

Tính đến tháng 12 năm 2010, trên địa bàn tỉnh đã có 109 dự án hoàn thành đầu tư đưa vào hoạt động với tổng số vốn đã đầu tư là 2.835.742 triệu đồng và 11,49 triệu USD. Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng tăng so với trước đây.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 14 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đạt trên 40 triệu USD. Hoạt động đầu tư của các dự án đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh từ 11,86% năm 2006 lên 13,3% trong năm 2010.

Nhiều dự án đi vào hoạt động và đạt hiệu quả tốt đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao mức sống của người dân.

Bước vào năm 2011, năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020 có ý nghĩa quan trọng tạo tiền đề để phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Vì vậy, trong năm 2011, tỉnh tiếp tục tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng các khu du lịch, khu công nghiệp, các cụm công nghiệp thuộc các huyện, thị xã, thành phố. Tập trung đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào khu công nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư vào khu công nghiệp và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp. Hoàn thiện mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ, có tính liên kết cao giữa các vùng trong tỉnh, các tỉnh bạn trong khu vực và hành lang kinh tế Vân Nam - Hải Phòng, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai ... nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác thu hút nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA để bổ sung nguồn lực cho tỉnh trong việc phát triển các cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại và đầu tư cho cán bộ quản lý nhà nước và các doanh nghiệp.

Củng cố các trung tâm dạy nghề hiện có của tỉnh, chuyển hướng đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động; chú trọng việc đào tạo đội ngũ lao động kỹ thuật trình độ cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Thực hiện việc liên kết đào tạo giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp. Xây dựng mạng lưới cơ sở dạy nghề của tỉnh phát triển theo quy hoạch; đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị dạy nghề cho các trung tâm dạy nghề...

Đẩy mạnh đào tạo, sử dụng và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội. Mở rộng đào tạo chuyên nghiệp và đào tạo nghề, đáp ứng cơ bản nguồn lao động tại chỗ có chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư.

Tiến hành các hoạt động quảng bá hình ảnh địa phương  trên các trang thông tin điện tử, tập trung vào quảng bá hình ảnh những lợi thế về vùng đất, con người, tiềm năng tỉnh Yên Bái và các khu, cụm công nghiệp, cung cấp thông tin về cơ hội đầu tư, môi trường đầu tư, các thủ tục và những chính sách thu hút đầu tư vào tỉnh Yên Bái.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư cả ở nước ngoài và các tỉnh, thành phố trong nước. Tiến hành xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư có trọng tâm trọng điểm, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch ngành và lĩnh vực, đảm bảo giữ gìn môi trường.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thông qua việc thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan nhà nước, thực hiện tốt chế độ “Một cửa liên thông” nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, coi sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh.

Hàng năm tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương với các doanh nghiệp để các doanh nghiệp có thể phản ánh kịp thời những khó khăn, cản trở trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư vào tỉnh.

Hàng năm tiến hành đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư các huyện, thị xã, thành phố để nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong việc thu hút đầu tư. Đẩy mạnh việc liên kết giữa các tỉnh trong khu vực, phối hợp với các cơ quan trung ương và các địa phương trong vùng, xây dựng các chương trình, dự án chiến lược có sức lan toả và phát triển vùng, dựa trên các sự liên kết về hạ tầng; kết nối doanh nghiệp; kết nối về thể chế và chính sách, mà quan trọng nhất là cơ chế phối hợp chính sách.

Thực hiện tốt các chính sách đầu tư, triển khai có hiệu quả các giải pháp thu hút đầu tư, thực hiện chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, Yên Bái là điểm đến thân thiện, an toàn, hiệu quả của các nhà đầu tư, là cửa ngõ đầu tư vùng Tây Bắc. Những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh sẽ được khai thác có hiệu quả, thúc đẩy Yên Bái phát triển nhanh và bền vững.

Nhân dịp đón xuân mới Tân Mão 2011, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các nhà đầu tư tại Yên Bái, cùng với sự cố gắng tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc Yên Bái trong thực hiện thu hút đầu tư, khai thác, sử dụng có hiệu quả tiềm năng của tỉnh. Chúc có nhiều thành công hơn nữa trong năm mới 2011!

Hoàng Thương Lượng
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Trong không khí xuân mới và chào mừng thành công Đại hội Đảng lần thứ XI, sáng 30/1, Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn đại biểu của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã tới viếng Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm tỉnh và dâng hương, đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm Ch

YBĐT - Sáng 30 tháng 1 năm 2011 (tức 27 tháng Chạp), đồng chí Phạm Duy Cường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chúc tết tại huyện Văn Yên.

YBĐT - Ngày 29/1, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc tết, tặng quà cán bộ chiến sỹ Công an phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Ngày 28/1, đồng chí Lê Văn Tạo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND Yên Bái đã đến thăm và chúc Tết tại huyện Lục Yên. Lãnh đạo Công An tỉnh và Ban Chỉ đạo vùng cao tỉnh Yên Bái chúc tết tại Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục