Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sùng A Vàng:

"Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để cử tri đi bầu với tỷ lệ cao"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2011 | 2:44:43 PM

YBĐT - Ngày 22/5/2011, cùng với cử tri cả nước, cử tri các dân tộc Yên Bái sẽ thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình: bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Trao đổi với phóng viên Báo YBĐT ông Sùng A Vàng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho biết, Đến nay, công tác triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 của tỉnh Yên Bái cơ bản hoàn thành các bước tiến hành bầu cử đúng tiến độ.

- Xin ông cho biết tiến độ triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 của tỉnh?

Ông Sùng A Vàng: Yên Bái đã tiến hành xong Hội nghị hiệp thương lần hai thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII tỉnh Yên Bái.

Đối với bầu cử HĐND các cấp trong tỉnh, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp với các địa phương tổ chức việc giới thiệu những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND.

Đến nay cơ bản các đơn vị đã tổ chức xong việc giới thiệu, đang làm hồ sơ và chuyển về cho ủy ban bầu cử các cấp tổng hợp, trình Hội nghị hiệp thương lần 2 của Mặt trận.

- Yên Bái có gặp khó khăn nào trong công tác triển khai bầu cử không, thưa ông?

- Thực tế, thời gian qua có hai khó khăn cơ bản. Thứ nhất là, địa bàn tỉnh nhiều vùng cao, sâu, xa, đường giao thông không thuận lợi nhất là thời tiết mưa nhiều gây ảnh hưởng đến việc thông tin giữa mặt trận các cấp nhất là từ cơ sở đến huyện, thị, thành phố, công tác báo cáo, tổng hợp gặp khó khăn, công văn chỉ đạo nhiều khi cũng bị ảnh hưởng.

Một yếu tố khách quan nữa là tình trạng cắt điện luân phiên. Tất cả các cơ quan như ủy ban bầu cử các cấp, Sở Nội vụ, Mặt trận và những cơ quan tham mưu giúp việc cho Ủy ban bầu cử đều phải làm việc cả thứ bảy, chủ nhật để phục vụ công tác bầu cử mà những ngày này thường hay mất điện.

Không riêng ngày nghỉ, nhiều hôm ngày làm việc bình thường cũng có nơi bị cắt điện sớm, ảnh hưởng đến tiến độ cho các cơ quan thực hiện nhiệm vụ bầu cử. Chúng tôi phải nỗ lực, khắc phục bằng mọi cách có thể để đảm bảo tiến độ công việc.

- Để đảm bảo cho bầu cử thành công, tuyên truyền là một khâu quan trọng. Vậy công tác này đến nay đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ban chỉ đạo tuyên truyền về bầu cử cấp tỉnh đã họp với các ngành thành viên, bước đầu giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các địa phương có văn bản hướng dẫn về công tác tuyên truyền đối với công tác bầu cử cấp huyện và xã.

Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị như: Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức 3 hội nghị hướng dẫn về quy trình bầu cử, công tác tuyên truyền về công tác bầu cử cho đội ngũ cán bộ làm tốt công tác mặt trận từ tỉnh tới cơ sở.

Sở Nội vụ tổ chức hội nghị hướng dẫn các đơn vị từ tỉnh đến xã về công tác bầu cử trong đó có nội dung về công tác tuyên truyền bầu cử. Đến nay, các văn bản hướng dẫn theo quy định của Trung ương cũng như của Ủy ban bầu cử tỉnh đều đã truyền đạt tới xã.

Theo tiến độ tuyên truyền, đến nay, ở cơ sở cũng đã tuyên truyền nội dung Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 05 của Tỉnh uỷ về công tác bầu cử, các hướng dẫn của Chính phủ qui định về các nội dung liên quan đến công tác bầu cử, tuyên truyền về Luật Bầu cử Quốc hội và Luật Bầu cử HĐND, đặc biệt là tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, HĐND đã được tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân ở khu dân cư. Công tác tuyên truyền đã và đang được thực hiện tốt.

- Như đã nói, Yên Bái là tỉnh có nhiều xã, thôn, bản vùng sâu, xa, giao thông không thuận lợi. Vậy làm thế nào để ngày bầu cử tới đây, 22/5, cử tri đi bầu với tỷ lệ cao?

- Theo chủ trương, trong thời gian khoảng một tuần trước ngày bầu cử, các tổ bầu cử ở các đơn vị, địa phương sẽ phối hợp với các địa phương, cơ quan, các tổ chức đoàn thể tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử với nhiều hình thức như trên hệ thống loa truyền thanh, hội nghị cử tri, cũng như xuống tận địa bàn dân cư để trong ngày bầu cử này mỗi cử tri dù có đi làm việc ở đâu cũng về nơi cư trú thực hiện quyền và trách nhiệm bầu cử của mình.

- Xin cảm ơn ông!

Thu Hạnh (thực hiện)

Các tin khác
Quân đội Việt Nam.

Ngày 31/3, Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước thành viên ASEAN lần thứ 8 (ACDFIM-8) đã diễn ra tại Jakarta, với sự tham dự của nhiều tham mưu trưởng quân đội và tướng lĩnh các nước ASEAN.

YBĐT - Đến nay, các cơ quan, các xã, thị trấn trong huyện Trạm Tấu đã hoàn thành việc giới thiệu người ứng cử, gửi danh sách trích ngang, biên bản giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND đến Ủy ban bầu cử, thường trực HĐND và MTTQ cùng cấp.

YBĐT - Ngày 30 và 31/3, Đoàn Đại biểu QH (ĐBQH) khóa XII tỉnh Yên Bái đã tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh để thông báo kết quả kỳ họp thứ 9 QH khóa XII vừa diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Ngày 31/3, phát biểu tại Lễ tổng kết và công bố bộ sách “Lịch sử Nam Bộ kháng chiến” được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã nhấn mạnh, bộ sách này là một công trình khoa học lớn, một bộ sách quý có giá trị sâu sắc về chính trị, tư tưởng và có ý nghĩa nhiều mặt trong việc giáo dục truyền thống lịch sử của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục