Công tác chuẩn bị bầu cử tiến hành công khai, dân chủ

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2011 | 8:25:29 AM

Chiều 4-4, tại Hà Nội, Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã họp phiên thứ 3, để đánh giá tiến độ triển khai công tác bầu cử từ đầu tháng 3-2011 đến nay. Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp xúc cử tri quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp xúc cử tri quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Hội đồng bầu cử nhận định, công tác chuẩn bị bầu cử tiếp tục được các cơ quan Nhà nước ở trung ương và địa phương triển khai khẩn trương, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 ở trung ương và địa phương cũng đã được tổ chức đúng thành phần, thời gian, thủ tục theo quy định.

Các địa phương hiện đang tiến hành bước 4 của quy trình hiệp thương, lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND. Thời gian hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú theo quy định của pháp luật chậm nhất là ngày 10-4-2011.

Trình phê chuẩn 3.832 đại biểu HĐND cấp tỉnh

Về công tác nhân sự đại biểu Hội đồng nhân dân, tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được bầu của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là 3.832 đại biểu, cấp huyện là 20.785 đại biểu (thống kê của 62/63 tỉnh, thành phố); cấp xã là 273.433 đại biểu (thống kê của 60/63 tỉnh, thành phố).

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã trình Chính phủ phê chuẩn 3.832 đại biểu của 1.045 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh. Theo ước tính của 63/63 tỉnh, thành phố, dự kiến thành lập khoảng 93.800 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu kết luận phiên họp. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở, ngay sau hội nghị, Hội đồng bầu cử cần có văn bản kết luận đánh giá tình hình hoạt động bầu cử trong thời gian qua, khẳng định những việc đã làm được và chưa được, nêu rõ những vấn đề cần thống nhất chỉ đạo trong thời gian tới.

Chủ tịch Hội đồng bầu cử nhận định, thời gian qua công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được các cấp, các ngành tiến hành khẩn trương, đúng quy định của pháp luật, đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng, bảo đảm công khai, dân chủ.

“Từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn 1,5 tháng, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử, bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Trước mắt, cần kiểm tra, giám sát công tác bầu cử. Các cơ quan chức năng cần phối hợp thật tốt, không chủ quan, dự báo tình hình, kể cả dự báo tình hình an ninh, thời tiết để có biện pháp xử lý, khắc phục”, Chủ tịch Hội đồng bầu cử chỉ đạo.

Tính đến 17 giờ ngày 18-3-2011 (thời điểm cuối cùng nhận hồ sơ ứng cử) đã có 1.149 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII gửi đến Hội đồng bầu cử và Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Kết thúc hội nghị hiệp thương lần thứ 2, tổng số người được lập danh sách sơ bộ ở cả trung ương và địa phương là 1.086 người, gồm 183 người ở trung ương và 903 người ở địa phương. Trong số này có 83 người tự ứng cử.

Trong số 1.086 người ứng cử đại biểu Quốc hội trong cả nước, có 31,12% phụ nữ; 12,62% dân tộc thiểu số; 1,28% tôn giáo; 19,61% ngoài đảng. Về trình độ học vấn, trên đại học có 386 người, tỷ lệ 35,54%; đại học có 648 người, tỷ lệ 59,66%... Người có tuổi cao nhất là 77 tuổi (ở TP Hà Nội; người có tuổi thấp nhất là 21 tuổi (ở tỉnh Điện Biên).

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 3/4, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị quyết số 77/NQ-CP, yêu cầu các bộ ngành địa phương khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ quan trọng.

YBĐT - Mục điểm tin tức sự kiện tuần này có một số nội dung đáng chú ý sau: Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc tăng cường tiết kiệm điện; các đại biểu QH đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; triển khai công tác đảm bảo thông tin liên lạc mùa mưa lũ...

Ðược tin về tai nạn sập mỏ đá ở Nghệ An, hôm qua 2-4, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn sâu sắc đến các gia đình người bị nạn, đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, bảo đảm sản xuất và đời sống cho nhân dân. Nội dung bức điện như sau:

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành các Nghị quyết phê chuẩn số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân 63 tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2011-2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục