Nghị quyết 06: Niềm vui người nghèo có đất

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/4/2011 | 4:18:26 PM

YBĐT - Bước sang năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy Yên Bái về quy hoạch đất đai ở vùng cao, cuộc sống của nhiều người dân nghèo ở Trạm Tấu đã có những đổi thay rõ rệt.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung kiểm tra tình hình sản xuất của đồng bào Mông ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.
Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung kiểm tra tình hình sản xuất của đồng bào Mông ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

Đối với họ có thêm đất sản xuất góp phần ổn định cuộc sống là chuyện như một giấc mơ có thật. Người dân càng thêm tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,  pháp luật của Nhà nước.

Biến ước mơ của người nghèo vùng cao thành hiện thực

Những ngày cuối tháng 3, khi lúa xuân phủ kín những thửa ruộng ven suối lưng đồi, chúng tôi về thăm lại gia đình bà Thào Thị Dê - thôn Tấu Giữa xã Trạm Tấu, hộ gia đình mà cách đây 2 năm cuộc sống còn chật vật thiếu thốn vì thiếu đất sản xuất.

Bà Dê phấn khởi bày tỏ: "Nhờ xã biết thực hiện “cái” Nghị quyết 06 mà nhà tôi được gia đình ông Thào A Chống chia cho trên 4000m2 ruộng. Từ ngày có đất, gia đình tôi gồm 11 người đã trồng  ngô, trồng lúa cuộc sống không còn thiếu đói như trước nữa. Nhà nước tạo điều kiện để gia đình tôi có đất còn quý hơn cho mấy trăm bồ lúa gạo". 

Giờ đây bà Dê đã có một ngôi nhà gỗ kiên cố, có thêm đất sản xuất, cuộc sống ổn định. “Trước đây tôi nghĩ chắc cuộc sống của gia đình mình mãi mãi sẽ khốn khổ, đất không biết đẻ, bố mẹ chỉ cho có thế thôi. ăn còn không đủ làm gì dám  mơ đến làm nhà. Vậy mà được Đảng và Nhà nước quan tâm giờ  tôI có nhà gỗ rộng rãi để ở không lo mưa bão, lại có đất để trồng lúa, trồng ngô", bà Dê bảo.

Cũng chung tâm trạng như bà Thào Thị Dê, hộ gia đình anh Trang A Thào, anh Mùa A Trư, chị Mùa Thị Say ở thôn Tấu Trên, gia đình Mùa A Lềnh thôn Mo Nhang, gia đình anh Sùng A Nủ thôn Tấu Giữa, cùng 55 hộ gia đình khác ở xã Trạm Tấu, cuộc sống đã tiến thêm một bước dài hơn trên con đường xóa đói giảm nghèo khi có thêm đất sản xuất.

Anh Sùng A Nủ tâm sự: "Nhờ chính sách ưu đãi của Nhà nước mà cả người cho lẫn người nhận đất ở bản tôi đều cảm thấy vui vẻ. Người cho vui vì làm được việc tốt lại được Nhà nước hỗ trợ thêm. Người nhận phấn khởi vì có thêm điều kiện để sống tốt hơn, vun đắp thêm tình  nghĩa anh em, làng bản. Thật là điều đáng quý!".

Ông Giàng A Hành - Bí thư Đảng bộ xã Trạm Tấu khẳng định: "2 năm sau khi có đất sản xuất, cuộc sống của 62 hộ dân đã thật sự có tiến bộ, nhiều nhà đã mua được ti vi, đầu đĩa..., con cái có gạo mang đi học bán trú. Tinh thần đoàn kết trong nhân dân cũng được vun đắp".

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy Trạm Tấu kiểm tra tình hình đất đai ở xã Bản Công

Thêm nhiều tấm gương tương thân tương ái

Quyết tâm biến ước mơ của người nghèo vùng cao thành hiện thực, năm 2010, Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy Yên Bái tiếp tục triển khai tại 4 xã Túc Đán, Phình Hồ, Bản Công, Xà Hồ của huyện Trạm Tấu. Bằng những kinh nghiệm đã có được trong thời gian trước tại 2 xã Trạm Tấu và Bản Mù, Ban chỉ đạo Dự án điều chỉnh đất nông nghiệp huyện tiếp tục phân công cán bộ về cơ sở cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục những trở ngại giải quyết khó khăn mang về niềm vui có đất cho hàng trăm hộ gia đình nghèo.

Đến nay cùng với Xà Hồ có 25 hộ nhượng đất sản xuất, tại Túc Đán, Phình Hồ, Bản Công đã có 36 hộ nhiều đất san sẻ cho hộ ít đất với diện tích 20,82ha.

Ông Chớ A Páo - Chủ tịch UBND xã Xà Hồ cho biết: "Thông qua đo đạc khảo sát thực địa cho thấy trong tổng số 433 hộ của xã có 311 hộ nhiều đất, 101 hộ đủ đất và 21 hộ thiếu đất. Đến nay, toàn xã đã có 25 hộ nhiều đất san sẻ cho 21 hộ thiếu đất với với trên 7,26ha. Người nghèo có thêm đất sản xuất chắc chắn sau hai vụ lúa một năm xen với trồng hoa mầu…cuộc sống sẽ thay đổi".

Thực hiện Nghị quyết 06 ở Trạm Tấu đã đem lại cho người dân 2 lợi ích thiết thực. Đó là tư liệu sản xuất bền vững mang về cho người nông dân cơm no áo ấm và tăng thêm tinh thần tương thân tương ái, là cơ sở để củng cố tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết cộng đồng góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị giữ vững an ninh trật tự vùng dân tộc, an ninh vùng giáo ở vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 06 tại 6 địa phương là thị trấn Trạm Tấu, các xã Hát Lừu, Pá Lau, Pá Hu, Làng Nhì, Tà Xi Láng trong năm 2011, huyện đã thành lập 6 đoàn công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ nội dung Nghị quyết và các văn bản hướng dẫn liên quan đến vấn đề đo đạc, sắp xếp điều chỉnh đất nông nghiệp đến mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân 6 xã; chú trọng tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai, các văn bản, chính sách, pháp luật có liên quan và nội dung quan điểm mục tiêu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền vận động của các tổ chức chính trị xã hội từ huyện tới xã trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động thuyết phục đồng bào nhận thức sâu sắc việc tự nguyện san sẻ một phần đất sản xuất cho các hộ dân nghèo và thực hiện đúng quy hoạch quản lý điều chỉnh lại đất đai tại các xã.

Nhờ vậy, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, huyện đã tổ chức thành công hai hội nghị điều chỉnh và sắp xếp đất đai, từ đó có những hoạch định cụ thể cho việc thực hiện Nghị quyết này. Ông Đồng Văn Lả - Bí thư Đảng bộ xã Hát Lừu cho biết: “Tại Hội nghị quy hoạch sắp xếp đất nông nghiệp của xã, đã có nhiều ý kiến thảo luận dân chủ công khai. Qua đó, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Nghị quyết thành công ở mức cao nhất”.
                                                                                                  Phương Thùy

Các tin khác

YBĐT - Ngày 6/4, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 phiên mở rộng;nhằm đánh giá tình hình, kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, bàn phương hướng nhiệm vụ trọng tâm quý II/2011.

Đồng chí Trần Công Thành - Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố kiểm tra hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2016.

YBĐT - Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, thành phố Yên Bái đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử hướng về ngày hội lớn của cả nước.

Ngày 5.4, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước tuyên bố của quyền Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan đến phiên tòa xét xử Cù Huy Hà Vũ ngày 4.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói đây là một tuyên bố can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

(Ảnh Chinhphu.vn)

Ngày 5/4, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố để tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 và xây dựng nội dung giai đoạn 2011-2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục