Chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2012

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/12/2011 | 9:20:06 AM

YBĐT - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ ba - HĐND tỉnh khóa XVII, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã có bài phát biểu tại kỳ họp. YBĐT trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII. (Ảnh: Thanh Chi)
Các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII. (Ảnh: Thanh Chi)

 - Kính thưa Chủ toạ kỳ họp!

- Kính thưa đồng chí Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội!

- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

- Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh! 

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khoá XVII. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc; chúc kỳ họp thu được kết quả tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!                                        

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét Báo cáo của UBND

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái

tỉnh và các cơ quan chức năng; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, quyết định mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2012; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; quyết định một số cơ chế, chính sách của địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu của sự phát triển và đảm bảo đời sống của nhân dân.

Trong quá trình chuẩn bị kỳ họp, Tỉnh uỷ và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có ý kiến định hướng về một số nội dung để UBND tỉnh và các cơ quan chức năng chuẩn bị. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung có tính chất gợi mở để các vị đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, quyết định, cụ thể như sau:

1. Về đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2011

Có thể khẳng định rằng, năm 2011 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự điều hành tập trung, linh hoạt, có hiệu quả của các cấp chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế tăng trưởng khá (ước đạt 13,5%); thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng (tăng 2,75 triệu đồng so với năm 2010). Văn hoá - xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, một số lĩnh vực có chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Dự báo có 28/33 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, cảm ơn và biểu dương các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả toàn diện nêu trên.

Phấn khởi trước kết quả đạt được, nhưng với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, chúng ta cũng nhận thấy: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh còn một số khó khăn, hạn chế, có mặt còn yếu kém. Thu hút đầu tư và quản lý đầu tư xây dựng còn nhiều bất cập, khả năng cân đối vốn cho các công trình đã triển khai thi công gặp khó khăn; quản lý thu ngân sách có nơi chưa chặt chẽ; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở một số dự án chậm; chất lượng giáo dục ở vùng cao còn thấp; công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh cho nhân dân chưa đáp ứng được yêu cầu; kết quả giảm nghèo chưa bền vững; cải cách hành chính chưa đạt được kết quả đích thực, trách nhiệm thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao, cá biệt vẫn còn nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Chúng ta còn 05 chỉ tiêu dự ước không đạt kế hoạch; một số chỉ tiêu ước đạt kế hoạch nhưng nếu không quyết liệt chỉ đạo thì có thể kết thúc năm sẽ không đạt như mong muốn.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục có hiệu quả những hạn chế, bất cập nêu trên trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2012.

2. Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch năm 2012

Nghị quyết số 11/2011/QH13 ngày 09-11-2011 của Quốc hội đã chỉ rõ: “Năm 2012, tình hình kinh tế thế giới dự báo sẽ tiếp tục có những biến động khó lường. Trong nước, những hạn chế, yếu kém bộc lộ sâu sắc hơn, điều hành kinh tế vĩ mô sẽ gặp khó khăn trong xử lý hài hoà mối quan hệ giữa ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý…”. Những khó khăn đó, cùng với hạn chế vốn có của một tỉnh miền núi còn nghèo, điểm xuất phát thấp, thường xuyên chịu ảnh hưởng bất thường của thời tiết, khí hậu, dịch bệnh… sẽ tác động trực tiếp đến quá trình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2012. Đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả của các cấp chính quyền, sự nỗ lực cao độ của các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Phát huy tối đa nội lực, chú trọng khai thác các nguồn lực ngoài tỉnh, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2012, với quyết tâm chính trị cao nhất.

Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cho ý kiến định hướng về mục tiêu tổng quát, bộ chỉ tiêu kế hoạch và hệ thống các giải pháp cụ thể nhằm lãnh đạo, điều hành thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2012. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh đã chuẩn bị khá công phu các nội dung để trình HĐND tỉnh gồm 32 chỉ tiêu (trong đó có 12 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, 17 chỉ tiêu về lĩnh vực văn hoá - xã hội, 03 chỉ tiêu về môi trường) và 08 nhóm giải pháp chủ yếu.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói thẳng, nói thật, thảo luận kỹ các nội dung trình tại kỳ họp, nhất là bổ sung những giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương. Cùng với việc xem xét toàn diện các nội dung, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian thoả đáng, thảo luận sâu hơn những vấn đề sau đây:

- Vấn đề thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ; tổ chức sản xuất nông, lâm nghiệp một cách căn cơ để đảm bảo đời sống của nông dân và cư dân ở nông thôn gắn với quy hoạch, xây dựng nông thôn mới.

- Vấn đề thu chi ngân sách: Phân bổ dự toán ngân sách năm 2012 theo hướng ổn định của thời kỳ 2011-2015, đồng thời có một số điều chỉnh cho phù hợp; tiếp tục thực hiện phân cấp thu ngân sách đi đôi với tăng cường các biện pháp chống thất thu để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách (ở mức khá cao 1.100 tỷ đồng).

- Về chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, chống thất thoát, lãng phí, phát huy hiệu quả đầu tư theo nội dung Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, vốn xây dựng cơ bản tập trung của tỉnh dự kiến phân bổ theo hướng thanh toán cho các công trình, dự án đã hoàn thành, phát huy hiệu quả; tiếp tục bố trí cho các công trình chuyển tiếp nhưng phải rà soát, cắt giảm quy mô đối với những hạng mục chưa thực sự cần thiết; bố trí vốn đối ứng cho các dự án theo kế hoạch. Số còn lại mới bố trí cho dự án khởi công mới. Qua tính toán, dự án, công trình khởi công mới năm 2012 rất ít, điều này sẽ tác động trực tiếp đến yếu tố tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

- Quan tâm chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân như: ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường giao thông do hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản gây ra. Rà soát, xây dựng Đề án giao đất lâm nghiệp sau khi quy hoạch, phân loại 03 loại rừng theo hướng ưu tiên cho người dân còn thiếu đất sản xuất; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người đến tuổi lao động…

- Vấn đề chất lượng giáo dục, nhất là ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; những giải pháp cụ thể để từng bước khắc phục tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu” giáo viên; giải quyết cơ bản những bất cập trong tuyển dụng, bố trí, sử dụng, thực hiện chính sách đối với giáo viên mầm non.

- Giải quyết nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị của ngành y tế để chăm lo công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh cho nhân dân.

- Về các giải pháp để xoá đói, giảm nghèo một cách thực chất và bền vững.

- Công tác đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội. Các biện pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông theo Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ.

- Về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Dự kiến năm 2012, tăng thêm khoảng 600 giáo viên mầm non hưởng chính sách như giáo viên trong biên chế. (Ảnh: Ngọc Sơn)

3. Về việc xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua 14 tờ trình của UBND tỉnh theo quy định để UBND tỉnh ban hành các quyết định triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2012. Trong đó, sẽ ban hành một số cơ chế, chính sách của địa phương nhằm phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân:

- Về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2012-2015: Trên cơ sở chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ban hành theo Nghị quyết số 24/2010/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ ban hành Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời bổ sung thêm một số chính sách mới hỗ trợ cho vùng khó khăn và khuyến khích phát triển vùng sản xuất hàng hoá, với nguồn kinh phí dự kiến cho năm 2012 gần 60 tỷ đồng. Căn cứ vào nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

- Chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư trong sản xuất công nghiệp và dịch vụ: Nhằm điều chỉnh, thay thế chính sách thu hút đầu tư được ban hành từ năm 2007, tiếp tục tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, thuận lợi hơn trong bối cảnh Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách mới và một số nội dung theo quy định hiện hành không còn phù hợp. Theo đó, tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến nông, lâm sản, thủy sản, những lĩnh vực sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, sử dụng nhiều lao động. Khuyến khích các dự án đầu tư vào khu, cụm công nghiệp; hạn chế thu hút mới các dự án đầu tư vào lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản.

- Đề án Phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015: Với trọng tâm là ban hành các cơ chế, chính sách để tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 60% đối với các xã vùng nông thôn, hỗ trợ 50% đối với các phường, thị trấn để tiến hành kiên cố hoá đường nông thôn; hỗ trợ theo cơ chế đặc thù tối đa 50 triệu đồng/01km (đối với nền đường đất rộng 2,5m), 70 triệu đồng/01km (đối với nền đường đất rộng 3,5m). Các địa phương huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để có thể hỗ trợ thêm kinh phí, giảm phần đóng góp của người dân, nhất là đối với các xã vùng cao, vùng còn nhiều khó khăn. Dự kiến đến năm 2015, sẽ bê tông hoá khoảng 400 km đường giao thông nông thôn, mở mới 500 km đường thôn, bản với tổng vốn đầu tư khoảng 470 tỷ đồng. UBND tỉnh đã tính toán rất kỹ, ngân sách tỉnh và ngân sách các địa phương có đủ để thực hiện. Phần còn lại là huy động sự đóng góp của nhân dân và việc tổ chức thực hiện.

- Đề án Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015: Phấn đấu đến năm 2014 hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; giải quyết cơ bản những vấn đề bức xúc hiện nay về xây dựng đội ngũ và thực hiện chính sách đối với giáo viên mầm non (dự kiến năm 2012 tăng thêm khoảng 600 giáo viên mầm non hưởng chính sách như giáo viên trong biên chế theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

- Một số chính sách xã hội giai đoạn 2011-2015, cụ thể là chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao của tỉnh trong thời gian tập trung tập luyện và thi đấu; về trách nhiệm đóng góp của người cai nghiện ma tuý, người bán dâm trong Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội của tỉnh và chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma tuý tại cộng đồng…

Đó là những nội dung rất quan trọng, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, với những trải nghiệm thực tế trong công tác và cuộc sống, thảo luận kỹ, làm rõ các căn cứ, nhất là nguồn lực tài chính, để thống nhất cao về sự cần thiết ban hành cơ chế, chính sách; về đối tượng, phạm vi điều chỉnh; nội dung cụ thể của các cơ chế, chính sách, đề án. Mục tiêu hướng tới khi ban hành các cơ chế, chính sách, đề án này là nhằm giải quyết những đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn; thúc đẩy sự phát triển và hỗ trợ những đối tượng, những địa bàn còn nhiều khó khăn như vùng cao, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Nếu chúng ta không thảo luận kỹ, không đánh giá hết những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thì chính sách sẽ khó đi vào cuộc sống và không đạt được đầy đủ mục tiêu đề ra.

Năm 2011, kinh tế Yên Bái tăng trưởng khá (ước đạt 13,5%) thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng tăng 2,75 triệu đồng so với năm 2010.

4. Về hoạt động của HĐND tỉnh năm 2012

HĐND tỉnh là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, HĐND tỉnh cần có kế hoạch cụ thể để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp; nâng cao hiệu quả hoạt động của Thường trực và các ban HĐND tỉnh, của các tổ đại biểu và mỗi đại biểu HĐND tỉnh. Việc quyết định đúng các chủ trương, chính sách, biện pháp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh để thúc đẩy sự phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân là rất quan trọng. Nhưng quan trọng hơn là phải tăng cường chức năng giám sát để những quyết định đó phát huy hiệu quả trong thực tiễn, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Vì vậy, tôi đề nghị sau khi HĐND tỉnh quyết nghị, UBND tỉnh thể chế hoá thành các quyết định, Thường trực HĐND, các ban và các vị đại biểu HĐND tỉnh cần làm tốt hơn nữa việc tiếp xúc cử tri, chuyển tải những quyết sách lớn của tỉnh đến với nhân dân; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tăng cường giám sát, nhất là giám sát chuyên đề, thông qua đó giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo tính khả thi của các quyết định, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Năm 2012, đề nghị HĐND tỉnh nghiên cứu thiết lập cơ chế thông tin nhanh (như đường dây nóng) giúp đại biểu HĐND tỉnh ở các lĩnh vực, địa bàn công tác, nhất là ở cơ sở, có thể trực tiếp phản ánh những vấn đề bức xúc của người dân với Thường trực HĐND tỉnh để Thường trực HĐND tỉnh kịp thời xử lý thông tin, chỉ đạo giải quyết; xây dựng kế hoạch thí điểm thực hiện việc giám sát có minh hoạ bằng hình ảnh (ảnh chụp hoặc video clip quay tại hiện trường giám sát…) để cung cấp cho các vị đại biểu khi báo cáo kết quả giám sát hoặc khi tiến hành chất vấn để có căn cứ xem xét vấn đề một cách thấu đáo hơn.

Kính thưa các vị đại biểu!

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng chắc chắn rằng, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất định chúng ta sẽ tranh thủ được thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2012, là tiền đề quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Một lần nữa, xin chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.

Chúc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khoá XVII thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII
----------------------------------
* Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Các tin khác
Các Trưởng đoàn tại Lễ khai mạc.

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh, sử dụng và quản lý bền vững nguồn nước sông Mekong có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển chung của khu vực.

YBĐT - Trong 2 ngày 19- 20/12, đoàn công tác của thành phố Yecheon-gun (Hàn Quốc) do ông Chung Ki -chae - Phó thị trưởng thành phố làm trưởng đoàn đã sang thăm và xúc tiến thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh.

Toàn cảnh kỳ họp thứ ba - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII

YBĐT - Ngày 20/12, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái, kỳ họp thứ ba - HĐND tỉnh khóa XVII đã chính thức khai mạc.

YBĐT - Sáng 19/12, ngài Đại biện lâm thời Đại sứ quán Ấn Độ đã có chuyến thăm và làm việc tại Yên Bái. Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tiếp ngài Đại biện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục