HĐND huyện Yên Bình khẳng định vị trí, vai trò

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2012 | 2:41:21 PM

YBĐT - Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện Yên Bình đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức và triển khai thực hiện nhiệm vụ. Công tác chuẩn bị cho các kỳ họp, điều hành và ra nghị quyết kỳ họp có chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Trên cơ sở thực hiện nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2011 đã được thông qua, trong năm, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện đã phối hợp tổ chức trên 20 cuộc giám sát ở các xã, thị trấn, cơ quan về thực hiện nghị quyết HĐND huyện.

Ngoài giám sát thường xuyên, HĐND huyện đã tổ chức 2 đợt giám sát chuyên đề, mỗi đợt ở 5 đến 6 xã cũng như tại các cơ quan, trường học về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách bảo trợ xã hội; thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học; thực hiện Quyết định số 13 của UBND tỉnh về thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy biên chế và tài chính.

Nội dung giám sát đã tập trung vào những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, qua đó đưa ra các kiến nghị, giải pháp để UBND, các cơ quan, đơn vị cùng tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế, khuyết điểm và thực hiện tốt hơn các chính sách của Nhà nước, nghị quyết HĐND tỉnh, HĐND huyện.

Sau các cuộc giám sát, Thường trực HĐND huyện tổ chức họp với các ban HĐND, UBND huyện và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn để đánh giá thẳng thắn kết quả giám sát, những tồn tại, thiếu sót, rút kinh nghiệm để có biện pháp chỉ đạo kịp thời đồng thời ra thông báo kết luận yêu cầu các cơ quan chức năng nghiêm túc thực hiện ý kiến, kiến nghị của đoàn giám sát và tiếp tục đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị sau giám sát của các đơn vị, cơ quan chuyên môn.

Bên cạnh đó, hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được quan tâm. Năm 2011, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện và các địa phương thực hiện 14 cuộc tiếp xúc, có gần 1.000 cử tri tham gia tại 8 điểm trên địa bàn các xã: Cẩm Nhân, Phúc Ninh, Vĩnh Kiên, Vũ Linh, Đại Minh, Phú Thịnh, Đại Đồng, Bảo Ái.

Các cuộc tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới: nội dung báo cáo trước cử tri được chuẩn bị chu đáo, ngắn gọn; dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến cử tri, đối thoại trực tiếp và trả lời ý kiến cử tri theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cũng đã tập hợp nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND huyện. Từ đó, Thường trực HĐND huyện đã lựa chọn và yêu cầu các cơ quan chức năng trả lời, làm rõ 22 ý kiến mà cử tri đặc biệt quan tâm đồng thời ban hành thông báo ý kiến trả lời cử tri của các cơ quan gửi tới đại biểu HĐND huyện, thường trực HĐND, UBND các xã, thị trấn để thông báo tới cử tri được biết.

Với cách làm này, hầu hết các cử tri rất phấn khởi khi ý kiến phản ánh đã được các cơ quan trả lời kịp thời. Đây cũng là điểm mới được Thường trực HĐND huyện thực hiện ngay trong đầu nhiệm kỳ này và đã nhận được sự hoan nghênh, tin tưởng của cử tri toàn huyện.

Với những cố gắng trong đổi mới hoạt động, HĐND huyện Yên Bình đã và đang khẳng định vai trò, vị trí của cơ quan dân cử ở địa phương cũng như có được niềm tin của cử tri và nhân dân.

N.T

Các tin khác
Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho tân binh huyện Yên Bình. (Ảnh Thanh Năm)

YBĐT - Hòa trong không khí thi đua phấn khởi đầu xuân mới, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, sáng 9/2/2012 Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện Lục Yên, Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức lễ giao nhận quân đợt I năm 2012, tiễn đưa những thanh niên ưu tú lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

YBĐT - Ngày 7/2/2012, đoàn công tác xây dựng cơ sở chính trị huyện Mù Cang Chải của Tỉnh uỷ tổ chức tổng kết công tác xây dựng cơ sở huyện Mù Cang Chải năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

YBĐT - Ngày 7/2, Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí đang hoạt động trên địa bàn tỉnh nhân dịp đầu xuân năm mới Nhâm Thìn.

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu bế mạc hội  nghị.

YBĐT - Sáng 6/2/2012, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh nhằm đánh giá tình hình hoạt động tháng 1 và triển khai nhiệm vụ tháng 2/2012. Đồng chí Dương Văn Thống- Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục