Củng cố lòng tin của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2012 | 9:32:21 AM

YBĐT - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy Đảng của thành phố coi đây là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng cũng như nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức Đảng đã có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chương trình, kế hoạch đề ra. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực quan trọng như: quản lý đất đai, dự án kinh tế, tài chính - ngân sách…

Các cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện đúng phương pháp, quy trình, giúp Thành ủy đánh giá đúng tình hình, phát huy ưu điểm và có biện pháp chỉ đạo kịp thời để khắc phục những khuyết điểm, vi phạm, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; giúp cơ sở có biện pháp khắc phục những yếu kém, phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả các vi phạm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã thực hiện tốt 6 nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; chủ động tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát theo từng năm; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp.

Năm 2011, UBKT Thành ủy đã tổ chức giám sát định kỳ 2 tổ chức Đảng; tổ chức giám sát chuyên đề đối với 10 chi bộ trường tiểu học, 5 chi bộ trường trung học cơ sở về việc thực hiện Nghị định số 43 của Chính phủ và Quyết định số 13 của UBND tỉnh, việc thực hiện công tác xã hội hóa và thu, chi Đảng phí.

Qua đó, Đảng bộ thành phố đã phát hiện, thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng và 18 đảng viên vi phạm. Tùy theo mức độ vi phạm mà các cá nhân đảng viên phải chịu các hình thức kỷ luật: khiển trách 11 đảng viên, cảnh cáo 2 đảng viên, cách chức 3 đảng viên, khai trừ 2 đảng viên. Trong năm, UBKT Thành ủy đã xem xét, giải quyết kịp thời 23 đơn thư tố cáo đối với đảng viên và tổ chức Đảng.

Qua xem xét, giải quyết, không có trường hợp nào vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Từ kết quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp đã nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đưa công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ đi vào nề nếp; củng cố mối đoàn kết thống nhất trong Đảng, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng.

Ông Nguyễn Xuân Hòa - Chủ nhiệm UBKT Thành ủy cho biết: "Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các chi, Đảng bộ cơ sở chất lượng còn hạn chế, sự phối hợp giữa các tổ chức chưa thật sự chặt chẽ… là do một số cấp ủy cơ sở nhận thức chưa đầy đủ về công tác này; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở về năng lực, trình độ có mặt hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mặt khác, UBKT cơ sở không có cán bộ chuyên trách, phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác".

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Thành ủy đã tham mưu cho Thành ủy xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015" đồng thời xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2012.

Ông Hoàng Văn Lồng - Bí thư Chi bộ khu dân cư Thắng Lợi I, phường Nguyễn Thái Học, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái: Phải tinh thông nghiệp vụ, có dũng khí

Theo tôi, nhiệm vụ, chức năng của ngành kiểm tra hiện nay được Đảng giao cho vừa kiểm tra vừa giám sát là nặng nề hơn trước. Mặt khác, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế, hoạt động của người đảng viên cũng đa dạng hơn.

Do vậy, người làm công tác kiểm tra phải có sự tư duy và nhận thức ngay từ khi xây dựng kế hoạch các cuộc kiểm tra, giám sát cũng như phải tinh thông nghiệp vụ, có dũng khí mới có thể phát hiện những vấn đề sai phạm của đảng viên, của tổ chức Đảng.
Một người cán bộ kiểm tra nếu làm tròn trách nhiệm của mình quả thật không đơn giản và họ còn phải đấu tranh với chính bản thân mình bởi rất dễ bị lôi kéo, bị cám dỗ.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Bí thư Chi bộ phố Tân Trung I, phường Minh Tân: Để nhân dân tin và phục

Công tác kiểm tra Đảng rất quan trọng bởi như Bác Hồ nói là phải luôn luôn làm trong sạch đội ngũ của Đảng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ thì mới phục vụ tốt nhân dân và dân mới tin, dân mới yêu. Nếu cán bộ, đảng viên xa rời nhân dân, tham nhũng, cửa quyền, hách dịch... sẽ làm giảm lòng tin của dân.

Nghị quyết Trung ương 4 vô cùng thiết thực và kịp thời đối với vấn đề chống tham nhũng và nâng cao chất lượng đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Thực tế trong tình hình hiện nay, nếu không làm tốt những vấn đề này thì cán bộ, đảng viên rất dễ sa ngã. Tôi mong rằng, từ Trung ương đến địa phương sẽ có mối quan hệ chặt chẽ hơn. Nói một cách khác là cán bộ cấp trên phải gương mẫu để cán bộ cấp dưới noi theo cũng như để nhân dân tin và phục.

M.C (thực hiện)

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức kỳ họp thứ 8 (phiên mở rộng)/ Tỉnh ủy gặp mặt cán bộ, phóng viên, BTV các cơ quan báo chí trong tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn nhân dịp đầu xuân Nhâm Thìn/ Gần 600 tân binh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc... và một số thông tin khác.

Nhân dân tỉnh Champasack đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay.

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sáng 11/2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm tỉnh Attapeu, một tỉnh ở Nam Lào, là quê hương của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone và có biên giới giáp với tỉnh Kon Tum của Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị

YBĐT - Ngày 10/2, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ VIII, phiên mở rộng để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2011, triển khai kế hoạch năm 2012.

YBĐT - Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện Yên Bình đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức và triển khai thực hiện nhiệm vụ. Công tác chuẩn bị cho các kỳ họp, điều hành và ra nghị quyết kỳ họp có chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục