UBND tỉnh đánh giá tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm:

Chỉ ra khó khăn để có biện pháp tháo gỡ tháo gỡ cụ thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2012 | 7:05:57 PM

YBĐT - Ngày 28/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và tham gia vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2013.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái dự và chỉ đạo hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự điều hành có trọng tâm và đưa ra những giải pháp cụ thể của UBND tỉnh, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn diễn ra ổn định và có bước phát triển.

Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 9,63%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 145.611 tấn, bằng 54,3% kế hoạch và tăng 3,6% so với cùng kỳ; trồng mới 8.680 ha rừng, đạt 57,9% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 1.607 tỷ đồng, bằng 41,2% kế hoạch, tăng 14% so với năm 2011; kim ngạch xuất khẩu trực tiếp đạt trên 19 triệu USD, tăng 21% so cùng kỳ.

Thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 400,3 tỷ đồng, bằng 36,4% dự toán; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thực hiện đạt gần 2.594 tỷ đồng; hoạt động tài chính, ngân hàng, quản lý tài nguyên môi trường đạt yêu cầu đề ra.

Các hoạt động văn hoá xã hội thu được kết quả mới và có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, trên địa bàn không có vụ việc phát sinh phức tạp, điểm nóng xảy ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại hạn chế đó là: Một số chỉ tiêu trong sản xuất nông nghiệp còn đạt thấp, tiến độ thực hiện một số công trình trọng điểm chậm, chưa có những giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn phát triển sản xuất…
   
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến yêu cầu các địa phương tập trung đẩy mạnh sản xuất nông lâm nghiệp để đảm bảo ổn định xã hội. Lãnh đạo các huyện thị, thành phố và lãnh đạo các ngành cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để triển khai đạt hiệu quả cao nhất.

Tỉnh ủy và UBND tỉnh sẽ xin ý kiến Trung ương và Chính phủ cho thực hiện một số biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp khoáng sản. UBND tỉnh cần chỉ đạo rà soát nhu cầu vốn và có biện pháp giải quyết vốn cho doanh; ngành tài chính tích cực tìm giải pháp, tham mưu cho tỉnh để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách.

Trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cần ưu tiên sử dụng vật tư, nguyên liệu và lao động của địa phương. Các địa phương và ngành chức năng đặc biệt chú ý đến các hoạt động văn hóa xã hội, nhất là phải chuẩn bị tốt các điều kiện cho khai giảng năm học mới…

Về kế hoạch năm 2013, đồng chí cho rằng cần thống nhất trên ba quan điểm là bám vào chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương của các ngành; nghị quyết Đại hội XVII và căn cứ vào kết quả thực tế năm 2012.

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện thị thành phố và các ngành của tỉnh đã thảo luận đánh giá kết quả đạt được, nêu phương hướng, nhiệm vụ của địa phương, ngành và đề xuất các giải pháp, kiến nghị và thống nhất các chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2013.

Phát biểu kết luận hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường nhấn mạnh những tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và yêu cầu các ngành, các địa phương tập trung rà soát lại các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chỉ ra những nguyên nhân, khó khăn để có biện pháp tháo gỡ tháo gỡ cụ thể, phấn đấu đạt được cao nhất các mục tiêu cơ bản mà tỉnh đặt ra.

Trong sản xuất nông lâm nghiệp phải khẩn trương hoàn thành Đề án giao đất, cho thuê đất rừng  giai đoạn 2012-2015; tập trung cho sản xuất vụ mùa và phấn đấu gieo trồng trên 10 ngàn ha cây vụ đông; rà soát điều chỉnh lại các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp và điều chỉnh cho phù hợp, kịp thời nhất là đối với sản xuất ở vùng cao.

Ngành nông nghiệp thành lập tổ công tác giúp cho hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải trong phát triển kinh tế nhất là việc trồng ngô thay thế dần cây lúa nương và phát triển kinh tế rừng.

Đối với hoạt động của các doanh nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu đánh giá đúng thực trạng, tình hình hoạt động đầu tư, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để có biện pháp, cơ chế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Sở Kế hoạch Đầu tư xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Các ngành và địa phương tiếp tục rà soát các doanh nghiệp, dự án đầu tư không hoạt động hoặc vi phạm, xử lý thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư trước ngày 30/6; tổ chức công bố công khai quy hoạch khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Ngành giáo dục công khai xét tuyển giáo viên, xử lý giáo viên dôi dư cho phù hợp, giải quyết nhà ở công vụ giáo viên; triển khai thực hiện nhanh các công trình xây dựng cơ bản và đầu tư trang thiết bị y tế đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh phục vụ nhân dân và một số vấn đề khác. 

Quang Tuấn - Thanh Phúc

Các tin khác
Toàn cảnh hội nghị.

YBĐT - Ngày 28/6, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức giao ban với khối các ban, cơ quan xây dựng Đảng và giao ban với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

YBĐT - Ngày 28/6, Ban Dân vận Trung ương đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Các đại biểu Quốc hội trao đổi nội dung kỳ họp với cư  tri xã Cát Thịnh,  huyện Văn Chấn.

YBĐT - Trong các ngày từ 25 đến 28/6, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội khoá XIII, làm trưởng đoàn đã có các cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện: Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Các đại biểu QH đã thông báo với cử tri một số nội dung cơ bản về kết quả kỳ họp thứ 3 - QH khóa XIII. >>Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái: Tiếp thu, trao đổi nhiều vấn đề với cử tri

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục