Khi vai trò dân cử được phát huy

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2012 | 3:04:25 PM

YBĐT - Để hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) phát huy tốt hiệu quả, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vận động nhiều cử tri là người lao động thuộc các thành phần, các giới, các lứa tuổi, nơi có nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa cùng tham dự hoặc TXCT theo chuyên đề; dành nhiều thời gian cho cử tri trao đổi, phản ánh, đề xuất, kiến nghị.

Đại biểu quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri thị xã Nghĩa Lộ.
Đại biểu quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri thị xã Nghĩa Lộ.

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những hình thức hoạt động rất quan trọng của đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Thực hiện vai trò dân cử, trong thời gian qua của nhiệm kỳ khóa XIII, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đã liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhất là ở đơn vị bầu ra mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm thu thập và phản ánh kịp thời ý kiến, nguyện vọng của cử tri tới các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương. Các ĐBQH đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa ĐBQH với cử tri và cơ quan Nhà nước.

Hoạt động TXCT của ĐBQH tỉnh đã từng bước đổi mới, cải tiến về nội dung và hình thức, bảo đảm theo quy định của luật và đáp ứng nguyện vọng của cử tri; chất lượng, hiệu quả các cuộc TXCT được nâng lên. Trước và sau mỗi kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp chặt chẽ với ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch cụ thể về nội dung, thời gian, thành phần, địa điểm các buổi TXCT, bảo đảm phù hợp, công khai, dân chủ.

Một số buổi TXCT của ĐBQH tỉnh đã kết hợp với TXCT của các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh nơi đại biểu ứng cử nên đã tránh được sự trùng lặp và tiết kiệm thời gian cho cử tri. Ngay sau kỳ họp thứ nhất đến trước kỳ họp thứ tư - Quốc hội (QH) khóa XIII, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp 70 vấn đề lớn mà cử tri nêu để trình QH. Các kiến nghị của cử tri đã được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm xem xét, trong đó nhiều vấn đề cử tri kiến nghị đã được các bộ, ngành trả lời đầy đủ và làm rõ.

Ngay tại hội nghị TXCT, các ĐBQH đã lắng nghe đầy đủ và trao đổi một số vấn đề mà cử tri quan tâm trong phạm vi thẩm quyền. Đồng thời, ĐBQH đã yêu cầu chính quyền các cấp tiếp thu, giải trình các ý kiến thuộc thẩm quyền địa phương nên đã đáp ứng phần lớn yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Hầu hết các kiến nghị của cử tri do Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi các bộ, ngành Trung ương đều được quan tâm xem xét. Sau kỳ họp thứ 3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được 35 ý kiến trả lời, tiếp thu của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về các kiến nghị của cử tri.

Đặc biệt, có 11 bộ, ngành Trung ương có ý kiến trả lời 21 vấn đề của cử tri Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, QH khóa XIII. Các ý kiến trả lời đã được Đoàn ĐBQH cho đăng tải trên các ấn phẩm báo chí của địa phương. Qua đó, đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh có điều kiện nắm bắt thông tin đầy đủ, kịp thời những vấn đề quan tâm.

Chẳng hạn như việc xem xét trả lời cử tri của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn về vấn đề hỗ trợ lãi suất trong nông nghiệp đang tồn tại các bất hợp lý; trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề thu học phí của một số trường học quá cao; trả lời của Bộ Công an về giải pháp mạnh ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nâng chế tài xử phạt đủ sức răn đe các đối tượng… Nhiều ý kiến trả lời liên quan trực tiếp tới địa phương được cử tri quan tâm như: việc Bộ Nội vụ tiếp thu, nghiên cứu để trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 92/2009/NĐ-CP qui định chế độ phụ cấp đối với cán bộ cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách…

Hay như vấn đề mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70 đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đã được Bộ Giao thông - Vận tải tiếp thu và yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác bảo dưỡng, cắt cua mở rộng mặt đường, cải tạo rãnh thoát nước, bổ sung hệ thống báo hiệu… và trong quí IV năm 2011 đã giải quyết 12 vị trí trên tuyến đường nên giao thông bảo đảm an toàn hơn trước.

Trong các kỳ họp QH, các ĐBQH đã phát biểu nhiều ý kiến, trong đó chuyển tải được những ý kiến của cử tri địa phương khi tham gia thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Cũng qua TXCT, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nắm bắt một số vấn đề bức xúc của nhân dân, từ đó yêu cầu chính quyền các cấp kiểm tra, xem xét, giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương. Các địa phương, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Đoàn ĐBQH.

Các bức xúc, băn khoăn của cử tri về vấn đề quản lý, cấp đất... và chuyển giao đất của lâm trường cho nhân dân được các cấp chính quyền kịp thời kiểm tra, làm rõ. Đặc biệt, Đoàn ĐBQH đã có cuộc khảo sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua tỉnh Yên Bái.

Qua tìm hiểu, nắm bắt, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát hiện những bất cập nảy sinh trong việc thực hiện chính sách đền bù giải phóng mặt bằng; những ảnh hưởng do việc thi công tuyến đường đến sinh hoạt, sản xuất của các hộ, các đơn vị trong khu vực. Từ đó, Đoàn đã có buổi làm việc với Tổng công ty Phát triển đường bộ Việt Nam (VEC) có hướng giải quyết và đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách cho phù hợp với thực tiễn.

Đoàn ĐBQH đã đề nghị QH, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ thực hiện dự án cấp điện cho 175 thôn, bản khó khăn trong tỉnh chưa có điện để đầu tư trong năm 2013 và các năm tiếp theo.

Đợt TXCT tại cụm xã Phúc Sơn, Hạnh Sơn (Văn Chấn), Đoàn ĐBQH đã đề nghị Công ty Điện lực Yên Bái xem xét, giải trình ý kiến phản ánh của cử tri về việc thu tiền kéo đường điện từ công tơ đến các hộ gia đình trái qui định của Nhà nước.

Để hoạt động TXCT phát huy tốt hiệu quả, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vận động nhiều cử tri là người lao động thuộc các thành phần, các giới, các lứa tuổi, nơi có nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa cùng tham dự hoặc TXCT theo chuyên đề; dành nhiều thời gian cho cử tri trao đổi, phản ánh, đề xuất, kiến nghị.

Căn cứ ý kiến, kiến nghị của các cử tri, ĐBQH phân loại ý kiến để có thể trao đổi ngay tại hội nghị. Các nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương, ĐBQH yêu cầu lãnh đạo địa phương tiếp thu kịp thời, trả lời đầy đủ với cử tri.

Để làm tốt nội dung này, các ĐBQH sẽ quan tâm nghiên cứu những nội dung vừa được sửa đổi, bổ sung theo nghị quyết liên tịch số 525/2012 giữa Ủy ban Thường vụ QH khóa XIII và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn về đổi mới, cải tiến hoạt động TXCT của ĐBQH.

Huy Văn

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội thảo.

YBĐT - Sáng 18/12/2012, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thảo kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”...

Ảnh minh họa.

Nhân dịp đón mừng lễ Thiên Chúa giáng sinh năm 2012, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Huỳnh Đảm đã gửi thư chúc mừng các vị giáo phẩm, chức sắc, tu sĩ cùng toàn thể đồng bào Ki Tô hữu trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Lãnh đạo Huyện ủy Văn Chấn báo cáo kết quả kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết  Trung ương 4 với các đồng chí lãnh đạo lão thành.

YBĐT - Quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, Huyện ủy Văn Chấn đã tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết TW 4 (Khóa XI) đến toàn thể cán bộ, đảng viên.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do,Thủ tướng tương lai của Nhật Bản Shinzo Abe.

Ngày 17/12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước kết quả bầu cử Hạ viện Nhật Bản, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “Việt Nam chúc mừng thắng lợi của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục