Cần lập danh sách đối tượng cấp thẻ bảo hiểm y tế chính xác

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2013 | 2:30:29 PM

YBĐT - Trong hai ngày 22 và 23/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Công Bình - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh- Phó trưởng Đoàn giám sát đã đi giám sát “Việc thực hiện chính, pháp luật về Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2009- 2012” tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại UBND thị xã Nghĩa Lộ.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại UBND thị xã Nghĩa Lộ.

Qua 4 năm thực hiện Luật BHYT, công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện Luật BHYT được các cấp, các ngành ở thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu quan tâm và đại bộ phận nhân dân đã hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi của việc tham gia BHYT. Hiện nay thị xã Nghĩa Lộ có 8 đại lý BHYT đặt tại các phường, xã; số người dân có thẻ BHYT năm 2009 của thị xã Nghĩa Lộ là 16.844 người, đến năm 2012 là 23.145 người. Số lượng người tham gia BHYT qua các năm ở thị xã Nghĩa Lộ tăng dần lên; các đối tượng đã được hưởng đầy đủ các chính sách về Bảo hiểm y tế; công tác cấp phát thẻ BHYT đã kịp thời, đúng đối tượng; quá trình khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân…

Tuy nhiên việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở thị xã Nghĩa Lộ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND các cấp còn chưa thực sự sâu sát; một số đối tượng còn chậm được hưởng các chính sách về BHYT; việc cấp thẻ BHYT còn sai sót trên 1.000 thẻ (cấp trùng thẻ, sai họ tên, ngày tháng năm sinh, không đúng với giấy  tờ tùy thân) nên khi các đối tượng đi khám chữa bệnh khó khăn, cơ quan Bảo hiểm phải cấp đổi lại cho đối tượng. Huyện Trạm Tấu có trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Vì vậy chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước có ý nghĩa rất lớn đối với các đối tượng là người nghèo, người dân tộc thiểu số trong huyện. Số người có thẻ BHYT năm 2009 của huyện là 20.569 người, đến năm 2012 là 30.392 người. 

Việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở Trạm Tấu trong những năm qua theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy vậy việc cấp thẻ BHYT ở Trạm Tấu vẫn còn trùng lặp tới  1.905 thẻ với số tiền trên 1 tỷ đồng, trong đó số thẻ BHYT  không thu hồi được là 1.045 thẻ với số tiền trên 550 triệu đồng...

Tại các buổi làm việc, UBND thị xã Nghĩa Lộ, UBND huyện Trạm Tấu đã có một số kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Đề nghị xem xét nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT đối với hộ cận nghèo; đề nghị cấp thẻ BHYT cho nhóm đối tượng (trừ trẻ em dưới 6 tuổi) phải có ảnh để tiện cho việc kiểm tra trong khám chữa bệnh BHYT; cần có sự sửa đổi, điều chỉnh để những thân nhân của người có công với cách mạng được hưởng 100% BHYT…

Qua giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại hai địa phương  trên, đồng chí Nguyễn Công Bình lưu ý: Thời gian tới, UBND thị xã Nghĩa Lộ, UBND huyện Trạm Tấu cần chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương phối hợp tốt hơn với cơ quan quản lý đối tượng, hướng dẫn lập danh sách các đối tượng chính xác, tránh sai sót, trùng lặp gây lãng phí cho ngân sách; làm tốt công tác tuyên truyền về thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; các Bệnh viên, trạm y tế, nhất là ở Trạm Tấu cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp các ý kiến kiến nghị của huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ báo cáo với  ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới.

Cao Chính

Các tin khác
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Sáng 23/4, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Chiều ngày 22/4, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng dẫn đầu đã lên thăm và tìm hiểu công tác quản lý Nhà nước về xây dựng tại Yên Bái. Đồng chí Đỗ Văn Chiến -Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; các lãnh đạo tỉnh và một số ban, ngành của tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn

YBĐT - Hiện nay, một yếu tố quan trọng làm cho công tác hòa giải ở cơ sở chưa đạt hiệu quả như mong muốn đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hòa giải ở cơ sở chưa thực sự đầy đủ và đồng bộ.

Lê-nin là người đầu tiên biến lý luận chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản thành hiện thực sinh động; biến chủ nghĩa cộng sản thành một thực thể sống mà các thế lực tư bản, đế quốc phải đối mặt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục