Đảng bộ xã Khao Mang: Nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2013 | 3:26:07 PM

YBĐT - Là địa bàn sinh sống của 761 hộ dân với 4.406 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Mông cùng với đặc thù của xã vùng cao đặc biệt khó khăn nên tỷ lệ đói nghèo ở Khao Mang (Mù Cang Chải) còn cao, chiếm trên 70%.

Để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ xã Khao Mang đã chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể tích cực vận động nhân dân thực hiện cấy hết diện tích lúa nước, tăng diện tích các loại cây lương thực khác nên tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2012 của xã đạt 2.245,9 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 510kg/năm.

Bên cạnh đó là chỉ đạo thực hiện tốt chương trình dự án phát triển đàn gia súc như hỗ trợ trâu, bò cho hộ nghèo; vận động nhân dân thực hiện tốt việc tiêm phòng dịch bệnh, không thả rông gia súc, phòng chống rét cho gia súc... nên đàn gia súc, gia cầm duy trì, phát triển.

Đến nay, trong xã có tổng đàn gia súc, gia cầm là 10.063 con với 960 con trâu, 410 con bò, 10 con ngựa, 400 con dê, đàn lợn 2.100 con, đàn gia cầm 6.183 con.  Bảo vệ và phát triển rừng, xã đã chỉ đạo quyết liệt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh, hạn chế tối đa tình trạng cháy rừng trên địa bàn.

Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc vận động nhân dân hiến đất và tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh. Năm 2012, Khao Mang đã vận động nhân dân tham gia mở mới 6km đường thôn, bản, đạt 100% kế hoạch đề ra. Đến nay, xã đã có mạng lưới giao thông nội bộ tương đối thuận tiện, phục vụ nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hóa.

Cùng tập trung phát triển kinh tế, lĩnh vực đời sống văn hóa tinh thần của người dân được quan tâm. Qua thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và thực hiện tốt các hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư, nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như các phong trào được nâng lên. Đã có hàng trăm gia đình trong xã triển khai làm chuồng nuôi nhốt gia súc, làm nhà tiêu hợp vệ sinh.

Nổi bật hơn trong lĩnh vực văn hóa - xã hội là việc học tập của con em ngày càng được các gia đình quan tâm chú trọng: tỷ lệ huy động trẻ đến lớp đều đạt 100%, nhiều em học hết tiểu học đã tiếp tục học trung học cơ sở và trung học phổ thông. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được duy trì nên trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh lớn.

 Những kết quả đó đã cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào, tỷ lệ hộ đói nghèo trong xã giảm 4%/năm. Khao Mang đề ra mục tiêu năm 2013 là: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 2.300 tấn; đàn gia súc tăng trưởng 5%; giảm 6% số hộ đói nghèo theo tiêu chí mới; 80% số hộ đạt gia đình văn hóa và 2 bản đạt danh hiệu văn hóa...

Để đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ đã đề ra nhiều giải pháp: tiếp tục vận động nhân dân tăng cường triển khai, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, tăng diện tích các loại cây trồng mũi nhọn như lúa, ngô; vận động nhân dân trồng các loại rau màu ngắn ngày xen canh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập.

Bên cạnh việc tham mưu cho các cấp lãnh đạo, các cơ quan chuyên môn của huyện, của tỉnh nghiên cứu địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng và lựa chọn các loại cây, con giống phù hợp, có năng suất cao, phẩm chất tốt đưa vào canh tác trên địa bàn sẽ chủ động chỉ đạo phòng tránh rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho nhân dân; khai thác, sử dụng hiệu quả các chương trình dự án đầu tư; thường xuyên chỉ đạo nhân dân tu sửa các tuyến đường giao thông, kênh mương thủy lợi, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại, tưới tiêu và sản xuất.

Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt đề án xây dựng nông thôn mới, trong đó tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các đoàn thể của huyện mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn; đẩy mạnh việc định hướng sản xuất phù hợp và mang lại hiệu quả kinh tế cao; tăng cường giám sát việc sử dụng vốn vay của các hộ gia đình...

Đảm bảo sự lãnh đạo đạt hiệu quả, Đảng bộ xã sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục triển khai thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

P.V

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy Yên Bình kiểm tra việc tự học, tự bồi dưỡng theo Chỉ thị 11 của công chức xã, thị trấn tại điểm kiểm tra đặt ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. (Ảnh: Đức Thành)

YBĐ T - Ngày 30/9/2011, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/HU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác”. Có lẽ chưa bao giờ huyện Yên Bình lại tổ chức được nhiều cuộc kiểm tra với qui mô lớn như hiện nay.

YBĐT - Mặc dù là chủ nhật nhưng đúng 7h30 sáng, những cán bộ, công chức của xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có mặt đông đủ tại trụ sở UBND xã để họp giao ban tháng giữa Đảng ủy, Hội đồng nhân dân và UBND xã.

Đại tá Nguyễn Văn Khải - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh tặng hoa chúc mừng lãnh đạo nhà trường.

YBĐT - Trường Quân sự Ấp Bắc tỉnh Yên Bái vừa tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (15/4/1978 - 15/4/2013).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. (Ảnh: VnExpress)

Ngày 24.4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam sang Brunei tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22. Với chủ đề “Người dân của chúng ta, Tương lai của chúng ta”, hội nghị lần này sẽ tập trung bàn về đẩy mạnh hợp tác, xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết nội khối, hợp tác giữa ASEAN với các đối tác cũng như trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục