Chăm lo và phát triển

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2013 | 3:29:33 PM

YB T - Nếu như công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên là chức năng trung tâm thì công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở CĐCS là nhiệm vụ sống còn của tổ chức công đoàn.

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Xây dựng Đại Lộc là một trong những công đoàn cơ sở mới thành lập, hoạt động hiệu quả.
(Ảnh: Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hà Chí Họp (phải) tặng hoa chúc mừng trong lễ thành lập và ra mắt Công đoàn của Công ty tháng 10/2010).
Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Xây dựng Đại Lộc là một trong những công đoàn cơ sở mới thành lập, hoạt động hiệu quả. (Ảnh: Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hà Chí Họp (phải) tặng hoa chúc mừng trong lễ thành lập và ra mắt Công đoàn của Công ty tháng 10/2010).

Hai chức năng và nhiệm vụ này luôn đi liền với nhau, gắn bó mật thiết, hữu cơ với nhau, làm tiền đề quan trọng để tổ chức công đoàn tồn tại, phát triển và khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống chính trị.

Hiện toàn tỉnh có trên một nghìn doanh nghiệp, các doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ, phần nhiều mang tính chất gia đình, vốn đầu tư thấp, công nghệ sản xuất lạc hậu, sức cạnh tranh của sản phẩm còn yếu, vì vậy việc làm của người lao động (NLĐ) không ổn định, thu nhập của NLĐ còn thấp… Từ thực tế đó, việc thành lập công đoàn (CĐ) trong các doanh nghiệp (DN) là nhiệm vụ hết sức nặng nề của tổ chức CĐ tỉnh Yên Bái. Cả NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) chưa thấy rõ được lợi ích khi có tổ chức CĐ trong DN.

Theo bà Nguyễn Thu Hà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái: “Việc tiếp cận với NLĐ trong DN đã khó, song việc gặp được chủ DN để tuyên truyền lại còn khó hơn, nguyên nhân chính do NSDLĐ không muốn có tổ chức CĐ - một tổ chức đứng ra bảo vệ, đấu tranh vì quyền lợi của NLĐ. Một số NSDLĐ thường né tránh khi cán bộ CĐ đến vận động tuyên truyền với lý do bận sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó là việc tuyên truyền vận động thành lập CĐ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) của các cấp CĐ chỉ định hướng chung chung, chưa đồng bộ, thiếu tính thuyết phục”.

Còn theo ông Cù Ngọc Qúy - Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Yên thì: “Cái khó khăn trước nhất phải nói đến chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác CĐ, nhất là cán bộ CĐ cơ sở, lực lượng này luôn biến động, số được bổ sung, thay thế chưa qua đào tạo, bồi dưỡng nên chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác cơ sở, họ gặp không ít khó khăn trong việc bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, trong khi chính họ là những người được nhận lương từ NSDLĐ chi trả. Chất lượng hoạt động của một số CĐCS DN ngoài nhà nước chưa cao, vai trò của tổ chức CĐ còn mờ nhạt, chưa thực sự thu hút được NLĐ và chủ DN, phương pháp tuyên truyền thành lập CĐ trong DN của cán bộ CĐ cấp trên cơ sở còn nhiều lúng túng…”.

Mặc dù vậy, xác định được nhiệm vụ phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Ban chấp hành Liên đoàn LĐLĐ thành phố Yên Bái đã xây dựng chương trình công tác theo từng tháng, quý, năm, tranh thủ sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, sự chỉ đạo trực tiếp của LĐLĐ tỉnh. Công đoàn thành phố Yên Bái đã tiến hành khảo sát trên 40 cơ sở DN, phối hợp với UBND thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS cho các DN đóng trên địa bàn.

Trong 5 năm qua đã phát triển mới được 16 CĐCS, kết nạp mới trên 700 đoàn viên, tiếp nhận thêm 5 CĐCS thuộc CĐ huyện Trấn Yên về CĐ thành phố, kết hợp mở các lớp bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ cho 348 lượt cán bộ CĐCS, bố trí trên 300 công nhân lao động ở các DN tham dự các lớp tập huấn tuyên truyền giáo dục pháp luật…

LĐLĐ huyện Lục Yên cũng từ sự nỗ lực, cố gắng tuyên truyền vận động thuyết phục đã phát triển mới được 18 CĐCS với 2.906 đoàn viên, trong đó có 3 CĐCS DN ngoài Nhà nước với 422 đoàn viên. CĐ ngành công thương, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng chỉ trong 4 tháng đầu năm 2013 đã thành lập mới được 6 CĐCS.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong toàn tỉnh, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã phát triển mới được 175 CĐCS, đạt 134,6% kế hoạch, số đoàn viên phát triển mới là 7.454 người, đạt tỷ lệ 248,4% kế hoạch, nâng số CĐCS lên là 1.106 với tổng số 38.804 đoàn viên. Tổ chức công đoàn các cấp đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, là chỗ dựa vững chắc và tin cậy của NLĐ, là chiếc cầu nối thân thiện giữa NLĐ và NSDLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các DN.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Để thực hiện tốt chương trình phát triển 1,5 triệu đoàn viên theo Nghị quyết của Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa X) và Nghị quyết Đại hội CĐ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2013 - 2018) thì việc tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS phải theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “sâu cơ sở, sát công nhân”; phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của NSDLĐ và NLĐ khi gia nhập tổ chức CĐ; làm nổi bật vai trò của CĐCS trong việc đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, xây dựng và khẳng định thương hiệu của DN, đảm bảo hài hòa lợi ích ba bên “Nhà nước - NSDLĐ và NLĐ”.

Hồ sơ, thủ tục thành lập CĐCS cũng cần nhanh gọn, thành lập CĐCS rồi thì CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở phải thường xuyên quan tâm, hướng dẫn phương pháp hoạt động cho ban chấp hành lâm thời.

Đồng thời phải giúp CĐCS thực hiện tốt chức năng chăm lo cho NLĐ - “tài sản” quý giá nhất của DN. Luật Công đoàn và Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2012 sẽ có thêm nhiều thuận lợi cho hoạt động của tổ chức CĐ, trong đó có những quy định về nghĩa vụ và trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, DN đối với việc thành lập CĐCS và đảm bảo các điều kiện cho hoạt động của tổ chức CĐ. Tin tưởng rằng hoạt động của tổ chức CĐ tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ mới này sẽ có nhiều khởi sắc hơn.

 Hồng Hương

 

Các tin khác
Trao tặng Kỷ niệm chương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho các đồng chí có thành tích xuất sắc trong xây dựng và hoạt động của Hội.

YBĐT - Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng và hiệu quả công tác hội theo Nghị quyết Đại hội V Hội CCB Việt Nam, vừa qua, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 76 cán bộ chủ chốt của 32 tổ chức cơ sở hội trong toàn khối.

YBĐT - Là địa bàn sinh sống của 761 hộ dân với 4.406 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Mông cùng với đặc thù của xã vùng cao đặc biệt khó khăn nên tỷ lệ đói nghèo ở Khao Mang (Mù Cang Chải) còn cao, chiếm trên 70%.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy Yên Bình kiểm tra việc tự học, tự bồi dưỡng theo Chỉ thị 11 của công chức xã, thị trấn tại điểm kiểm tra đặt ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. (Ảnh: Đức Thành)

YBĐ T - Ngày 30/9/2011, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/HU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác”. Có lẽ chưa bao giờ huyện Yên Bình lại tổ chức được nhiều cuộc kiểm tra với qui mô lớn như hiện nay.

YBĐT - Mặc dù là chủ nhật nhưng đúng 7h30 sáng, những cán bộ, công chức của xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có mặt đông đủ tại trụ sở UBND xã để họp giao ban tháng giữa Đảng ủy, Hội đồng nhân dân và UBND xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục