Cần phối hợp chặt chẽ việc giám sát, đôn đốc giải quyết các kiến nghị sau giám sát

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2013 | 3:46:53 PM

YBĐT - Ngày 24/4, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh năm 2012; triển khai Chương trình phối hợp năm 2013.

Đồng chí Lê Văn Tạo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Lê Văn Tạo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị, có các đồng chí: Lê Văn Tạo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nông Văn Lịnh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Thực hiện quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, năm 2012, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp triển khai tuyên truyền và vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh với Thường trực HĐND, UBND các huyện, thị, thành phố được tăng cường và đạt hiệu quả thiết thực; HĐND và UBND tỉnh đã chỉ đạo HĐND và UBND cấp dưới thực hiện tốt Quy chế phối hợp đã ký kết.

Đối với công tác phối hợp xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức các kỳ họp HĐND, trong năm 2012 ba bên đã thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 trên địa bàn tỉnh và tham gia ý kiến vào DTSĐ các Bộ luật trình kỳ họp thứ 3, thứ 4 của Quốc hội khóa XIII; việc chuẩn bị các kỳ họp của HĐND cũng đã được Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp thực hiện hiệu quả từ việc sớm thống nhất và thông báo về dự kiến, nội dung, chương trình kỳ họp cũng như việc chuẩn bị các báo cáo, đề án, tờ trình, công tác thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và thông qua các Nghị quyết của kỳ họp…

Ba bên cũng đã làm tốt công tác phối hợp tiếp xúc cử tri và trả lời kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh; năm 2012 đã phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri tại 65 điểm với gần 5.000 cử tri tham gia, tập hợp được 208 ý kiến, kiến nghị của cử tri; công tác phối hợp giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri được xem xét giải quyết kịp thời; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, trong hoạt động giám sát và các hoạt động khác.

Tuy nhiên, công tác phối hợp vẫn được đánh giá còn có những tồn tại, hạn chế: Việc phối hợp trong giải quyết các vấn đề giám sát và ý kiến kiến nghị của cử tri tuy đã được quan tâm nhưng chưa thường xuyên; còn có những kiến nghị chính đáng của cử tri mặc dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, có kiến nghị sau giám sát chưa được giải quyết triệt để; việc nhiều báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp gửi về Thường trực HĐND tỉnh chậm so với thời gian quy định vẫn xảy ra làm ảnh hưởng đến chất lượng thẩm tra của các ban và chất lượng nghị quyết ban hành…

Trên cơ sở kết quả đạt được trong thực hiện Quy chế phối hợp năm 2012 và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, ba bên đã xây dựng Chương trình thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh trong năm 2013.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận chỉ rõ nguyên nhân những tồn tại, đồng thời nêu giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp ba bên trong năm 2013. Phát biểu kết luận Hội nghị đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần phối hợp thực hiện tốt trong năm 2013: Phối hợp khảo sát xây dựng các đề án, ban hành các nghị quyết thường kỳ và nghị quyết chuyên đề; tiếp tục phối hợp tổ chức tốt lấy ý kiến nhân dân tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và Dự thảo Luật Đất đai; tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri, thực hiện có hiệu quả các chương trình giám sát đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ việc giám sát và đôn đốc giải quyết các kiến nghị sau giám sát; tăng cường trao đổi thông tin, hỗ trợ lẫn nhau trong việc xem xét, giải quyết công việc cụ thể...

 N.T

Các tin khác
Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Xây dựng Đại Lộc là một trong những công đoàn cơ sở mới thành lập, hoạt động hiệu quả.
(Ảnh: Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hà Chí Họp (phải) tặng hoa chúc mừng trong lễ thành lập và ra mắt Công đoàn của Công ty tháng 10/2010).

YB T - Nếu như công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên là chức năng trung tâm thì công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở CĐCS là nhiệm vụ sống còn của tổ chức công đoàn.

Trao tặng Kỷ niệm chương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho các đồng chí có thành tích xuất sắc trong xây dựng và hoạt động của Hội.

YBĐT - Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng và hiệu quả công tác hội theo Nghị quyết Đại hội V Hội CCB Việt Nam, vừa qua, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 76 cán bộ chủ chốt của 32 tổ chức cơ sở hội trong toàn khối.

YBĐT - Là địa bàn sinh sống của 761 hộ dân với 4.406 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Mông cùng với đặc thù của xã vùng cao đặc biệt khó khăn nên tỷ lệ đói nghèo ở Khao Mang (Mù Cang Chải) còn cao, chiếm trên 70%.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy Yên Bình kiểm tra việc tự học, tự bồi dưỡng theo Chỉ thị 11 của công chức xã, thị trấn tại điểm kiểm tra đặt ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. (Ảnh: Đức Thành)

YBĐ T - Ngày 30/9/2011, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/HU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác”. Có lẽ chưa bao giờ huyện Yên Bình lại tổ chức được nhiều cuộc kiểm tra với qui mô lớn như hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục