Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái giám sát chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế tại Trấn Yên và Bệnh viện 103

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2013 | 4:19:50 PM

YBĐT - Ngày 24/4, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, do đồng chí Nguyễn Công Bình, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn cùng các ban ngành liên quan đã có cuộc giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2009-2012 tại huyện Trấn Yên và Bệnh viện đa khoa Hữu Nghị 103.

Đoàn thăm phòng siêu âm mầu tại Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103.
Đoàn thăm phòng siêu âm mầu tại Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103.

Thực hiện chính sách pháp luật về BHYT năm 2009- 2012, đến nay cơ bản học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện tham gia BHYT đạt 80%. Số người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số được ngân sách Nhà nước đóng 100% số tiền mua thẻ BHYT; 100% số trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT…

Toàn huyện có 23 cơ sở y tế đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT, trong đó tuyến huyện 3 cơ sở, tuyến xã 20 trạm y tế. Số người tham gia BHYT tăng từ 47,8% năm 2009, tương đương với 39.383 người, lên 75,8% với 63.622 người năm 2012. Tiền chi phí cho khám chữa bệnh BHYT theo tuyến tăng từ 10 tỷ 928 triệu đồng năm 2009 lên 27 tỷ 527 triệu đồng năm 2012.

Đánh giá tình hình thực hiện chính sách pháp luật về BHYT trên địa bàn huyện Trấn Yên 4 năm qua cho thấy việc chi trả các chế độ BHYT như ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe… cho người tham gia BHYT đều đúng theo quy định. Việc thanh quyết toán luôn đảm bảo kịp thời, chính xác.

Tuy nhiên thực hiện các chính sách pháp luật về BHYT trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn như: Tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện đạt thấp; Cán bộ y tế và cơ sở vật chất tại các trạm y tế còn thiếu; …

Huyện kiến nghị với Quốc hội, bộ, ngành Trung ương quan tâm nghiên cứu xây dựng hệ thống phần mềm cấp thẻ BHYT, hạn chế tình trạng cấp trùng thẻ, sai tên, họ đêm, địa chỉ nhiều như hiện nay; kinh phí hoạt động cho các cơ sở y tế còn thấp so với thực trạng khám và điều trị cho bệnh nhân BHYT; nên giao quản lý đối tượng tham gia BHYT cho một cơ quan, tránh việc giao cho nhiều cơ quan tham gia dẫn đến tình trạng chồng chéo như hiện nay…
                  
Chiều cùng ngày, đoàn giám sát về công tác khám và điều trị BHYT tại Bệnh viện đa khoa Hữu Nghị 103, đây là cơ sở khám, điều trị  đi vào hoạt động từ năm 2009. Hiện nay với 11 khoa phòng, trên 100 cán bộ y, bác sỹ, hàng ngày trung bình Bệnh viện tiếp nhận 170 bệnh nhân, trong đó chiếm đến trên 100 bệnh nhân BHYT. Công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, 6 tháng cuối năm 2009 là 772 lượt người và tăng lên 31.038 lượt người năm 2012. Đối với các văn bản, quy định hướng dẫn thực hiện chế độ BHYT đối với người có thẻ BHYT, bệnh viên đã áp dụng theo đúng các nội dung văn bản hướng dẫn, đảm bảo với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên Bệnh viên gặp phải một số khó khăn như: Số thẻ đăng ký ban đầu còn ít, tần suất khám chữa bệnh cao, chi phí đa tuyến lớn, cơ cấu bệnh tật tăng, giá thuốc tăng cao, công suất sử dụng giường bệnh tăng cao dẫn tới quá tải trong những ngày hành chính… gây ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cũng như cân đối nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT…
                   
Những ý kiến, kiến nghị tại các điểm đoàn giám sát, được đoàn tổng hợp trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

 P.S

Các tin khác
Đồng chí Lê Văn Tạo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

YBĐT - Ngày 24/4, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh năm 2012; triển khai Chương trình phối hợp năm 2013.

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Xây dựng Đại Lộc là một trong những công đoàn cơ sở mới thành lập, hoạt động hiệu quả.
(Ảnh: Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hà Chí Họp (phải) tặng hoa chúc mừng trong lễ thành lập và ra mắt Công đoàn của Công ty tháng 10/2010).

YB T - Nếu như công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên là chức năng trung tâm thì công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở CĐCS là nhiệm vụ sống còn của tổ chức công đoàn.

Trao tặng Kỷ niệm chương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho các đồng chí có thành tích xuất sắc trong xây dựng và hoạt động của Hội.

YBĐT - Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng và hiệu quả công tác hội theo Nghị quyết Đại hội V Hội CCB Việt Nam, vừa qua, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 76 cán bộ chủ chốt của 32 tổ chức cơ sở hội trong toàn khối.

YBĐT - Là địa bàn sinh sống của 761 hộ dân với 4.406 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Mông cùng với đặc thù của xã vùng cao đặc biệt khó khăn nên tỷ lệ đói nghèo ở Khao Mang (Mù Cang Chải) còn cao, chiếm trên 70%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục