Công khai doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/12/2014 | 11:54:03 AM

Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị kiểm tra kê khai, niêm yết giá cước, thực hiện giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm.

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), từ đầu năm đến nay, Liên Bộ Tài chính - Bộ Công thương đã 15 lần điều chỉnh giá xăng và 21 lần điều chỉnh giá dầu. Theo đó, giá xăng dầu đã giảm mạnh, cụ thể, giá xăng giảm 5.330 đồng/lít (giảm khoảng 25%), giá dầu đã giảm 6.590 đồng/lít (giảm khoảng 35%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng ngày 22-12, giá xăng đã điều chỉnh giảm 2000 đồng/lít.

Để thực hiện tốt công tác quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là trong giai đoạn Tết Dương lịch 2015 và Tết Nguyên đán, đảm bảo quyền lợi của hành khách khi giá nhiên liệu đã giảm nhiều; Bộ GTVT đề nghị các địa phương chỉ đạo Sở Tài chính, Sở GTVT thành lập đoàn kiểm tra, rà soát việc kê khai và niêm yết giá cước của các đơn vị vận tải trên địa bàn, yêu cầu các đơn vị phải kê khai giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm; kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị vận tải thực hiện không đúng các quy định về kê khai và niêm yết giá cước.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các sở đề xuất danh sách các đơn vị kinh doanh vận tải cần kiểm tra, tổng hợp tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về quản lý giá cước và tình hình giảm giá cước của các đơn vị trên địa bàn, báo cáo về Bộ GTVT đợt 1 trước ngày 4-1-2015, đợt 2 trước ngày 15-2-2015 và đợt 3 trước ngày 30-3-2015.        

Trong ngày 24-12, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, vào đầu tháng 12, Bộ Tài chính, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, giám sát thực hiện kê khai giảm giá cước vận tải phù hợp với biến động giá xăng dầu, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin nào về kết quả kiểm tra, xử lý thực hiện kê khai giá cước của các doanh nghiệp được các cơ quan nhà nước công khai.

Ông Thanh cho rằng, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về giá cước vận tải trong bối cảnh giá xăng dầu giảm mạnh hiện nay là hết sức cần thiết và cần công khai để người dân được biết và chủ động lựa chọn các doanh nghiệp vận tải làm ăn nghiêm túc, tẩy chay các doanh nghiệp làm ăn chụp giật, không quan tâm đến quyền lợi khách hàng.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Người dân xã Lâm Thượng (huyện Lục Yên) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Ngày 9/3/2012, UBND tỉnh Yên Bái ra Quyết định số 217/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) giai đoạn 2011 - 2015. Mục tiêu của Đề án là kiên cố bê tông xi măng 400km và mở mới đường thôn, bản 500km. Vượt mọi khó khăn, Đề án đã về đích trước một năm. Kết quả này nằm ngoài mong đợi của Đảng bộ, các cấp chính quyền.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc các cam kết về thuế nhập khẩu trong các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) của Việt Nam giai đoạn 2015-2018 như đề nghị của Bộ Tài chính.

Ảnh minh họa.

Ngày 23/12, Bộ Tài chính đã tiếp tục có công văn 18757/BTC-QLG gửi Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ôtô.

Được tổ chức 2 năm một lần, đây là chương trình duy nhất của Chính phủ gắn với 3 giá trị: chất lượng, đổi mới, sáng tạo, năng lực tiên phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục