Lục Yên: Nâng cao thu nhập từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/12/2015 | 10:11:32 AM

YBĐT - Quỹ Hỗ trợ nông dân đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả, giúp hàng trăm lượt hộ nông dân huyện Lục Yên được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống xóa đói giảm nghèo.

Nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp nhiều hộ nông dân huyện Lục Yên tạo việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.
Nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp nhiều hộ nông dân huyện Lục Yên tạo việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Đến thăm các mô hình dự án đang phát huy hiệu quả kinh tế tại xã Liễu Đô, sau khi được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), ông Đỗ Tràng Vũ - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Liễu Đô cho biết: “Hội có 4 hội viên được vay vốn từ Quỹ với tổng số tiền 60 triệu đồng (mỗi hộ 15 triệu đồng).

Các hộ đã triển khai mô hình nuôi cá thương phẩm, qua một thời gian thực hiện, đến nay bước đầu phát huy được hiệu quả. Nguồn Quỹ HTND đã phần nào giúp gia đình các hội viên có vốn để phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo”.

Không chỉ ở Liễu Đô, các xã khác trong huyện cũng đang có nhiều mô hình dự án được triển khai từ nguồn vốn Quỹ HTND. Trong gần 2 năm vận động xây dựng Quỹ HTND, đến nay huyện Lục Yên đã thu hút Quỹ được trên 200 triệu đồng, trong đó, năm 2014 được 184 triệu đồng (ngân sách huyện cấp 100 triệu, các cá nhân ủng hộ 84 triệu đồng).

Đến hết tháng 10/2015, Quỹ đã vận động thêm được 17,3 triệu đồng. Từ số tiền này, cùng sự hỗ trợ của Quỹ HTND tỉnh với số tiền 500 triệu đồng, HND huyện Lục Yên đã triển khai mô hình nuôi trâu sinh sản tại xã Vĩnh Lạc cho 12 hộ vay 240 triệu đồng; mô hình nuôi bò sinh sản tại xã Minh Tiến cho 13 hộ vay với số tiền 260 triệu đồng.

Hiện tại, 2 mô hình nuôi trâu, bò sinh sản đang phát triển tốt và hơn 70% số trâu, bò của mô hình này đã sinh bê, nghé.

Cùng với đó, HND huyện đã chỉ đạo HND các xã: Yên Thắng, Liễu Đô, Mường Lai xây dựng và thực hiện 3 mô hình với 12 hội viên nông dân được vay vốn: Dự án trồng cam Vinh tại xã Yên Thắng có 5 hộ và số tiền vay là 75 triệu đồng; Dự án nuôi cá thương phẩm tại xã Liễu Đô có 4 hộ, số tiền vay 60 triệu đồng; Dự án nuôi dê sinh sản và thương phẩm có 3 hộ thực hiện với số tiền vay 49 triệu đồng.

Hiện tại, cả 3 mô hình dự án đang được các hộ thực hiện tốt và khẳng định được hiệu quả của nguồn Quỹ HTND, góp phần phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo quy mô nhóm hộ và tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa.

Từ đó, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống của hội viên, góp phần thực hiện tốt hơn chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp theo mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Ông Vũ Thái Linh - Chủ tịch HND huyện Lục Yên cho biết: “Tuy nguồn vốn vay chưa cao, nhưng đã thực sự có ý nghĩa với các mô hình chăn nuôi nhỏ và vừa. Giúp hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, mở rộng quy mô phát triển ngành nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn, tạo việc làm, thúc đẩy việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, khai thác tiềm năng thế mạnh của từng vùng để tạo ra các loại nông sản hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng, hiệu quả cao, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo”.

Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, sau khi giải ngân thực hiện các mô hình, dự án, các cấp hội đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, cách thức nuôi, trồng, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi để nguồn vốn khi đến tay người dân đạt hiệu quả cao nhất. Cùng đó, tiến hành kiểm tra, hướng dẫn việc sử dụng vốn để tránh tình trạng sử dụng sai mục đích...

Từ những việc làm đó, đến nay, nguồn vốn Quỹ HTND được bảo toàn và thực sự là một kênh vốn vay hiệu quả, là điểm tựa cho nông dân trên địa bàn huyện Lục Yên vươn lên trong cuộc sống.

Khắc Điệp

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tới các hộ dân.

YBĐT - Mùa khô năm nào, trên địa bàn huyện vùng cao Trạm Tấu cũng xảy ra cháy rừng. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy do các hộ dân vùng cao đốt nương rẫy, đốt đồng cỏ bãi chăn thả gia súc, vào rừng lấy ong mật để lửa cháy lan.

Cán bộ Đội Kê khai và Quản lý thuế, Chi cục Thuế huyện Văn Yên hướng dẫn kế toán đơn vị sử dụng và thanh toán biên lai.

YBĐT - Năm 2015 được nhận định là một năm hết sức khó khăn trong công tác thu ngân sách của huyện Văn Yên. Dự toán tỉnh giao cho huyện 73 tỷ đồng, trong đó thu ngoài quốc doanh 39 tỷ đồng.

YBĐT - Đối với cá nhân - tiết kiệm điện (TKĐ) là tiết kiệm ngân quỹ gia đình; đối với doanh nghiệp - TKĐ là tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ, còn đối với cộng đồng - TKĐ là tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

YBĐT - Công ty Điện lực Yên Bái đang tích cực triển khai chương trình Tháng “Tri ân khách hàng - 12/2015” nhằm nâng cao mức độ thỏa mãn, sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ của EVN.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục