Địa chỉ tin cậy của nông dân Chấn Thịnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/12/2015 | 3:25:35 PM

YBĐT - Khi mới thành lập, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) xã Chấn Thịnh (Văn Chấn) gặp rất nhiều khó khăn nhất là về cơ sở vật chất và nguồn vốn. Trụ sở làm việc; trang thiết bị như: tủ tài liệu, bàn ghế, két sắt đều phải mượn.

Cán bộ quản lý kiêm nhiệm từ UBND, Hội Nông dân xã, phần lớn chưa được đào tạo, chưa có kinh nghiệm kinh doanh tiền tệ ngân hàng, trình độ không đồng đều. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã còn nghi ngờ, thiếu lòng tin vào Quỹ. Trong khi đó, Chấn Thịnh là một địa phương đông dân, sản xuất thuần nông là chính, ngành nghề chưa phát triển, trình độ sản xuất còn lạc hậu… Vượt lên những khó khăn thách thức, với sự quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành, QTDND Chấn Thịnh nhanh chóng bắt tay vào cuộc, thực hiện đúng chức năng hoạt động của Quỹ, xây dựng điều lệ, quy chế, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện trên cơ sở chấp hành các quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Áp dụng các biện pháp chứng thực, giao dịch đảm bảo khả năng chi trả trong bất cứ trường hợp nào đến rút tiền, cán bộ và nhân viên Quỹ luôn nỗ lực, cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt phương châm “Chữ tín quý hơn vàng”, tạo được niềm tin trong nhân dân nhờ đó QTDND Chấn Thịnh luôn duy trì hoạt động “An toàn, hiệu quả và phát triển bền vững”.

Hiện nay, Quỹ đã thu hút được 1.361 thành viên, chiếm trên 71,55% số dân trên địa bàn tham gia với tổng nguồn vốn hoạt động trên 18 tỷ đồng, dư nợ đạt trên 17 tỷ đồng. Có được kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của Hội đồng quản trị, Ban điều hành và cán bộ nhân viên trong Quỹ, thường xuyên duy trì, thực hiện quy chế làm việc, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng cán bộ với đúng năng lực, trình độ chuyên môn; giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thu nợ đối với từng thôn, bản có thành viên vay vốn, Song song với đó, việc tuyên truyền quảng bá, thu hút tiền nhàn rỗi trong nhân dân cũng thường xuyên được thực hiện với doanh số gửi tiền trên 14 tỷ đồng. Từ năm 2010 đến nay tổng dư nợ từ các nguồn vốn vay, hỗ trợ của Nhà nước vào địa bàn xã Chấn Thịnh đạt trên 48 tỷ đồng thì trong đó có 25 tỷ đồng đến từ QTDND xã. Nguồn vốn đã tạo điều kiện cho nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, hỗ trợ việc làm đạt hiệu quả.

Ông Lê Văn Tuyền - Giám đốc QTDND cho biết: “Chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ là phục vụ và hỗ trợ thành viên phát triển kinh tế, giúp đỡ giải quyết khó khăn trong sản xuất cũng như trong đời sống sinh hoạt với cơ cấu cho vay hợp lý: 90,3% cho vay sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ, ngành nghề và 9,7% cho vay sinh hoạt đã giúp cho các thành viên trong những năm qua xây dựng được 50 nhà xây kiên cố, trồng mới 40ha rừng, mua 2.200 tấn phân bón, 25.000 con lợn giống, 300 con trâu bò…”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, QTDND xã Chấn Thịnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra thu hút thêm 550 thành viên, mở rộng địa bàn sang xã Đại Lịch (Văn Chấn) và một vài xã lân cận với số vốn điều lệ đến năm cuối nhiệm kỳ đạt 2,1 tỷ đồng; huy động tiền gửi đạt 24 tỷ đồng, dư nợ cho vay trên 32 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 500 triệu đồng.

Anh Dũng

Các tin khác
Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến giao dịch.

YBĐT - Luật Doanh nghiệp năm 2014 được Quốc hội khóa XIII thông qua đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015. Luật Doanh nghiệp năm 2014 vừa kế thừa, luật hóa những quy định còn phù hợp của Luật Doanh nghiệp năm 2005 vừa sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới phù hợp với thực tế kinh doanh của doanh nghiệp và thông lệ quốc tế, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi.

Lãnh đạo xã Bảo Hưng kiểm tra đường giao thông liên thôn.

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, phát huy tiềm năng thế mạnh thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, nâng giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác, thu hẹp dần khoảng cách giữa thành thị với nông thôn.

Nhờ coi trọng phòng chống dịch bệnh cho gia súc, nhiều gia đình ở xã An Phú đã có thu nhập cao từ chăn nuôi lợn thương phẩm.

YBĐT - An Phú là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên với 95% dân tộc Tày. Tuy nhiên, với diện tích tự nhiên trên 4.266 ha, An Phú có nhiều điều kiện phát triển nông, lâm nghiệp.

Đồng bào Mông xã Suối Giàng (Văn Chấn) thu hái chè Shan tuyết.

YBĐT - Bên cạnh cây chè vùng thấp, Yên Bái có giống chè Shan tuyết trồng trên núi bốn mùa mây phủ, búp to, phủ tuyết trắng. Chè có đủ 18 vị đầu đẳng của chè trên thế giới!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục