Túc Đán chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2017 | 1:46:24 PM

YBĐT - Hàng năm, đến mùa làm nương, địa phương đều chủ động cùng với cán bộ kiểm lâm phụ trách xã xuống thôn thống kê toàn bộ nương rẫy của nhân dân đang sản xuất để nắm tình hình; quán triệt nhân dân không đốt nương vào những ngày trời nắng to, có gió mạnh.

Rừng phòng hộ đầu nguồn huyện Trạm Tấu trong trận băng tuyết đầu năm 2016.
Rừng phòng hộ đầu nguồn huyện Trạm Tấu trong trận băng tuyết đầu năm 2016.

Là địa bàn vùng cao, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu có địa hình phức tạp với nhiều đồi núi cao, độ dốc lớn, bị chia cắt bởi nhiều khe suối sâu; giao thông đi lại không thuận lợi; thời tiết, khí hậu khắc nghiệt.

Mùa khô kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau và giai đoạn tháng 1, tháng 2 nhiệt độ xuống thấp thường xảy ra rét đậm, rét hại, băng tuyết làm cho cỏ cây bị chết khô; tháng 3, tháng 4 ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam và gió lào khô nóng, cũng là thời điểm nhân dân bắt đầu đốt nương chuẩn bị mùa vụ mới... là những nguyên nhân dễ gây ra cháy rừng ở địa phương.

Ông Thào A Tàng - Trưởng ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) xã cho biết: “Để hạn chế thấp nhất xảy ra cháy rừng, hàng năm, khi bước vào mùa khô, xã luôn chủ động xây dựng kế hoạch, kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chủ rừng, nhân dân thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) và các quy định về PCCCR... nên những năm qua, xã không xảy ra vụ cháy rừng nào lớn”.

Tổng diện tích rừng của xã Túc Đán là gần 5.800 ha, trong đó ngoài rừng tự nhiên phòng hộ còn có gần 120 ha rừng khoanh nuôi tái sinh, trên 500 ha rừng trồng chăm sóc từ năm 1 đến năm 3, có trên 60 ha sơn tra cùng nhiều diện tích cây khác.

Nhằm bảo vệ diện tích rừng nói trên, hàng năm, đến mùa làm nương, địa phương đều chủ động cùng với cán bộ kiểm lâm phụ trách xã xuống thôn thống kê toàn bộ nương rẫy của nhân dân đang sản xuất để nắm tình hình, từ đó phân loại, hướng dẫn nhân dân đốt nương theo quy trình kỹ thuật phù hợp, đảm bảo an toàn cao nhất và phân công lực lượng gác trực PCCCR 24/24 giờ trong những ngày cao điểm...

Để việc quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR ở địa phương tiếp tục được thực hiện tốt trong mùa khô năm 2016 - 2017, lực lượng kiểm lâm phụ trách xã đã cùng với địa phương xây dựng phương án, kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR. Đồng thời, đôn đốc các thôn, bản hướng dẫn nhân dân phát mới, tu sửa đường băng cản lửa tại những khu rừng xung yếu, dễ xảy ra cháy rừng; phân công lực lượng kết hợp với chủ rừng và nhân dân tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nếu có đám cháy xảy ra; thường xuyên tổ chức họp dân, nhắc nhở người dân đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức trong sử dụng lửa khi đi vào rừng, đi làm nương làm rẫy, phân công lực lượng đến trực cùng với kiểm lâm đề phòng sự cố xảy ra cháy rừng sẽ kịp thời ứng cứu. Xã quán triệt nhân dân không đốt nương vào những ngày trời nắng to, có gió mạnh và nên đốt vào buổi chiều, hoặc sáng sớm, đốt từ trên đỉnh nương cho lửa cháy lùi về chân nương...

Ông Sùng A Giàng - Trưởng thôn Làng Linh cho biết: “Làng Linh có 69 hộ, với gần 300 nhân khẩu và chỉ có hơn 3 ha ruộng nước, nên đời sống nhân dân phụ thuộc hoàn toàn vào nương rẫy. Bên cạnh đó, Làng Linh lại là thôn có diện tích rừng rộng nhất nhì ở xã, nên công tác PCCCR luôn được thôn đặt lên hàng đầu. Hàng năm, khi đầu mùa khô sắp đến, chúng tôi đã cho họp dân, phân công các tổ đi phát dọn, tu sửa lại toàn bộ các đường băng cản lửa; nhắc nhở bà con thận trọng khi sử dụng lửa ở nương rẫy; ký cam kết không đốt bãi chăn thả trâu, bò...”. 

Ngoài vận động nhân dân thực hiện tốt các quy trình, quy định về PCCCR thì Đảng uỷ, chính quyền xã còn đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục nâng cao ý thức, nhận thức về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, công tác PCCCR đối với mọi người dân, để công tác QLBVR ở địa phương ngày càng đạt hiệu quả cao.  

A Mua

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Ngày 11/1, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước tổng kết công tác thuế năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Vietjet sẽ tăng thêm một số chuyến bay đêm từ Tân Sơn Nhất đi các tỉnh.

Giá vé sẽ được giảm cho các chuyến bay từ ngày 20/1 (23 tháng Chạp) đến ngày 7/2 (11 tháng Giêng).

Lãnh đạo thành phố Yên Bái tặng hoa chúc mừng cán bộ, công chức Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách 2016.

YBĐT - Những ngày này, ngành thuế thành phố Yên Bái vui hơn bởi những thành quả đạt được trong năm 2016. Con số trên 422 tỷ đồng tiền thuế thu vào ngân sách nhà nước là minh chứng cho sự nỗ lực của toàn ngành sau chặng đường vượt khó, tạo điểm nhấn mới và là điểm tựa vững chắc cho công tác thu ngân sách một năm mới.

Huyện Yên Bình đã xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi hàng hóa bền vững.

YBĐT - Năm 2016 qua đi, khép lại một năm đầy khó khăn với sản xuất nông nghiệp của huyện Yên Bình. Nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện, những nỗ lực của ngành nông nghiệp và nông dân, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã gặt hái được nhiều thành công. Nổi bật là việc quy hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, ứng dụng khoa

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục