Xây dựng nông thôn mới ở Minh Xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/5/2017 | 2:00:39 PM

YBĐT - Minh Xuân đã hoàn thành11/19 tiêu chí nông thôn mới.

Dù không nằm trong lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2020 của huyện, song công tác triển khai thực hiện các phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Minh Xuân, huyện Lục Yên vẫn được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình.

Thực hiện chủ trương về XDNTM, xã đã tiến hành họp và triển khai các tiêu chí đến 100% hộ dân qua các buổi họp thôn, xã, tạo được sự chung sức, đồng lòng của người dân tích cực tham gia hưởng ứng.

Sau hơn 5 năm triển khai, cùng với các chương trình lồng ghép, xã đã được đầu tư các công trình trị giá trên 20 tỷ đồng, nhân dân đóng góp ngày công trên 2 tỷ đồng. Đến nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí XDNTM.

Đồng chí Nông Thanh Khôn -  Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong thực hiện XDNTM ở Minh Xuân là xây dựng cơ sở vật chất như: nhà văn hóa, đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Hiện tại, xã có 5/21 thôn có nhà văn hóa; 7/41 km đường liên thôn được bê tông hóa; xã chưa quy hoạch được nghĩa trang, cũng như bãi rác công cộng”.

Để giải quyết những khó khăn trên, Đảng ủy đang tích cực chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể vận động nhân dân chung tay hiến đất làm nhà văn hóa, đường giao thôn; mỗi hộ dân tự đào hố rác tại nhà bỏ rác đúng nơi quy định…

Xác định phát triển sản xuất là mục tiêu của chương trình XDNTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, thời gian qua, xã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của ông Nguyễn Cao Nguyên ở thôn 8 - một trong những nông dân tiêu biểu đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Minh Xuân mới thấy sự vào cuộc tích cực của các chủ thể NTM ở đây.

Nhận thấy nhiều diện tích ruộng nước canh tác hiệu quả thấp, đất vườn tạp không phát huy hiệu quả, sau nhiều trăn trở, ông Nguyễn Cao Nguyên quyết định cải tạo 1 mẫu ruộng cùng đất vườn tạp của mình sang nuôi cá, gà, vịt và trồng cây ăn quả. Mỗi năm, ông Nguyên xuất 2 - 3 lứa vịt, gà (khoảng 4.000) con thu về gần 100 triệu đồng cùng với 30 gốc bưởi thu về thêm 40 triệu đồng/năm.

Ông Nguyên cho biết: “Hiện nay, Lục Yên đang phát triển mạnh cây ăn quả, đặc biệt là cây cam. Tuy nhiên, tôi nhận thấy cây bưởi cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao, dễ bán, lại hợp đất”.

Được biết ông Nguyên đang tiếp tục mua thêm 1 ha đất vườn tạp mà người dân quanh thôn canh tác không hiệu quả, để trồng thêm 400 gốc bưởi. Nếu thuận lợi, trong vài năm tới, trang trại kinh tế tổng hợp của ông có thể cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Từ mô hình kinh tế của ông Nguyễn Cao Nguyên, đến nay, xã Minh Xuân đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả với các mô hình liên kết sản xuất như: mô hình sản xuất lúa hàng hóa, các mô hình sản xuất cây ăn trái (cam, bưởi, ổi, chanh).

Nổi bật là các mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao như: hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò tập trung cho 3 hộ, 6 mô hình chăn nuôi lợn, 2 mô hình nuôi dê...

Năm 2017, xã Minh Xuân phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là giao thông và môi trường. Để hoàn thành 2 tiêu chí này, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của nhân dân.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong XDNTM, diện mạo Minh Xuân ngày một đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao và xã đang tích cực phấn đấu hoàn thành mục tiêu xã NTM theo đúng kế hoạch.

Anh Dũng

Các tin khác
Các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được đấu thầu công khai.

Yêu cầu cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào cao tốc Bắc - Nam, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng cho hay cần đấu thầu rộng rãi các dự án, không chỉ định thầu.

Ảnh minh họa.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 53/2017/NĐ-CP quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng.

Vườn bưởi Diễn cho  thu nhập khoảng 100 triệu đồng/vụ của bà Nguyễn Thị Ngụy, thôn Tự Do, xã Y Can.

YBĐT - Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế nông lâm nghiệp của địa phương, năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của Y Can đạt 18 triệu đồng/người/năm.

YBĐT - Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ rừng; ký cam kết về an toàn lửa rừng, không mua bán, săn bắn, khai thác các động vật, thực vật rừng đối với các hộ dân sống gần rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục