“Thu thuế phải thu được lòng dân”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/9/2017 | 2:11:38 PM

YBĐT - Đó là phương châm hoạt động của Chi bộ Chi cục Thuế Yên Bình. Để "gần dân, sát dân và thu được lòng dân”, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Chi bộ luôn có thái độ, tác phong làm việc chuyên nghiệp, gần gũi. 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Bình (người đứng) kiểm tra thu thuế tại Đội Trước bạ và Thu khác.
Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Bình (người đứng) kiểm tra thu thuế tại Đội Trước bạ và Thu khác.

 Trong những năm qua, việc học tập và làm theo Bác, đặc biệt thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (viết tắt là Chỉ thị 05), Chi bộ Chi cục Thuế Yên Bình đã xác định được nội dung trọng tâm, trọng điểm trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Bình cho biết: "Chi bộ Chi cục có 30 đảng viên. Nhiều năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã được cán bộ, đảng viên trong toàn Chi bộ xác định là việc làm thường xuyên, nghiêm túc, bài bản và trước hết là việc thay đổi lề lối làm việc. Trong đó, chú trọng chấn chỉnh cách làm việc, cách tiếp xúc với đơn vị và cá nhân người nộp thuế; hàng ngày học tập các văn bản, quy trình nghiệp vụ, công khai các thủ tục hành chính thuế; công khai thời gian trả kết quả thủ tục hành chính thuế, công khai văn bản giải quyết và công khai cán bộ giải quyết; tổ chức đối thoại với người nộp thuế để tìm cách tháo gỡ những khó cho các doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện nghĩa vụ thuế...”.
 
Là cơ quan đặc thù, có chức năng tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế, phí, lệ phí, các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước, trong khi đó, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn mà chỉ tiêu giao dự toán thu ngân sách Nhà nước hàng năm tăng.
 
Cụ thể, năm 2016 được tỉnh giao thu 131,5 tỷ đồng; năm 2017 giao thu 144,7 tỷ đồng. Để hoàn thành các mục tiêu thu ngân sách Nhà nước, Chi bộ Chi cục Thuế Yên Bình đã tham mưu với UBND huyện đề ra các giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp còn nợ đọng thuế; tập trung rà soát, giám sát thuế đối với từng doanh nghiệp, thuế vãng lai, tiền thuê đất, sử dụng đất; chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế; đôn đốc doanh nghiệp kê khai kịp thời và nộp thuế phát sinh đúng thời hạn quy định; chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách và triển khai kịp thời, hiệu quả các cơ chế, chính sách trên địa bàn, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp gặp phải để kịp thời bàn giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp.
 
Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính thuế tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ người nộp thuế; phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn rà soát, quản lý, khai thác triệt để các nguồn thu; tăng cường công tác quản lý thu, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và gian lận thuế.

Đảng viên Nguyễn Văn Thắng - Đội trưởng Đội Trước bạ và Thu khác cho biết: "Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, tôi phải xây dựng kế hoạch dự toán thu, giao cụ thể đến từng cán bộ, chủ động, tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các chính sách thuế. Đặc biệt, học tập và làm theo Bác, trước hết, mình phải thực hiện đúng nội quy của cơ quan, đi làm đúng giờ, không phát ngôn bừa bãi, luôn tự học, tự bồi dưỡng, làm sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao nghiệp vụ”.
 
Cùng với các giải pháp trên, hàng năm, Chi bộ Chi cục Thuế Yên Bình xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền chính sách thuế, hỗ trợ người nộp thuế, xem đây là việc làm thường xuyên và lâu dài. Bởi vì, xuất phát từ câu nói giản dị mà đầy ý nghĩa của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó là tuyên truyền thất bại".
 
Chi bộ Chi cục Thuế Yên Bình đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong thực hiện Chỉ thị 05, trong đó có nội dung: việc đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, với người nộp thuế, nói đi đôi với làm đã được nhân dân đánh giá cao.
 
Để "gần dân, sát dân và thu được lòng dân”, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Chi bộ luôn có thái độ, tác phong làm việc chuyên nghiệp, gần gũi. Công sở được bố trí khang trang, sạch đẹp, tạo ấn tượng cho mọi người đến giao dịch và thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.
 
Anh Nguyễn Văn Chiến ở thị trấn Yên Bình cho biết: "Với đặc thù công việc, tôi hàng tháng được tiếp xúc với cán bộ thuế huyện Yên Bình. Qua trao đổi, tiếp xúc, tôi thấy cán bộ ở đây đều có thái độ làm việc vì dân, không hách dịch, cửa quyền mà ngược lại những chỗ nào chưa hiểu đều được họ giải thích thấu tình, đạt lý”.

Với các giải pháp và phương châm "Thu thuế phải thu được lòng dân”, nhiều năm liền Chi cục Thuế Yên Bình hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó năm 2016 thu được 163,7/131,5 tỷ đồng kế hoạch giao; 8 tháng đầu năm 2017 thu đạt 91,3/144,7 tỷ đồng kế hoạch giao và phấn đấu đến ngày 31/12 sẽ thu đạt và vượt 152 tỷ đồng do huyện đã đề ra.

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Vụ mùa năm nay, nông dân trong tỉnh gieo cấy gần 23.000 ha lúa mùa, đạt 105,7% kế hoạch, cơ cấu chủ yếu là giống lúa thuần, lúa lai chất lượng cao. 

Yên Bái ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho lao động địa phương.

YBĐT - Mùa thu Tây Bắc, nắng vàng như mật, cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Ngày Quốc khánh ở Yên Bái mang những nét đặc trưng riêng bởi lúa đang chín rộ, lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải đang đến gần, hồ Thác Bà đang mênh mông trời nước, quế Văn Yên đang thu vụ Tám tỏa hương thơm nồng; những chàng trai, cô gái Tày, Thái, Mông... rạng ngời sức trẻ, phơi phới niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Ông Vũ Quốc Trung chăm sóc vườn dưa của gia đình.

YBĐT - Với mục đích chuyển đổi những chân ruộng kém hiệu quả, vườn tạp sang phát triển một số loại rau theo mô hình rau an toàn để nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2014, xã Yên Bình, huyện Yên Bình tập trung vận động nhân dân thôn Bỗng làm thí điểm mô hình sản xuất rau an toàn để tạo bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp. 

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, kinh tế hộ đã và đang ngày một phát triển mạnh mẽ, các trang trại, mô hình sản xuất mới ngày một nhiều, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trong nông nghiệp, nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục