Trạm Tấu: Không để trâu bò đói, rét

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/1/2018 | 11:42:47 AM

YBĐT - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương trong tháng 1, nhất là từ ngày 10/1 trở đi do không khí lạnh liên tục được tăng cường nên tại các tỉnh, thành phố Bắc Bộ tiếp tục có rét đậm, rét hại; vùng núi cao đã xuất hiện băng giá, nhiệt độ xuống thấp dưới 3 độ C. Nắm bắt những bất lợi về thời tiết, huyện Trạm Tấu đã chủ động nhiều giải pháp ph

Người dân Trạm Tấu di chuyển trâu từ bãi chăn nuôi về nhà khi mùa đông về.
Người dân Trạm Tấu di chuyển trâu từ bãi chăn nuôi về nhà khi mùa đông về.

Bản Mù là xã có nhiều trâu, bò nhất huyện với 2.410 con trâu, bò, trong đó trâu 1.225 con, bò 1.160 con. Đây là đàn gia súc không chỉ bảo đảm sức kéo trong sản xuất nông nghiệp mà còn là tài sản cố định của đồng bào nên người dân luôn chủ động bảo vệ đàn gia súc, nhất là vào mùa đông. Ông Sùng Vảng Thào ở bản Háng Chi Mua - người có kinh nghiệm nuôi trâu, bò hàng chục năm nay nhưng mỗi khi bước vào mùa đông, ông không bao giờ chủ quan, lơ là về đàn gia súc của mình.
 
Ông Thào chia sẻ: "Hiện gia đình có 12 con trâu, bò. Khi mùa đông về, nhất là thời điểm nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, mình di chuyển đàn trâu, bò từ bãi thả chăn nuôi về nuôi nhốt tập trung tại nhà. Đồng thời, chủ động nguồn thức ăn, vệ sinh chuồng trại, cho trâu bò uống nước ấm pha muối loãng nên đàn trâu bò luôn khỏe mạnh”. 

Bước vào mùa đông năm nay, xã Tà Xi Láng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt công tác phòng chống đói, rét dịch bệnh cho gia súc; phối hợp với các ngành chuyên môn hướng dẫn nhân dân cách phòng trừ dịch bệnh trên đàn đại gia súc, triển khai mô hình dự trữ thức ăn, trồng cỏ voi, làm chuồng trại kiên cố.
 
Đồng chí Chang A Lồng – Chủ tịch UBND xã Tà Xi Láng cho biết: "Hiện toàn xã có 734 con trâu, 291 con bò. Để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và duy trì tổng trâu bò, cứ vào mùa đông xã đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn cho đồng bào chuẩn bị nguồn thức ăn và che chắn chuồng trại cho đàn gia súc. Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại không có hiện tượng trâu, bò chết đói rét”.

Huyện Trạm Tấu hiện có tổng đàn gia súc chính 31.438 con. Rút kinh nghiệm từ những đợt rét đậm, rét hại của những năm trước, bước vào vụ đông xuân 2017 - 2018, huyện đã chủ động triển khai các kế hoạch phòng chống đói, rét, dịch bệnh trên đàn gia súc đến 100% xã, thị trấn; đồng thời, chủ động tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia súc làm mới, tu sửa chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông, chăm sóc tốt diện tích cỏ... tới 100% thôn, bản trong toàn huyện.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Xa - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết và dự báo ở Trạm Tấu sẽ có hiện tượng băng giá xuất hiện, nên ngay khi bước vào mùa đông, UBND huyện đã có Kế hoạch số 170 về công tác phòng chống đói, rét dịch bệnh cho đàn gia súc. Những ngày này, huyện tiếp tục thành lập các đoàn cử cán bộ trực tiếp xuống các xã, thị trấn chỉ đạo nhân dân các thôn bản tăng cường các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc, quyết tâm không để trâu, bò bị chết do đói, rét”.
 
Cùng với đó, huyện Trạm Tấu chỉ đạo các phòng chức năng, các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền đến 100% hộ chăn nuôi sử dụng bạt dứa, phên cỏ tranh, vật liệu khác có sẵn để che chắn chuồng trại giữ ấm cho gia súc; không để đọng nước, gạt băng giá phủ trên mái chuồng nuôi và thu gom băng giá xung quanh chuồng nuôi ra xa khu vực chăn nuôi để chống rét.
 
Đặc biệt, vận động nhân dân dự trữ rơm khô từ đầu năm, những hộ không dự trữ rơm khô thì trồng ngô bằng giống đã thu hoạch để lấy thân, lá làm thức ăn hoặc tận dụng thân, lá ngô trong vụ hè thu để dự trữ làm thức ăn thô cho gia súc. Phân công cán bộ thường xuyên đến các thôn, bản nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, tiêm phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc theo đúng định kỳ; chủ động cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu, đặc biệt là các đợt rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời cho người dân biết, qua đó góp phần bảo vệ đàn gia súc chính trên địa bàn trước tác động của thời tiết.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với ý thức chủ động của người dân trong công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc, ngành chăn nuôi của huyện Trạm Tấu sẽ hạn chế được tối đa thiệt hại, góp phần quan trọng trong việc duy trì, ổn định và phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào nơi đây.

Văn Tuấn

Các tin khác
Công nhân Điện lực Lục Yên kiểm tra, sửa chữa thường xuyên hệ thống trạm biến áp.

YBĐT - Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất, kinh doanh cũng như vui chơi của người dân vào thời điểm cuối năm và tết Nguyên đán, Điện lực Lục Yên đã sớm lập kế hoạch triển khai việc kiểm tra, bảo dưỡng, xử lý kịp thời những tồn tại của các thiết bị, nguồn và lưới điện.

Khai thác thủy sản trên hồ Thác Bà.

YBĐT - Yên Bái có nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản. Toàn tỉnh hiện có trên 32.000 ha mặt nước, trong đó có 5.000 ha thích hợp cho nuôi thâm canh tập trung đạt năng suất cao. Tiềm năng rõ nhất là hồ Thác Bà rộng lớn với 19.000 ha mặt nước, đầm Vân Hội, hồ Từ Hiếu, sông Chảy với nguồn lợi thủy sản phong phú, đa dạng với hàng trăm giống, loài sinh sống...

YBĐT - Dịp cuối năm, đặc biệt là tết Nguyên Đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng đột biến. Các gian hàng tại Vincom Plaza Yên Bái đã chuẩn bị một khối lượng hàng rất lớn, áp dụng nhiều chương trình khuyến mại để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Cho vay ngắn hạn chiếm tỷ lệ trên dưới 40% tổng dư nợ của các ngân hàng hiện nay (ảnh minh họa).

YBĐT - Từ ngày 15/01/2018, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển (BIDV) đã điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam xuống mức tối đa 6%/năm, áp dụng đối với khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục