Yên Bái sôi động trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/3/2018 | 7:49:39 AM

YBĐT - Năm 2018, toàn tỉnh sẽ trồng  mới trên 15.000 ha rừng các loại.

Nông dân huyện Văn Yên chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng.
Nông dân huyện Văn Yên chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng.

Năm 2017, tuy còn gặp nhiều khó khăn do khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, song với sự chỉ đạo kịp thời của các cấp, ngành, sự nỗ lực của nông dân, các thành phần kinh tế, phong trào trồng cây, trồng rừng vẫn phát triển mạnh mẽ. Trong năm, toàn tỉnh trồng mới được trên 15.120 ha, đưa độ che phủ rừng đạt 62,8%.

Theo kế hoạch năm 2018, toàn tỉnh sẽ trồng  mới trên 15.000 ha rừng các loại; trong đó, có 10.000 ha trồng vào vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất. Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ cuối năm 2017, UBND tỉnh đã sớm giao chỉ tiêu, kế hoạch và chỉ đạo các địa phương chủ động chuẩn bị địa điểm, cây giống, vật tư lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng.
 
Để thực hiện tốt phong trào tết trồng cây, tỉnh đã tổ chức phát động các ngành, các đoàn thể tham gia trồng cây; tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân về mục đích và ý nghĩa của tết trồng cây; phát động phong trào tết trồng cây đến từng làng xóm, trường học...
 
Không khí trồng rừng thật sôi động ngay từ mùng 6 tết Mậu Tuất (21/2/2018). Các địa phương trong tỉnh đồng loạt ra quân hưởng ứng phong trào trồng cây gây rừng. Ở nhiều nơi, bà con nô nức đón xuân mới trên các triền đồi. Chị Lương Thị Tiến ở  xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình cho biết: "Thời tiết vụ xuân rất thuận lợi cho việc trồng rừng nên gia đình tôi phấn đấu trồng hơn 1 ha keo và kết thúc trong tháng 2 này”.
 
Về thăm huyện Văn Yên - nơi có phong trào trồng rừng vụ xuân khá nhộn nhịp, ông Đỗ Quang Trung - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Năm nay, toàn huyện phấn đấu trồng mới trên 2.860 ha rừng các loại, trong đó, cây quế đặc sản 2.000 ha. Để phong trào tết trồng cây có ý nghĩa, chính quyền địa phương, các ban, ngành tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích và ý nghĩa của tết trồng cây và đã tạo được phong trào mạnh mẽ trong nhân dân, huy động được mọi người dân, mọi tổ chức, cơ quan, công ty, trường học, lực lượng vũ trang tích cực tham gia. Đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng mới được 1.050 ha rừng, trong đó, có 935 ha quế, còn lại trồng cây phân tán, trồng cây lâm nghiệp khác. Toàn huyện phấn đấu trồng 80% diện tích rừng kết thúc vào vụ xuân”.
 
Không riêng gì huyện Yên Bình, Văn Yên, những ngày này, nhân dân nhiều địa phương hăng hái ra quân sản xuất. Đến với các huyện: Văn Chấn, Lục Yên, Trấn Yên, ở các thôn bản, ngõ xóm, đông đảo cán bộ công nhân viên chức, nhân dân đều nô nức đi trồng cây đầu xuân. Ngay ngày đầu ra quân, các huyện, thị đã trồng được hàng chục ha rừng, hàng ngàn cây phân tán.
 
Niềm vui hơn cả là các địa phương đã chủ động xác định địa điểm trồng cây, chọn loại cây trồng phù hợp với điều kiện sinh thái theo hướng đa dạng ưu tiên trồng loại cây gỗ lớn có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, ngành nông nghiệp đã tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống các địa phương tập trung hoàn thành công tác thiết kế, quản lý chặt chẽ chất lượng giống để đảm bảo hoàn thành mục tiêu trồng rừng vụ xuân.
 
Ông Nguyễn Thái Bình - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: "Để hoàn thành mục tiêu trồng cây, trồng rừng, trong năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các văn bản hướng dẫn cơ cấu cây trồng cho các vùng, phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương; tăng cường quản lý chất lượng cây lâm nghiệp theo quy định; phân công cán bộ bám sát địa bàn, nắm bắt khó khăn, thuận lợi để giải quyết ngay tại cơ sở. Bên cạnh đó, Chi cục đôn đốc các chủ vườn ươm, các ban quản lý rừng gieo ươm cây giống để phục vụ nhu cầu trồng rừng. Đến nay, các công ty lâm nghiệp và các đơn vị cung ứng trong tỉnh đã sản xuất lượng khoảng hơn 12,5 vạn bầu, lượng cây giống đã xuất vườn khoảng 1,5 vạn cây các loại đáp ứng nhu cầu trồng rừng của người dân”.

Thời tiết thuận lợi cộng cùng với khí thế sôi động tham gia trồng cây, trồng rừng của các huyện thị, các công ty lâm nghiệp, cùng đông đảo nông dân ở các địa phương trong tỉnh là động lực tốt để Yên Bái hoàn thành kế hoạch trồng 15.000 ha rừng năm 2018.

Văn Thông

Các tin khác
Ông Đoàn Văn Vân ở tổ 5, phường Hợp Minh kiểm tra đàn ong của gia đình.

YBĐT - Từ mô hình nuôi ong chất lượng cao, người nuôi ong ở phường Hợp Minh nói riêng và thành phố Yên Bái nói chung bước đầu được tiếp cận với các kỹ thuật mới về nghề nuôi ong mật, làm thay đổi các tập quán cũ và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn theo hướng VietGHAP, từng bước nâng cao chất lượng mật ong.

Làn thu phí tự động không dừng của trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh -Long Thành - Dầu Giây.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Khách chọn mua đào dịp tết tại vườn đào ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Qua một cái tết bận rộn, nhiều người trồng đào ở miền Tây giờ đã có thể đong đếm thành quả của mình có được từ bao ngày đầu tư, chăm sóc cho cây đào. Những vườn đào vừa làm đẹp cho ngày xuân vừa mang lại thu nhập tốt cho người trồng.

Người dân thôn 9, xã Hưng Khánh (Trấn Yên) kiểm tra giống tre măng Bát độ trước khi trồng.

YBĐT - Năm 2018, huyện Trấn Yên có kế hoạch trồng 500 ha tre măng Bát độ, trong đó xã Lương Thịnh phấn đấu trồng 100 ha, xã Hưng Khánh 50 ha, Hồng Ca 200 ha và Kiên Thành 150 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục