Đẹp cho xuân, giàu cho mình

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2018 | 2:06:18 PM

YBĐT - Qua một cái tết bận rộn, nhiều người trồng đào ở miền Tây giờ đã có thể đong đếm thành quả của mình có được từ bao ngày đầu tư, chăm sóc cho cây đào. Những vườn đào vừa làm đẹp cho ngày xuân vừa mang lại thu nhập tốt cho người trồng.

Khách chọn mua đào dịp tết tại vườn đào ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.
Khách chọn mua đào dịp tết tại vườn đào ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.


Vườn đào của chị Vũ Thị Nga ở xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn nhộn nhịp người mua bán suốt những ngày trước tết. Vườn đào này được chị đầu tư, chăm sóc suốt 4 năm qua, đây là năm đầu tiên được bán. Đến nay, vườn đào đã có khoảng hơn 1 nghìn gốc với phong phú các loại đào từ đào rừng, đào cổ thụ, đào Nhật Tân, đào thường… trong đó có đến 400 - 500 gốc đào cổ thụ.
 
Chị Nga chia sẻ: "Là năm đầu tiên bán đào song cũng rất được mùa. Người mua đào tới tận tối 30 vẫn tìm đến. Giá cả cũng nhiều mức, tùy loại".
 
Theo chị Nga, những cây đào nhỏ chị bán với giá từ 200 đến 500 nghìn đồng mỗi cây, những cây to, dáng đẹp có giá từ 5 triệu đồng, cây được giá nhất là 12 triệu đồng. Không chỉ phục vụ khách chơi đào ở quanh vùng, đào vườn nhà chị Nga được chở đi khá nhiều cho khách ngoại tỉnh, nhất là ở Hà Nội. Tính ra, tết này, chị đã bán được hơn 200 cây. Chị Nga còn cho thuê đào cổ thụ trong dịp tết giá từ 2 - 3 triệu đồng một gốc với khoảng 100 gốc đào cho thuê. Ngoài bán và cho thuê đào, vườn đào còn mang lại cho chị thêm nguồn thu từ dịch vụ chụp ảnh với đào.
 
Chị Nga cho hay: "Ngay khi vườn đào vào độ nở hoa, nhiều người đã tìm đến đây với nhu cầu chụp ảnh cùng vườn đào. Nhưng sau tết thì khách ghé vườn đào chụp ảnh đông hơn rất nhiều, có ngày đến hai trăm lượt khách. Trung bình thì cứ 15 nghìn đồng một khách, có nhóm hoặc đoàn khách đông thì thu độ một trăm hay hai trăm nghìn đồng chứ tôi cũng không tính toán chi li gì".
 
Vườn đào nhà chị Nga nằm ngay bên quốc lộ nên càng thuận tiện cho khách du xuân ghé thăm và chụp ảnh. Ngay sau mấy ngày tết, chị Nga lại bận rộn với việc thu gom những gốc đào cho thuê và nhận chăm sóc đào thuê cho khách.
 
"Tết này thực sự bận rộn nhưng cũng vui vì có thu nhập tốt từ cây đào. Trước đây, cũng diện tích này tôi trồng chanh và ổi. Bây giờ chuyển sang trồng đào thấy lợi nhuận hơn nhiều" - nhẩm sơ thu nhập, chị Nga khẳng định vậy.

Tết này, anh Hoàng Văn Chương ở bản Tông Pọong, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ cũng có thu nhập khá từ đào. Trên diện tích 5.000 m2 đất ruộng thuê, gia đình anh Chương trồng hoa hồng và 600 gốc đào các loại. Dịp tết này, anh đã bán được 200 gốc đào với giá từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng mỗi gốc và cho thuê được 250 gốc với giá từ 1 - 3 triệu đồng.
 
Gia đình anh cũng trồng được 500 gốc hồng cổ, bán được 200 gốc trong dịp tết với già từ 2 - 5 triệu đồng mỗi gốc. Như vườn đào nhà chị Nga, vườn đào và hồng nhà anh Chương cũng là điểm hút khách chụp ảnh lưu niệm, ảnh cưới, đặc biệt là trong những ngày xuân vừa rồi.
 
"Tính ra, tổng thu từ vườn đào và hồng trong năm qua của của gia đình khoảng 500 - 600 triệu đồng, trừ chi phí thì có lãi gần 300 triệu đồng, gấp nhiều lần so với trồng lúa và rau màu" - anh Chương chia sẻ.

Giờ đây, với nhiều người trồng đào sở hữu những vườn đào đẹp, ngoài thu nhập từ bán hay cho thuê đào thì còn thêm thắt ít nhiều từ dịch vụ cho chụp ảnh với vườn đào. Nương đào với hơn 300 gốc của chị Nguyễn Thị Lý ở khu 6A hay vườn đào của một số hộ dân ở khu 7, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn cũng là những địa chỉ tìm đến để chụp ảnh của nhiều người trong những ngày xuân này.
 
Theo chị Nguyễn Thị Lý, gia đình chị trồng đào cả chục năm, riêng nương đào ở đoạn dốc Thẩm Lé thì mới trồng được ít năm. Nương đào nằm gần quốc lộ nên thu hút được sự chú ý của nhiều người. Trong dịp tết này, chị có thêm thu nhập một vài triệu đồng từ việc cho chụp ảnh vườn đào, bổ sung thêm vào nguồn thu từ cây đào.

Người trồng đào cả năm chăm cây để hưởng thành quả mỗi dịp tết đến, xuân về. Chăm chỉ với từng gốc đào, những người trồng đào miền Tây vừa mang sắc hoa làm đẹp cho xuân vừa mang lại thu nhập cho gia đình.

H.Q

Các tin khác
Người dân thôn 9, xã Hưng Khánh (Trấn Yên) kiểm tra giống tre măng Bát độ trước khi trồng.

YBĐT - Năm 2018, huyện Trấn Yên có kế hoạch trồng 500 ha tre măng Bát độ, trong đó xã Lương Thịnh phấn đấu trồng 100 ha, xã Hưng Khánh 50 ha, Hồng Ca 200 ha và Kiên Thành 150 ha.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra tiến độ công trình xây dựng cơ bản phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần cho nhân dân.

YBĐT - Năm 2017, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, cũng như 33/33 chỉ tiêu nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt mục tiêu nghị quyết, chất lượng hơn so với năm 2016.

Lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cho VNPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2017.

YBĐT - Năm 2017, VNPT Yên Bái đã phát triển thêm gần 150 trạm BTS, gần 500 km cáp quang; xây dựng cơ sở hạ tầng hệ thống máy chủ hiện đại phục vụ cho phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin…

YBĐT - Vụ xuân năm nay, huyện Văn Yên có kế hoạch gieo cấy 2.950 ha lúa nước, đến nay, nông dân trong huyện đã gieo cấy đạt trên 90% diện tích, song do ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại kéo dài đã làm thiệt hại 267 ha lúa và 3 ha mạ. Một số xã bị thiệt hại nhiều là An Thịnh 15 ha, Đông Cuông 61 ha, Đại Phác 40 ha...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục