Nông dân Viễn Sơn thi đua sản xuất, kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2018 | 1:43:13 PM

YBĐT - Thời gian qua, Hội Nông dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tích cực xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Nông dân Viễn Sơn sơ chế sản phẩm quế vỏ. (Ảnh: Ngọc Sơn)
Nông dân Viễn Sơn sơ chế sản phẩm quế vỏ. (Ảnh: Ngọc Sơn)

Ông Lý Tòn Cầu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Viễn Sơn cho biết, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy xã và sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Hội Nông dân huyện Văn Yên, mấy năm gần đây, tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Viễn Sơn đã có những chuyển biến rõ rệt; đời sống vật chất và tinh thần của hội viên và nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hội viên và nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. 

"Năm 2017, thu nhập bình quân của người dân Viễn Sơn là 25 triệu đồng/người/năm; 242 hộ có nhà xây kiên cố, 315 hộ có nhà bán kiên cố, 191 hộ ở nhà gỗ vững chắc; 14 hộ có ô tô vận tải phục vụ vận chuyển hàng hóa; số hộ khá và giàu tăng lên hàng năm, số hộ nghèo giảm còn 376 hộ, tỷ lệ 46,71%...” - ông Cầu thông tin.
 
Hội Nông dân xã xác định, Viễn Sơn có ít diện tích lúa nước nên cần tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho phù hợp, phát triển thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi rừng, vườn, ao, chuồng và thâm canh tăng vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi cho thu nhập cao vào sản xuất. 

Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng của huyện và các tổ chức, đoàn thể trong xã triển khai các dịch vụ đến hội viên, đưa các dự án chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân, mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân.
 
Trong 5 năm gần đây, đã tổ chức 15 lớp tập huấn với 450 lượt hội viên tham gia; phối hợp với các ngành, đoàn thể đề nghị mở 2 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 62 hội viên về sửa chữa máy nông cụ và chế tác thủ công mỹ nghệ từ quế.

Từ chủ trương, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn của Đảng và Nhà nước đã và đang từng bước đi vào đời sống xã hội và từ kết quả công tác vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng phát triển dịch vụ chế biến nông, lâm sản, tiểu thủ công nghiệp, phát triển ngành nghề và tham gia lao động trên thị trường trong và ngoài nước… nên đã nâng cao trình độ trong sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tăng thu nhập cho người dân.
 
Hàng năm, Hội Nông dân xã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên gieo cấy hết diện tích, đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, để sớm phát hiện sâu bệnh kịp thời có biện pháp phòng trừ. Viễn Sơn luôn đảm bảo diện tích gieo cấy lúa nước là 158 ha/năm, năng suất đạt 51,5 tạ/ha/vụ; diện tích trồng sắn hàng năm là 20 ha, năng suất 17 tấn/ha, sản lượng bình quân 289 tấn/năm...
 
Với chăn nuôi, thú y, tổng đàn trâu 630 con, bò 40 con. Hiện, có 6 nhóm hộ nuôi trâu, lợn nái được hỗ trợ của Chương trình 135; đàn lợn 2.600 con, đàn gia cầm 18.000 con, đàn dê 62 con, phát triển tốt mang lại thu nhập trên 30 triệu đồng/năm/mô hình...
 
Ở Viễn Sơn, các mô hình gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản ngày càng nhiều. Tiêu biểu là mô hình sơ chế quế vỏ của hội viên Nguyễn Văn Quân, hội viên Trần Văn Tráng ở thôn Khe Dứa thu hút và tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động; mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản kết hợp lợn thịt địa phương của hội viên Lý Tiến Thành ở thôn Tháp Cái 1 và nhiều mô hình trồng rừng… hàng năm có thu nhập từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/năm.

Khẳng định vai trò trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp, thời gian tới, Hội Nông dân xã Viễn Sơn tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn, các lớp học nghề ngắn hạn cho nông dân, đưa các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; tổ chức đưa các dịch vụ đến với nông dân như: phân bón, giống, xây dựng các mô hình chế biến và thu mua tiêu thụ sản phẩm, tín chấp cho hội viên nông dân vay vốn thông qua các kênh, tham gia vào thực hiện dự án, vận động cán bộ hội viên nông dân tham gia vào các loại hình kinh tế tập thể.
 
Đặc biệt, vận động hội viên đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau bằng ngày công, cây con giống, kinh phí và cách làm ăn, chi tiêu hợp lý giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, hội viên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu cho gia đình và xã hội.

Khánh Linh

Các tin khác
Nhân dân xã Sơn Thịnh thu hái chè búp tươi.

YBĐT - Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên chè có sớm hơn khoảng 1 tháng so với mọi năm, sản lượng cũng tăng hơn cùng kỳ, giá chè ổn định nên người làm chè phấn khởi hơn.

YBĐT - Với đặc điểm địa hình đồi núi cao, độ dốc lớn, có sông Hồng và nhiều suối chảy qua địa bàn, nên hàng năm huyện Trấn Yên thường chịu thiệt hại do gió lốc, mưa lũ, sạt lở đất…

Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại chuồng trại cho các hộ chăn nuôi.

YBĐT - Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có những diễn biến phức tạp, đã xuất hiện các ổ dịch lở mồm long móng gia súc ở 4 huyện: Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải và Trạm Tấu.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn internet)

YBĐT - Công ty Điện lực Yên Bái vừa ra Thông báo số 857/PCYB-KD về việc thông báo hướng dẫn giá bán điện cho người thuê nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục