Chế Cu Nha chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/12/2018 | 8:15:53 AM

YBĐT - Ngay từ đầu mùa đông 2018, Đảng ủy, chính quyền xã Chế Cu Nha đã sớm xây dựng kế hoạch chỉ đạo các hội, đoàn thể, các thôn, bản tập trung tuyên truyền nhân dân chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi, với các giải pháp cụ thể, nhằm giảm thiệt hại thấp nhất do thời tiết bất thường gây ra.

Hộ bà Sùng Thị Xay ở bản Thào Chua Chải, xã Chế Cu Nha đã chủ động trồng cỏ bổ sung thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.
Hộ bà Sùng Thị Xay ở bản Thào Chua Chải, xã Chế Cu Nha đã chủ động trồng cỏ bổ sung thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

Đồng chí Khang A Hù - Phó Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha cho biết: "Trước những biến đổi ngày càng cực đoan, phức tạp của thời tiết, khí hậu, để nhân dân không bị động trước mọi diễn biến thời tiết, nhất là trong các đợt rét đậm, rét hại, xã đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ phụ trách thôn, bản chủ động xuống cơ sở, kết hợp với thôn, bản họp dân triển khai các biện pháp  như: xuất bán bớt những vật nuôi già yếu, che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn, tiêm phòng dịch bệnh, để bảo đảm duy trì tốt đàn vật nuôi, phục vụ sản xuất và tái đàn năm sau...”.

 Là một trong những hộ nuôi nhiều trâu, bò ở bản Thào Chua Chải, bà Sùng Thị Xay cho biết: "Gia đình tôi có 6 con trâu và 4 con bò. Để phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi trong mùa đông này, gia đình vừa sửa lại chuồng, che chắn bảo đảm cho nuôi nhốt cả đàn. Ngoài 3 mảnh nương trồng cỏ voi, gia đình còn dự trữ rơm rạ bảo đảm đủ thức ăn cho đàn vật nuôi trong mùa đông”. 

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, không chỉ năm nay mà từ các năm trước, phần lớn nhân dân ở cả 6 bản trên toàn xã đều nêu cao ý thức và tự giác trong việc phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm. Hiện, nhà nào cũng có từ 1 đến 2 mảnh nương trồng cỏ voi, dự trữ rơm làm thức ăn khô phục vụ nhu cầu chăn nuôi trong mùa đông. 

Hiện, xã Chế Cu Nha có tổng đàn gia súc, gia cầm hơn 14.200 con. Trong đó, đàn trâu hơn 730 con, bò hơn 120 con, gần 2.700 con lợn, dê và trên 10.550 con gia cầm các loại… Để tăng cường sức chống chịu đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông, ngoài dự trữ thức ăn thô, xã còn vận động nhân dân chủ động tăng cường thức ăn tinh bột như: cám ngô, cám gạo cho gia súc; áp dụng phương pháp đốt lửa, cuốn thêm vỏ chăn cũ cho bê, nghé để chống rét; di chuyển đàn trâu, bò, dê còn thả rông về nuôi nhốt để tiện chăm sóc, theo dõi trong những ngày rét đậm, rét hại. 

Bên cạnh đó, xã cũng đã chỉ đạo cán bộ thú y triển khai tiêm phòng một số loại dịch bệnh thường gặp ở vật nuôi về mùa đông như: lở mồm long móng, tụ huyết trùng ở trâu, bò; tụ huyết trùng, viêm đường hô hấp cấp tính ở lợn... đạt hiệu quả cao.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ý thức tự giác, chủ động trong việc chuẩn bị các điều kiện bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của người dân, những năm gần đây, đàn vật nuôi của Chế Cu Nha luôn phát triển ổn định, bảo đảm cho tái đàn vào năm sau, từng bước hướng đến chăn nuôi hàng hóa, tạo đà phát triển kinh tế hộ ở địa phương.

Châu Á

Các tin khác

YBĐT - Bệnh dịch tả lợn châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever - ASF) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan, gây bệnh ở mọi lứa tuổi và ở mọi loài lợn (cả lợn nhà và lợn hoang dã).

Chăn nuôi theo hướng hàng hóa đang phát triển mạnh trong nông nghiệp, nông thôn.

YBĐT - Có thể nói, năm 2018 phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Kết thúc năm, tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 6.011 tỷ đồng.

Lãnh đạo Nhà máy cùng nhóm tác giả kiểm tra quy trình hoạt động của giải pháp tổ hợp sấy tự động.

YBĐT - Thành công của giải pháp đã bước đầu khẳng định việc làm chủ công nghệ của cán bộ, Công ty TNHH MTV Cơ khí 83 khi không phải nhập ngoại thiết bị, giúp tiết kiệm chi phí, phù hợp với mô hình sản xuất vừa và nhỏ...

YBĐT - Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện năm 2018 đạt trên 175 tỷ đồng, tăng 3,2% so với Nghị quyết HĐND huyện, tăng 1,4% so với dự toán tỉnh giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục