Mù Cang Chải: Sản xuất nông nghiệp - một năm thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/12/2018 | 10:58:20 AM

YBĐT - Năm 2018, Mù Cang Chải trồng được trên 4.200 ha ngô xuân hè. Trong vụ thu đông, những diện tích lúa ruộng bị lũ cuốn hỏng được nhân dân chuyển sang trồng ngô, nâng diện tích ngô lên 1.050 ha, tăng 250 ha so với kế hoạch.

Nông dân huyện Mù Cang Chải tích cực làm đất gieo trồng cải dầu.
Nông dân huyện Mù Cang Chải tích cực làm đất gieo trồng cải dầu.

Năm 2018, huyện Mù Cang Chải đã gieo cấy đạt trên 6.050ha lúa nước và hơn 5.000ha ngô. Mặc dù ảnh hưởng của bão lũ đã gây thiệt hại, mất trắng trên 50ha lúa nước và một số diện tích ngô, nhưng với những giải pháp chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo sản xuất, tổng sản lượng lương thực có hạt trên địa bàn huyện vẫn đạt trên 42.575 tấn, tăng 2,7% so với năm trước và tăng 3,3% so với kế hoạch.


Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, huyện đã sớm chủ động phân công các ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng chính quyền địa phương tập trung triển khai quyết liệt kế hoạch sản xuất; bám sát, đôn đốc nhân dân từ việc tu sửa kênh mương thủy lợi đến làm đất, gieo cấy... 

Trong đó, vụ chiêm, huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện cấp phát kịp thời hơn 58.000 kg lúa giống, 123.700 kg phân bón tổng hợp NPK, hơn 16.220 kg nilon che mạ chống rét do Nhà nước hỗ trợ cho các hộ. Tích cực tuyên truyền áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, vụ chiêm được sản xuất thuận lợi, bảo đảm theo khung lịch thời vụ với 1.700 ha, cho tổng sản lượng hơn 8.590 tấn. 

Trong vụ mùa, với đặc thù của địa phương, địa hình để sản xuất thắng lợi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã xây dựng kế hoạch sản xuất chi tiết, cụ thể bắt đầu lịch xuống giống từ ngày 25/4 và kết thúc vào 10/6. Chủ động nắm tình hình các cửa hàng, dịch vụ về cung ứng vật tư như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm chất lượng. 

Đôn đốc đơn vị thủy lợi huyện và nhân dân chú trọng duy tu, bảo dưỡng, khơi thông các công trình thủy lợi bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất cũng như việc bám sát diễn biến khí hậu, thời tiết, dự báo tình hình sâu, bệnh... để chủ động thông tin, hướng dẫn nhân dân phòng trừ kịp thời. Nhờ đó, 99% diện tích ruộng nước trên toàn huyện đều gieo cấy hết diện tích, đạt trên 4.350ha; tổng sản lượng đạt trên 16.000 tấn. 

Ông Hảng A Gia, bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn phấn khởi cho biết: "Gia đình tôi có gần 1ha ruộng, chủ yếu là ruộng bậc thang. Những năm trước, có một số diện tích không cấy được vì thiếu nước do thời tiết khô hạn, kéo dài. Năm nay, nhờ được đầu tư công trình thủy lợi nên gia đình đã gieo cấy hết diện tích, vụ này thu hoạch được trên 40 bao thóc”. 

Ngoài cây lúa, năm 2018, Mù Cang Chải được cung ứng hơn 35.490kg ngô giống các loại, cùng với lượng giống mà nhân dân tự chủ động đã gieo trồng được trên 4.200 ha ngô xuân hè; trong vụ thu đông, những diện tích lúa ruộng bị lũ cuốn hỏng được nhân dân chuyển sang trồng ngô, nâng diện tích ngô lên 1.050 ha, tăng 250 ha so với kế hoạch. 

Bên cạnh đó, sau 2 năm phục hồi, năm 2018, diện tích cây thảo quả trên địa bàn huyện đã cho thu hoạch khá, cùng với nguồn thu từ quả sơn tra, chăn nuôi góp phần không nhỏ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 

Tiếp nối niềm vui thắng lợi trong sản xuất nông nghiệp, nông dân huyện Mù Cang Chải đã gieo cấy xong trên 30ha cải dầu, tập trung ở các xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình. 

Thời điểm hiện tại, nhân dân các địa phương trong huyện cũng đã làm đất xuống giống gieo mạ xong bảo đảm cho cấy hết diện tích hơn 1.000 ha lúa vụ đông xuân 2018 - 2019; diện tích còn lại tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong cuối tháng 12, phục vụ gieo cấy hết 1.800 ha diện tích lúa đông xuân theo kế hoạch.

A.M

Các tin khác

YBĐT- Sáng 20/12, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành về tình hình thực hiện kế hoạch thu ngân sách và kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2018. Cùng dự có đồng chí Tạ Văn Long- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

YBĐT - Thực hiện quyết định hỗ trợ sản xuất theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh, trong năm 2018, huyện đã thực hiện hỗ trợ với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng.

YBĐT - Năm 2018, cơ quan chức năng đã phát hiện 14/38, chiếm 36,84% doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng được kiểm tra có hành vi vi phạm pháp luật.

Hộ bà Sùng Thị Xay ở bản Thào Chua Chải, xã Chế Cu Nha đã chủ động trồng cỏ bổ sung thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

YBĐT - Ngay từ đầu mùa đông 2018, Đảng ủy, chính quyền xã Chế Cu Nha đã sớm xây dựng kế hoạch chỉ đạo các hội, đoàn thể, các thôn, bản tập trung tuyên truyền nhân dân chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi, với các giải pháp cụ thể, nhằm giảm thiệt hại thấp nhất do thời tiết bất thường gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục