Châu Quế Hạ khai thác thế mạnh cây quế

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/9/2020 | 1:58:17 PM

YênBái - Quế không chỉ là cây trồng được phát triển với diện tích rộng nhất trong các loại cây trồng của xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên mà xã còn là địa phương có diện tích quế đứng đầu toàn huyện.

Nông dân thôn Bành chuẩn bị quế giống trồng vụ thu.
Nông dân thôn Bành chuẩn bị quế giống trồng vụ thu.

Với mục tiêu mở rộng diện tích gắn với nâng cao chất lượng, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động giống để toàn bộ diện tích trồng mới đều được trồng bằng loại quế giống chuẩn, chất lượng, hàm lượng tinh dầu cao, sức chống chịu sâu bệnh, khô hạn tốt. 

Hàng năm, xã chủ động rà soát diện tích trồng mới từng hộ, thôn và trên cơ sở đó có định hướng để nhân dân chuẩn bị giống, vật tư trồng đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra với diện tích trồng mới hàng năm luôn duy trì từ 190 ha trở lên. Đồng thời, những năm gần đây, thị trường quế biến động theo chiều thuận lợi, giá cao nên càng giúp người dân có niềm tin để mạnh dạn đầu tư trồng, chăm sóc, mở rộng diện tích. 

Anh Nguyễn Đình Khanh - cán bộ địa chính, xây dựng, nông nghiệp và môi trường xã Châu Quế Hạ cho biết: "Đặc thù của Châu Quế Hạ là xã thuần nông, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp; bởi vậy, khi giá quế lên cao càng tạo động lực cho bà con chuyển đổi cây trồng. 

Để mở rộng diện tích, hàng năm, bà con chủ động đầu tư chuyển dần những diện tích đất trồng cây khác như: đất trồng sắn, bồ đề, keo, trẩu... sang trồng quế. Nhờ đó, hiện nay Châu Quế Hạ có 5.300 ha quế, hàng năm cho khai thác bình quân trên 200 ha, với sản lượng quế vỏ đạt trên 750 tấn, chưa kể tận thu cành lá, gỗ quế thu về vài chục tỷ đồng”.

Châu Quế Hạ cũng được các công ty thu mua, chế biến sản phẩm quế công nhận là một trong những địa phương có nhiều diện tích quế sạch, quế chất lượng. Trong đó, thôn Bành là một trong bốn thôn có tổng diện tích quế lớn nhất xã với có hàng trăm ha quế chất lượng như: quế có độ tuổi từ 20 năm tuổi trở lên, quế đạt tiêu chuẩn hữu cơ. 

Anh Phùng Văn Minh - Trưởng thôn Bành khẳng định: "Theo quản lý trong sổ sách, thôn Bành có trên 750 ha quế. Tuy nhiên, diện tích thực tế có thể sẽ cao hơn vì tổng diện tích tự nhiên của thôn hơn 1.600 ha. Trong khi đó, hiện nay, ngoài mấy chục ha đất phi nông nghiệp và đất bằng trồng lúa ngô ra, diện tích tự nhiên còn lại đều đã được nhân dân trồng quế phủ kín. Hầu như các hộ dân sản xuất nông nghiệp ở Châu Quế Hạ không hộ nào là không trồng quế". 

Tính riêng trong thôn Bành cũng có tới trên 50 hộ, mỗi hộ trồng 10 đến 15 ha quế, nhiều hộ trở thành hộ khá, giàu trong xã nhờ cây quế. Hết năm 2019, bình quân thu nhập đầu người của xã Châu Quế Hạ đạt trên 35 triệu đồng/năm; số hộ nghèo năm 2020 giảm còn 337/2.900 hộ, góp phần không nhỏ vào thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như ngày càng nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm từ cây quế, hiện nay, Châu Quế Hạ đã và đang định hướng cho nhân dân phát triển quế hữu cơ theo phương pháp trồng, chăm sóc thủ công, không sử dụng thuốc bảo vệ, thuốc trừ cỏ. Trước mắt, tập trung phát triển chủ yếu ở 4 thôn: Bành, Bản Tác, Nhược và Mộ vì đây là những thôn có lợi thế đất đai rộng, phì nhiêu, độ ẩm phù hợp và cây quế cho sản lượng khai thác cao.
A Mua

Tags Châu Quế Hạ Văn Yên cây quế

Các tin khác

Thành công lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp của huyện vùng cao Mù Cang Chải nhiệm kỳ 2015 - 2020, đó là chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng những cây con, giống mới thích ứng cho hiệu quả kinh tế cao trước đây chưa từng xuất hiện trên địa bàn.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Một số đơn vị chủ đầu tư còn tình trạng ưu tiên, để dành vốn giải ngân cho các nhà thầu chưa có khối lượng, không thực hiện giải ngân cho các đơn vị nhà thầu đã có đủ khối lượng hoàn thành còn thiếu vốn; một số chủ đầu tư chưa chủ động, chưa quyết liệt giải ngân các phần công việc đã triển khai hoàn thành.

Công tác huy động vốn đạt kết quả tốt giúp các ngân hàng thương mại có điều kiện hạ lãi suất cho vay và hỗ trợ doanh nghiệp.

Mặc dù lãi suất tiền gửi được các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm từ 0,3 đến 0,5%/năm nhưng tiền nhàn rỗi vẫn đang tiếp tục “chảy” vào các ngân hàng. Đó là tín hiệu tích cực cho thị trường tiền tệ và cả nền kinh tế...

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn kiểm tra sinh trưởng của lúa.

Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp (TTDVHTPTNN) huyện Văn Chấn được thành lập và hoạt động từ tháng 9/2018 trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị: Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục