Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2020 | 3:54:29 PM

YênBái - Chiều 7/12, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài 11 tháng và các biện pháp tăng cường giải ngân cuối năm 2020 với các nhà tài trợ và 61 tỉnh, thành phố. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài tăng đáng kể so với 6 tháng đầu năm

Theo Báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết ngày 30/11, nguồn vốn đầu tư công của ngân sách trung ương bổ sung cho ngân sách địa phương đã giải ngân được 13,8 nghìn tỷ đồng, đạt 41% dự toán điều chỉnh. 

Có  4 địa phương giải ngân đạt trên 70% dự toán điều chỉnh là: Hà Nội, Bình Định, Tây Ninh và Bà Rịa -Vũng Tàu; các địa phương khác tỷ lệ đạt thấp. Nguồn Chính phủ cho vay lại các địa phương, tính đến hết ngày 30/11, giải ngân được hơn 10 nghìn tỷ đồng, đạt 38% kế hoạch giao. Giải ngân dự toán vốn đầu tư công 2019 kéo dài là hơn 6.700 tỷ đồng, bằng 76% dự toán. 

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài 11 tháng năm 2020 tăng đáng kể so với 6 tháng đầu năm, do có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Yên Bái: Tổng giá trị giải ngân đạt 54,6% kế hoạch giao

Năm 2020, tỉnh Yên Bái được phân bổ, nhập dự toán và thực hiện giải ngân trên 1.296 tỷ đồng. Trong đó, nhập dự toán phân bổ năm 2020 là 850 tỷ đồng, vốn tỉnh vay lại trên 31,3 tỷ đồng; vốn năm 2019 được phép giải ngân trong năm 2020 hơn 315 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 30/11, tổng giá trị giải ngân đạt trên 653 tỷ đồng, bằng 54,6% kế hoạch; dự kiến đến hết 31/1/2021 sẽ đạt trên 1 nghìn tỷ đồng, đạt 85,42% kế hoạch giao. 

Năm 2020, tỉnh Yên Bái có 12 dự án được giao kế hoạch vốn ODA, trong đó có 6 dự án cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra và cam kết sẽ giải ngân 100% vốn đã giao; 6 dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn đã giao với tổng số vốn trên 146 tỷ đồng. Nguyên nhân do khó khăn, vướng mắc về các thủ tục điều chỉnh dự án; tiến độ rút vốn; tiến độ ký hiệp định; tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của nhà tài trợ. 

Tại Hội nghị, các địa phương đã kiến nghị các bộ, ngành trung ương là cơ quan chủ quản các dự án tại trung ương cần đẩy nhanh công tác kiểm đếm xác minh kết quả để địa phương có điều kiện thực hiện các thủ tục rút vốn và giải ngân dự án; đề nghị các cơ quan điều phối tại các bộ, ngành trung ương đang thực hiện các dự án cần xem xét linh hoạt hơn trong việc thực hiện các thủ tục rút vốn nước ngoài cho dự án; cho phép giải ngân nguồn vốn cấp phát từ ngân sách trung ương và nguồn vốn vay lại một cách độc lập để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài

Các tin khác
Nước sạch về vùng nông thôn đã giải quyết một phần khó khăn, giúp ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái.

Yên Bái là một trong 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Nam Trung bộ được thực hiện chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” từ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Đến nay, trên 90% người dân nông thôn ở Yên Bái sử dụng nước hợp vệ sinh.

Từ ngày 1/1/2021, người lao động có thể không được nhận thưởng hoặc nhận bằng các hình thức khác, không nhất thiết bằng tiền mặt.

Chuyên gia của Dự án kiểm tra việc sử dụng né ô vuông.

Những năm gần đây, dâu tằm là cây trồng mới được huyện Văn Chấn vận động một số xã mở rộng diện tích.

Nông dân xã Tân Phượng chủ động nuôi nhốt và bổ sung thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Nhận thức của người dân trong phòng, chống đói, rét (PCĐR) cho đàn vật nuôi đã được nâng lên, nhưng từ nhiều ngày qua, các cơ quan ngành nông nghiệp, xã, thị trấn tại huyện Lục Yên vẫn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ đàn trâu, bò, nhất là tiêm phòng, gia cố chuồng trại, chuẩn bị thức ăn tinh nhằm bảo vệ gia súc tránh khỏi thời tiết cực đoan trong mùa đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục