Thẩm định xét công nhận làng nghề đan rọ tôm xã Phan Thanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/12/2020 | 7:50:20 AM

YênBái - Hội đồng Thẩm định xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống tỉnh Yên Bái vừa tổ chức thẩm định xét công nhận làng nghề đan rọ tôm xã Phan Thanh, huyện Lục Yên.

Nghề đan rọ tôm đã mạng lại thu nhập ổn định cho người dân Phan Thanh từ nhiều năm nay.
Nghề đan rọ tôm đã mạng lại thu nhập ổn định cho người dân Phan Thanh từ nhiều năm nay.


Làng nghề đan rọ tôm xã Phan Thanh được phát triển, mở rộng từ những năm 2000 khi nhu cầu người sử dụng rọ tôm tăng cao và đây được coi là nguồn thu nhập chủ yếu của các hộ trong xã bên cạnh sản xuất nông nghiệp truyền thống. 

Xã hiện đã thành lập 5 tổ hợp tác đan rọ tôm, các hộ trong tổ liên kết với nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rọ tôm. Đến nay, toàn xã có 151 hộ tham gia nghề đan rọ tôm, bằng 25,3% tổng số hộ. 

Đến hết năm 2019, số lượng sản phẩm của làng nghề đạt trên 1,3 triệu sản phẩm, tổng doanh thu đạt gần 5,3 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 3,2 triệu đồng/hộ/tháng, bình quân mỗi lao động đạt 1,6 triệu đồng/tháng. 

Tại Hội nghị, đoàn thẩm định tiến hành thẩm định các nội dung: điều kiện sản xuất, quy mô, sản phẩm, doanh thu, vệ sinh môi trường…; tiếp tục tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc được công nhận làng nghề; chính quyền các cấp tạo điều kiện để các hộ mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động trong làng nghề.

Đồng thời, vận động các hộ cải thiện môi trường sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường; chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, bảo đảm thu nhập của người làm nghề.

Các thành viên Hội đồng Thẩm định xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống tỉnh Yên Bái đã nhất trí đề nghị UBND tỉnh xét công nhận làng nghề truyền thống đan rọ tôm xã Phan Thanh.

Trước đó, tháng 7/2017, thôn Đồng Tâm, xã Phúc An, huyện Yên Bình cũng đã được công nhận Làng nghề đan rọ tôm theo Quyết định 1321/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái, là làng nghề truyền thống đầu tiên của huyện.

Khắc Điệp 

Tags Lục Yên Phan Thanh rọ tôm làng nghề

Các tin khác
Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường là một hợp phần nằm trong Dự án Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả tỉnh Yên Bái” hiện đang chậm tiến độ giải ngân.

Năm 2020, tổng kế hoạch vốn ODA tỉnh được phép thực hiện và giải ngân là gần 1.200 tỷ đồng; trong đó, kế hoạch vốn năm 2020 là hơn 883 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2019 được phép giải ngân trong năm 2020 là hơn 315 tỷ đồng.

Ngành thuế tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Đến thời điểm này, mặc dù thu ngân sách (TNS) nhà nước của tỉnh đã hoàn thành dự toán Bộ Tài chính và Tỉnh ủy giao, song ngành thuế, hải quan và Trung tâm Phát triển quỹ đất... vẫn tập trung hoàn thành mục tiêu 3.742 tỷ đồng.

Đồng bào Mông xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Nếu ví mạng lưới đường giao thông như mạch máu trong cơ thể con người thì ở thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước, mạch máu giao thông ở vùng sâu, vùng cao Yên Bái có thể ví như mạch máu của một cơ thể ốm yếu và thiếu máu trầm trọng.

Tổ Bảo vệ rừng bản Dế Xu Phình B, xã Dế Xu Phình tuần tra, quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh.

Hàng năm, khi mùa khô về từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 năm sau, là đội ngũ cán bộ nhân viên của Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) huyện Mù Cang Chải lại phải gồng mình để chống “giặc lửa” nhằm tiếp tục giữ vững thành tích không để xảy ra cháy rừng trong 4 năm gần đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục