Yên Bái triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình OCOP và Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2021 | 6:07:04 PM

YênBái - Chiều 25/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước có cuộc làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) và tiến độ thực hiện Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh có 75 xã/150 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt 50% tổng số xã, trong đó có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tỉnh có huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới; thành phố Yên Bái đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Cũng theo báo cáo, tính hết năm 2020,  toàn tỉnh có 83 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3-4 sao, trong đó có 08 sản phẩm đạt 4 sao, 75 sản phẩm 3 sao. 

Theo kế hoạch năm 2021 tỉnh Yên Bái phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM, 11 xã NTM nâng cao và 2 xã NTM kiểu mẫu, công nhận thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM  năm 2020. 

Tỉnh phấn đấu tiêu chuẩn hóa thêm 35 sản phẩm OCOP, trong đó, phát triển mới 32 sản phẩm đạt hạng 3 sao và nâng cấp 3 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao. 

Đến hết ngày 24/3,  các huyện, thị xã, thành phố đăng ký thực hiện 58 sản phẩm OCOP, trong đó, 4 sản phẩm nâng cấp từ 3 sao lên 4 sao, 54  sản phẩm phát triển mới. 

Về tiến độ triển khai Nghị quyết số 69 về ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, đến nay, UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết tại Hướng dẫn số 01/HD-UBND ngày 19/02/2021; ban hành công văn hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị đăng ký xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025. 

Đến ngày 24/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận được tờ trình của 7 huyện đăng ký kế hoạch thực hiện chính sách năm 2021. Ngành nông nghiệp đã tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt hai dự án xây dựng và mở rộng mô hình sản xuất nông lâm nghiệp thủy sản có hiệu quả kinh tế cao (dự án phát triển cây khoai sọ của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Trạm Tấu và Trung tâm Khuyến nông tỉnh). 

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí về an ninh trật tự, tiêu chí điện nông thôn, môi trường, tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất trong xây dựng thôn, bản NTM, xã NTM, NTM nâng cao và kiểu mẫu. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước nhấn mạnh phải thống nhất quan điểm xây dựng NTM theo phương châm nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ và muốn xây dựng NTM thành công phải xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại. 

Đồng chí yêu cầu các huyện rà soát lại toàn bộ các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm nay để có lộ trình thực hiện đồng thời có phương án thay thế các xã không có khả năng đạt chuẩn. Trên cơ sở các xã đăng ký, các huyện bố trí nguồn ngân sách hợp lý và báo cáo lại UBND để quyết định phê duyệt. 

Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh lại theo hướng mở hơn đối với tiêu chí an ninh trật tự của các xã NTM nâng cao; các huyện cần tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh sớm triển khai việc giao kế hoạch đầu tư vốn, ưu tiên cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm nay. 

Về phát triển sản phẩm OCOP, tới đây, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo việc rà soát lại các sản phẩm đã đạt chuẩn nhằm mục đích chuẩn hóa, nâng cấp sản phẩm. Các địa phương không chạy theo thành tích đăng ký sản phẩm OCOP không khả thi, không mang lại hiệu quả cho người dân. 

Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, đồng chí đề nghị các địa phương nghiên cứu kỹ các mục, lựa chọn các chuỗi giá trị dễ thực hiện, khả thi phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp đề xuất kế hoạch kinh phí hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp với Sở Tài chính thẩm định, cân đối nguồn vốn trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch phân bổ kinh phí hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đợt 1 năm 2021. 

Quan điểm của tỉnh là việc thực hiện Nghị quyết là phân cấp, tạo tính chủ động cho các địa phương, vì vậy cần rà soát, xây dựng kế hoạch, thực hiện các bước đúng quy định để nghị quyết đi vào cuộc sống.

Văn Thông

Tags Yên Bái nông thôn mới OCOP hỗ trợ sản xuất mỗi xã một sản phẩm

Các tin khác
Từ nguồn vốn vay, nhiều gia đình mới thoát nghèo có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, hướng tới thoát nghèo bền vững.

Năm 2021, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ thực hiện giải ngân 31,620 tỷ đồng với tổng số 527 hộ mới thoát nghèo được vay vốn. Theo đó, mức cho vay tối đa của chương trình là 100 triệu đồng/hộ, lãi suất 8,25%/năm.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Quy Mông tham quan mô hình nuôi tằm giống của hội viên.

Đến nay, toàn xã Quy Mông có 132 mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhà máy Sắn Văn Yên là đơn vị chế biến thu mua cơ bản lượng sắn nguyên liệu của tỉnh. (Ảnh: H.N)

Cách đây gần 10 năm, cây sắn từng đứng trong hàng các loại cây trồng cho thu nhập cao của tỉnh. Tuy nhiên, do sự quan tâm đầu tư còn khiêm tốn khiến nhiều năm trở lại đây, diện tích, năng suất sắn trên địa bàn tỉnh ngày một giảm và nhiều nơi nông dân không còn mặn mà.

Chế biến sản phẩm dứa đóng hộp xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP Xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm An Giang (tỉnh An Giang).

Đề án đề ra mục tiêu đến năm 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD, trong đó tỷ trọng giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đạt 30% trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục