Yên Bái: Quyết tâm giải pháp nâng cao chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/7/2021 | 7:44:21 AM

YênBái - Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 cho thấy, chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) của tỉnh đạt 5,65 điểm, giảm 3 bậc, giảm 0,41 điểm so với kết quả năm 2019, đứng thứ 40/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Yên Bái tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Yên Bái tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021.

Toàn tỉnh hiện có 2.537 DN, trong đó có 1.574 công ty trách nhiệm hữu hạn, 569 công ty cổ phần, 350 DN tư nhân, 31 DN FDI, 13 DN 100% vốn nước ngoài. Mặc dù, chỉ số Dịch vụ hỗ trợ DN năm 2020 của tỉnh giảm 3 bậc với năm 2019, nhưng đã có sự thay đổi tích cực, có 5/24 tiêu chí được đánh giá ở mức tốt so với mặt bằng chung của cả nước, các dịch vụ hỗ trợ DN như: tư vấn pháp luật, tìm kiếm đối tác kinh doanh, đào tạo về kế toán, tài chính và quản trị kinh doanh... đã có cải thiện đáng kể và được nhiều DN quan tâm tìm đến. 

Để nâng cao điểm số và chất lượng chỉ số Dịch vụ hỗ trợ DN năm 2021, tỉnh đã giao cho các ngành xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các DN qua nhiều hình thức. Trong đó, chú trọng việc cung cấp thông tin cho các DN. Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử đã cập nhật, đăng tải văn bản pháp luật, bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính các cấp. 

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Trung ương, tỉnh tới các cơ sở sản xuất, các DN trên địa bàn. Với việc triển khai Đề án Chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tỉnh tạo điều kiện cho mọi DN có thể giao tiếp và thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước xuyên suốt 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet. 

Qua đó giúp giảm thiểu tối đa về thời gian gửi, nhận hồ sơ; giảm chi phí đi lại, giấy tờ cho DN. Một số sở, ngành của tỉnh đã có cách thức riêng để hỗ trợ cho DN thuộc chức năng. Điển hình như Bảo hiểm xã hội tỉnh hàng năm tổ chức các hội nghị tuyên truyền, giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp về BHXH, BHYT; Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh hoạt động tư vấn về công tác đấu thầu, đánh giá giám sát đầu tư; các huyện, thành thị tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, các hội, hiệp hội doanh nghiệp thường xuyên để nắm bắt tình hình và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... 

Đặc biệt, với vai trò quản lý của mình, Sở Công Thương tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử, tạo cơ hội cho các DN tiếp cận các thông tin, cơ chế, chính sách của Nhà nước. Công tác tuyên truyền hội nhập kinh tế quốc tế được đổi mới với các hội nghị khuyến công, xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm trực tuyến với các tham tán thương mại tại các nước trong thời kỳ phòng chống dịch Covid-19. 

Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Sở thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động của DN trên địa bàn để triển khai các hoạt động nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ DN phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm như: hỗ trợ DN, nhất là các DN sản xuất các mặt hàng chủ lực của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm trọng điểm trong nước; tổ chức các hội nghị phổ biến thông tin về các hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Asean, CPTPP, EV-FTA... để các DN nắm bắt, xử lý thông tin về thị trường, cơ hội giao thương kinh tế quốc tế”. 

Cùng với đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh hỗ trợ DN có nhu cầu xây dựng trang thông tin thương mại điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng số vào xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu theo hướng kết hợp trực tiếp và trực tuyến giúp DN tiếp cận đối tác, thị trường xuất khẩu có hiệu quả ngay tại "nhà” trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. 
Hồng Duyên

Tags Yên Bái giải pháp nâng cao chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

Các tin khác
Cán bộ ngành chức năng và các đơn vị viễn thông thực hiện bó gọn hệ thống dây cáp tại khu vực thị trấn Cổ Phúc

Vừa qua, UBND huyện Trấn Yên chỉ đạo các ngành chức năng, các đơn vị viễn thông triển khai công tác tối ưu, thanh thải, bó gọn các tuyến cáp ngoại vi viễn thông, cáp truyền hình trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng và Sông Thao (khu vực thị trấn Cổ Phúc).

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay 12/7.

Từ 15h chiều nay 12/7, giá xăng E5 RON 92 tăng 850 đồng/lít, xăng RON 95 tăng thêm 867 đồng/lít.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh trao Chứng nhận thành viên cho HTX Môi trường xanh Kiên Thành.

Vừa qua, tại thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên tổ chức lễ ra mắt Hợp tác xã (HTX) Môi trường xanh Kiên Thành.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình chăn nuôi vỗ béo trâu, bò của HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An.

Chúng tôi đến thăm Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Thiên An, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình vào một ngày đầu tháng 7. Trụ sở HTX cũng là căn nhà của Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hoàng Văn Liêm được xây dựng khang trang cách tỉnh lộ Yên Thế - Vĩnh Kiên khoảng 100 mét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục