Hiệp hội Doanh nghiệp Yên Bái: Phát huy vai trò “cầu nối” doanh nghiệp với chính quyền

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2021 | 11:07:16 AM

YênBái - Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh đã có nhiều hoạt động tạo mối liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh và là cầu nối giữa DN với các cấp chính quyền, hỗ trợ để DN phát triển góp phần cải thiện xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh…

Sản xuất gạch tại Nhà máy Gạch Yên Bình thuộc Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.
Sản xuất gạch tại Nhà máy Gạch Yên Bình thuộc Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh luôn đề cao vai trò của DN, doanh nhân. Qua đó, đã triển khai nhiều giải pháp, chủ trương, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi để DN phát triển. Nhờ đó, DN có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng; quy mô, lĩnh vực hoạt động của DN có nhiều chuyển biến; hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh của DN không ngừng được nâng lên. 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 163 DN thành lập mới  với tổng vốn đăng ký gần 2.160 tỷ đồng và đến nay toàn tỉnh có 2.552 DN với tổng vốn đăng ký kinh doanh đạt hơn 28.000 tỷ đồng. Riêng năm 2020, bất chấp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khu vực DN đóng góp vào ngân sách Nhà nước 1.251 tỷ đồng, chiếm 62% tổng thu ngân sách cân đối trên địa bàn. 

Trong sự phát triển chung của cộng đồng DN có sự đóng góp của HHDN tỉnh. Hiện, HHDN có 98 DN hội viên hoạt động kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như: Hội DN Sản xuất công nghiệp, Hội DN Xây dựng giao thông, Hội DN Chế biến nông lâm sản, Hội DN Thương mại, dịch vụ. 

Với vai trò cầu nối giữa DN với các cấp chính quyền, thời gian qua, HHDN tỉnh đã tích cực nghiên cứu, tham mưu với tỉnh hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, cởi mở, bình đẳng, minh bạch và cộng đồng trách nhiệm. 

Đồng thời, chủ động, tích cực cung cấp thông tin, tham gia xây dựng, phổ biến, hướng dẫn hội viên thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh đến DN. Đặc biệt, HHDN tỉnh đã chủ động tập hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các DN hội viên, tham mưu với UBND tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp theo từng chuyên ngành sản xuất, kinh doanh (SXKD) giữa lãnh đạo tỉnh với các DN thông qua Chương trình "Cà phê doanh nhân” để phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các DN, trực tiếp kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng giải quyết kịp thời cho các DN về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường đầu tư, tín dụng ngân hàng cũng như các vấn đề quan hệ đối tác giữa DN với DN, giữa DN với cơ quan quản lý. 

Thông qua đó, hầu hết những ý kiến của Hiệp hội đã được các cấp chính quyền tiếp thu, quan tâm xem xét và giải quyết thỏa đáng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho DN. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2021, trong điều kiện  cực kỳ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cơn bão giá vật liệu xây dựng, điện, xăng, dầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả SXKD của DN, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, giao thông, thương mại dịch vụ, sản xuất công nghiệp. 

Với sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, của tỉnh trong việc thực hiện mục tiêu kép, HHDN đã phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền đến DN về phòng, chống dịch, kiên định mục tiêu, tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho SXKD của DN, nên cộng đồng DN trong tỉnh đã vượt qua khó khăn hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đẩy mạnh SXKD. Trong 6 tháng đầu  năm, doanh thu của các DN ước đạt gần 6.000 tỷ đồng,  nộp ngân sách khoảng 580 tỷ đồng/1.324 tỷ đồng kế hoạch tỉnh giao, bằng 43,8% kế hoạch. Cộng đồng DN tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 35.000 lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh. 

Thời gian tới, HHDN tỉnh tiếp tục đoàn kết hợp tác kết nối chia sẻ, xây dựng "mái nhà” chung cộng đồng DN ngày càng phát triển; đóng vai trò là cầu nối tin cậy giữa DN với chính quyền các cấp, ngành trong việc cải thiện trình độ kinh doanh và năng lực cạnh tranh của cộng đồng DN. Bên cạnh đó, Hiệp hội đề nghị tỉnh tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh về tiến độ, đơn giản hơn về thủ tục giảm bớt khó khăn cho DN, nhất là về lĩnh vực đất đai, thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, kiểm hóa, thanh tra, kiểm tra. Đề nghị tỉnh xem xét ưu tiên cho người lao động trong các DN được tiêm vắc - xin phòng dịch, nhất là doanh nghiệp tự chi trả kinh phí để tiêm và các DN trong khối xây dựng giao thông, dịch vụ vận tải, khối sản xuất công nghiệp có sử dụng nhiều lao động.     

Văn Thông

Tags Hiệp hội Doanh nghiệp Yên Bái cầu nối doanh nghiệp

Các tin khác
Gia đình chị Hà Thị Chinh - thôn Đêu 2, xã Nghĩa An phát triển du lịch homestay.

Trong những năm qua, thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” gắn với phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, Hội Phụ nữ (HPN) thị xã Nghĩa Lộ đã hình thành trên 300 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi; duy trì 7 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hiệu quả; giúp 215 phụ nữ có mô hình sinh kế mới, 189 mô hình phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Giá dầu thô thế giới tăng nhẹ phiên đầu tuần sáng nay (26.7) từ các chỉ số kinh tế lạc quan của các quốc gia tiêu thụ dầu lớn trên thế giới.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất bao bì trong giờ sản xuất.

Năm 2021, nhiều ngành sản xuất công nghiệp (SXCN) tiếp tục chịu tác động do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Tuy nhiên, với việc thực hiện các giải pháp thích ứng thị trường và các kịch bản linh hoạt trong kết nối cung cầu, tình hình SXCN trên địa bàn tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá.

Chăn nuôi gà theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp MQ, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.

Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vì vậy, ngoài thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh còn ban hành hàng loạt cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân phát triển sản xuất tăng thu nhập

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục