Yên Bái phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2022 | 2:11:46 PM

YênBái - Đến 31/12/2021, đã có trên 80.000 lượt hộ nghèo và các nhóm đối tượng chính sách được tiếp cận vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển sản xuất. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần không nhỏ trong giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội ở vùng cao Yên Bái.

Phụ nữ người Mông xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn. (Ảnh: Lê Phiên)
Phụ nữ người Mông xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn. (Ảnh: Lê Phiên)

Mặc dù hoạt động trên địa bàn một tỉnh miền núi, cơ sở hạ tầng vừa thiếu vừa yếu, dân trí không đồng đều, nhiều dân tộc chung sống… nhưng NHCSXH không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng toàn hệ thống, nhất là các phòng, các điểm giao dịch, tích cực giải ngân, thu nợ; phối hợp với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tốt hoạt động giao dịch xã phục vụ nhân dân cùng với mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đã thực hiện tốt nhiệm vụ "phục vụ tại nhà, giải ngân tại xã”. 

Qua đó, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận tín dụng chính sách xã hội (TDCS) và thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, tăng cường sự giám sát của chính quyền và người dân. Các điểm giao dịch xã, đã giải quyết 95% khối lượng giao dịch của ngân hàng; tỷ lệ hộ nghèo được nhận tiền vay tại điểm giao dịch xã đạt trên 99,6%; hộ vay trả gốc đạt 97,8%, thực hiện nộp lãi là 100%. 

Năm 2021, tổng nguồn vốn đạt 3.599,4 tỷ đồng, tăng trên 287 tỷ đồng. Doanh số cho vay năm 2021 đạt 1.020 tỷ đồng, cao hơn 92 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tổng doanh số thu nợ đạt 732 tỷ đồng, cao hơn 60 tỷ đồng so với năm 2020. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đến 31/12/2021 đạt 3.594 tỷ đồng, tăng 287 tỷ đồng so với năm 2020. 

Dư nợ tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 tập trung chủ yếu vào các chương trình như: cho vay hộ nghèo tăng trưởng trên 234 tỷ đồng, hộ cận nghèo 60 tỷ đồng, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn 76 tỷ đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn gần 83 tỷ đồng, giải quyết việc làm 41 tỷ đồng… 

Trong năm 2021, đã có 22.755 lượt hộ được thụ hưởng TDCS; trong đó, có 2.547 hộ nghèo, 2.723 hộ cận nghèo, 4.016 hộ mới thoát nghèo, gần 4.000 hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, giải quyết việc làm cho 1.842 lao động, xây dựng mới 15.264 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn… 

Để thực hiện tốt việc giải ngân nguồn vốn đối với các hộ nghèo và các đối tượng chính sách, các chương trình cho vay, quy trình thủ tục vay vốn đều được đảm bảo đúng đối tượng, việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. 

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH, đã có nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào các dân tộc thiểu số có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh. 

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Nguồn vốn chính sách không chỉ được cho vay đúng đối tượng mà ý nghĩa hơn cả là bà con đã sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả và có ý thức cao về vay và trả. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống khá giả hơn, có điều kiện chăm lo cho con em học hành tốt hơn”. 

Bà Giàng Thị Là ở xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải là một trong những hộ nghèo trong xã, năm 2019 được vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện. Có vốn, bà đầu tư mua trâu giống, trồng cỏ và sau 3 năm vay vốn, cần cù lao động, chăn nuôi, đến nay, bà đã có 4 con trâu tính theo giá thị trường được ngót trăm triệu đồng. 

Ông Hoàng Văn Cửu ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, từ nguồn vốn vay NHCSXH đầu tư xây dựng ao nuôi ba ba, đến nay, không những trả hết nợ mà còn có điều kiện mở rộng quy mô chăn nuôi và trở thành hộ khá giả. Bà Là, ông Cửu chỉ là hai trong số rất nhiều hộ nghèo, hộ gia đình chính sách ở Yên Bái được vay vốn TDCS đầu tư phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Với kết quả đó, vốn TDCS thực sự là nguồn vốn hết sức quan trọng đã góp phần tiếp sức cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có thêm động lực, ý chí, đầu tư vào sản xuất, kinh doanh hiệu quả, vươn lên trong cuộc sống, làm giàu trên quê hương mình.

Thanh Phúc

Tags Yên Bái hộ nghèo tín dụng chính sách đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển sản xuất giảm nghèo bền vững an sinh xã hội

Các tin khác

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, mấy ngày qua, nền nhiệt ở huyện vùng cao Mù Cang Chải có nơi xuống đến -1 độ C, nhiều nơi đã xuất hiện băng giá. Tuy đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường phòng, chống đói rét cho vật nuôi nhưng do rét đậm, rét hại kéo dài, trên địa bàn huyện đã có 16 con gia súc chết.

Giống ngô NK 6275 (Nguồn: FB Công ty Syngenta Việt Nam)

Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên vừa tổ chức đánh giá kết quả mô hình trồng thử nghiệm giống ngô lai đơn NK 6275 tại xã Lâm Thượng nhằm lựa chọn những giống ngô có năng suất, chất lượng, thích ứng với điều kiện khí hậu tại địa phương để bổ sung vào cơ cấu giống ngô của huyện.

Ngành Thuế sẽ tăng cường công tác thu thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm online.

Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đặc biệt, ngành thuế đã đề xuất bổ sung chức năng điều tra cho cơ quan thuế. Đây được cho là giải pháp mạnh để chống thất thu thuế đối với lĩnh vực này.

Giá xăng trong nước vừa lập đỉnh lịch sử.

Bộ Tài chính khẳng định tỷ trọng thuế trong giá xăng và giá xăng tại Việt Nam đều thấp hơn so với mặt bằng chung của nhiều nước trong khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục