Nông dân Yên Bình hướng tới vụ xuân thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/2/2022 | 7:44:40 AM

YênBái - Những ngày này, nông dân huyện Yên Bình đang thường xuyên bám sát đồng ruộng để kịp thời phát hiện sâu bệnh hại lúa. Đồng thời tập trung chăm sóc nhằm đảm bảo cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Nông dân xã Yên Bình, huyện Yên Bình bón phân cho lúa xuân.
Nông dân xã Yên Bình, huyện Yên Bình bón phân cho lúa xuân.

Sau khi gieo cấy xong 4,5 sào lúa xuân bằng giống lúa Hà phát, gia đình chị Mai Thị Huyền ở thôn Cây Thị, xã Yên Bình thường xuyên thăm đồng kiểm tra lượng nước, theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Cùng đó, chủ động mua phân về bón thúc cho toàn bộ diện tích lúa và tiến hành phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, nhất là ốc bươu vàng. 

Chị Huyền chia sẻ: "4 vụ lúa gần đây, gia đình tôi chọn cấy giống lúa Hà phát vì tôi thấy cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon. Trước khi gieo cấy, chúng tôi cũng được tham gia tập huấn về cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa nên hiện tại lúa của gia đình phát triển tốt. Tôi đang tập trung bón phân để lúa đạt năng suất cao”.

Vụ xuân năm 2022, xã Yên Bình thực hiện gieo cấy 105 ha lúa nước. Trong đó có 50 ha trà sớm. Để đảm bảo cho việc gieo cấy đúng lịch thời vụ, xã tổ chức 2 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về gieo mạ khay, che phủ nilon, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa cho nông dân. Đồng thời huy động trên 100 công ra quân tu sửa, nạo vét trên 7 km kênh mương nội đồng và đảm bảo đủ nước tưới phục vụ sản xuất… 

Hiện, lúa xuân đang phát triển tốt và trà xuân sớm bắt đầu bén rễ hồi xanh. Tuy nhiên, trà xuân sớm đang xuất hiện ốc bươu vàng, chuột phá hoại. Do vậy, cùng với bón thúc và làm cỏ sục bùn cho lúa, nông dân đang tích cực thăm đồng để có biện pháp phòng trừ kịp thời. 

Là xã vùng trọng điểm lúa của huyện và cũng là nơi có đồng đất và tiểu khí hậu rất phù hợp cho việc sản xuất lúa gạo, đặc biệt là giống lúa Chiêm hương. Năm 2018, gạo Bạch Hà được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể Gạo Bạch Hà. 

Ông Bùi Xuân Quý - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Vụ xuân năm nay xã gieo cấy 135 ha. Ngoài việc duy trì các giống lúa lai và lúa thuần, xã tiếp tục mở rộng diện tích lúa Chiêm hương trên 50 ha. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo cán bộ nông - lâm nghiệp chủ động phối hợp với cán bộ khuyến nông viên cơ sở thường xuyên đồng hành cùng bà con chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa để đảm bảo đạt năng suất cao nhất, góp phần tăng thu nhập cho nông dân”. 

Vụ xuân năm 2022, huyện Yên Bình có kế hoạch gieo cấy 2.100 ha. Trong đó có 1.400 ha trà sớm với cơ cấu chủ yếu là giống lúa lai. Đồng thời, tiếp tục mở rộng diện tích lúa chất lượng cao, nhất là vùng trọng điểm lúa thuộc các xã: Bạch Hà, Vĩnh Kiên, Yên Bình, Bảo Ái… 

Đảm bảo gieo cấy vụ xuân 2022 đúng khung thời vụ, ngay từ trước tết Nguyên đán, huyện đã chỉ đạo các ngành trong khối nông nghiệp; các xã, thị trấn vận động nông dân thực hiện đúng lịch gieo cấy của huyện và chủ động tu sửa, nạo vét kênh mương đảm bảo đủ nước cày bừa, chuẩn bị giống, phân bón...

Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ và phát triển nông nghiệp huyện đã chủ động phối hợp với các xã, thị trấn mở trên 100 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật gieo cấy, phòng chống rét cho mạ và chăm sóc lúa cho bà con, đặc biệt là thực hiện nghiêm việc không cấy lúa vào những ngày trời rét đậm. 

Đến ngày 16/2, toàn huyện Yên Bình đã hoàn thành gieo cấy lúa xuân, riêng trà xuân sớm đã bắt đầu bén rễ hồi xanh. Hiện, bà con các xã đang khẩn trương chăm sóc, bón phân tỉa dặm tạo sự đồng đều, đảm bảo mật độ cây lúa và phòng trừ sâu bệnh hại, đặc biệt là ốc bươu vàng, chuột. 

Ông Vũ Hồng Hải  - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở đồng hành cùng bà con thăm đồng theo dõi thời gian sinh trưởng để bón phân đúng thời điểm; tuyên truyền, nhắc nhở bà con tập trung vệ sinh bờ ruộng, làm cỏ và tỉa dặm đảm bảo mật độ cây lúa, chủ động bón thúc các loại phân giúp lúa sinh trưởng và phát triển đều; kịp thời  phát hiện sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ không để ảnh hưởng năng suất, chất lượng lúa. 

Với những nỗ lực của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở cũng như sự chủ động của nông dân trong sản xuất, vụ xuân năm 2022 của huyện Yên Bình chắc chắn sẽ tiếp tục giành thắng lợi.

Hồng Duyên

Tags Nông dân Yên Bình lúa xuân năng suất gạo Bạch Hà khuyến nông viên cơ sở phòng chống rét cho mạ

Các tin khác
Giá xăng, dầu tăng cao nhưng Bến xe khách Yên Bái lại vắng khách, khiến doanh thu vận tải hành khách gặp nhiều khó khăn.

Sau hơn 2 năm chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, hoạt động vận tải sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực khi nền kinh tế-xã hội bước vào giai đoạn bình thường mới theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Tuy nhiên, với việc giá xăng, dầu liên tiếp được điều chỉnh tăng cao so với giá bình quân nhiều năm qua đã khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải đã “khó” nay càng thêm “khó”.

Nông dân xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên trồng tre Bát độ.

Nhờ dễ trồng, dễ chăm sóc, sản phẩm măng tre Bát độ được các doanh nghiệp tiêu thụ hết; do đó, cây tre Bát độ đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân huyện Trấn Yên.

Các bồn chứa dầu ở Cushing, Oklahoma, Mỹ.

Giá dầu thế giới hiện tăng vọt lên gần 100 USD/thùng, ghi nhận mức cao nhất kể từ năm 2014.

Xe nông sản chờ thông quan qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài.

Lạng Sơn thông báo sẽ kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh này để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết ngày 5/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục