Thành phố Yên Bái: Thương mại, dịch vụ tạo động lực phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/6/2022 | 7:52:20 AM

YênBái - Những năm gần đây, hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn thành phố Yên Bái phát triển khá đa dạng; các hình thức TMDV hiện đại phát triển song song với TMDV truyền thống, ngày càng thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia.

Người dân đến mua sắm tại Siêu thị Winmart.
Người dân đến mua sắm tại Siêu thị Winmart.

Sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình kinh tế vào hoạt động TMDV đã góp phần tăng quy mô, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách địa phương và tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Theo đó, thành phố luôn ưu tiên phát triển ngành TMDV trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng văn minh, chuyên nghiệp. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã sớm ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 22/1/2021 về "Phát triển thương mại - dịch vụ thành phố theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy kinh tế đô thị tăng trưởng nhanh, bền vững, giai đoạn 2021-2025”. 

Trong đó, thành phố sẽ tập trung phát triển các loại hình TMDV là ưu thế như: phát triển hệ thống bán buôn, bán lẻ và phát triển thương mại điện tử. Thành phố tập trung phát triển mạnh các loại hình TMDV trên địa bàn bằng việc khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư mở các cửa hàng tiện ích và phân bố rộng rãi trên địa bàn, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân. 

Từ lâu, chị Hoàng Yến ở phường Đồng Tâm đã lựa chọn một số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố là điểm đến để mua sắm hàng hóa. Chị Yến chia sẻ: "Các siêu thị, trung tâm thương mại tập trung nhiều mặt hàng, từ đồ gia dụng, hàng thiết yếu đến lương thực, thực phẩm, rất tiện lợi cho người tiêu dùng lựa chọn mà không phải mất thời gian đi lại nhiều chỗ. Hơn nữa, mua sắm ở đây tôi thấy yên tâm về giá cả, chất lượng sản phẩm vì luôn có nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng. Một số trung tâm thương mại kết hợp cả dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí... đáp ứng được nhu cầu của người dân khi mức sống ngày càng nâng cao”. 

Hệ thống hạ tầng TMDV từng bước được đầu tư theo hướng hiện đại, đồng bộ. Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện đã có nhiều nhà đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, tạo điểm nhấn như: Trung tâm Thương mại Vincom của Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Điện Máy Xanh, Trung tâm Điện máy Mediamart, chuỗi cửa hàng thuộc Thế giới di động, chuỗi cửa hàng Winmart+, các cửa hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP... 

Trên địa bàn thành phố đã hình thành các tuyến phố kinh doanh chuyên ngành, hệ thống cửa hàng tự chọn với lượng hàng hóa phong phú. Nhờ đó, năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 15.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân đạt 10,9%/năm. 

Trong 4 tháng đầu năm 2022, doanh thu bán buôn, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 8.000 tỷ đồng, tăng trên 11% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lĩnh vực TMDV trên địa bàn thành phố hiện chưa tương xứng với tiềm năng, mới chỉ đáp ứng nhu cầu người dân tại địa bàn. 

Tại thành phố còn thiếu dịch vụ chất lượng cao, thiếu khu vui chơi, giải trí hiện đại dành cho giới trẻ và hệ thống khách sạn, nhà hàng cao cấp chưa đáp ứng nhu cầu của khách du lịch; chưa có nhiều mô hình tích hợp đa tiện ích tại một điểm mua sắm đáp ứng nhu cầu của khách hàng...

Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng TMDV gắn với quy hoạch. Trong đó, tiếp tục phát triển các ngành dịch vụ mang tính chất "động lực”, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao, như: tài chính, ngân hàng, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, chăm sóc sức khỏe... 

Triển khai các bước để phát triển thương mại điện tử. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các chợ, trung tâm thương mại, khách sạn gắn với phát triển thị trường bán lẻ, dịch vụ chất lượng cao; quy hoạch một số khu vực, thu hút đầu tư để phát triển kinh tế ban đêm như phố đi bộ, chợ đêm… 

Thành phố đề ra mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 20.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng bằng khoảng 66% của cả tỉnh; tốc độ tăng giá trị gia tăng của ngành thương mại dịch vụ bình quân đạt 8%/năm; tỷ lệ bán lẻ hàng hóa qua mạng lưới thương mại dịch vụ văn minh, hiện đại chiếm khoảng 50% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30-NQ/TU, ngày 24/1/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XIX về phát triển ngành dịch vụ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.

Hồng Duyên

Tags Thành phố Yên Bái thương mại dịch vụ thương mại điện tử sản phẩm OCOP

Các tin khác
Lãnh đạo Công ty TNHH Tân Phú kiểm tra an toàn hồ, đập chứa nước trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Tuy gặp nhiều khó khăn, tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 nhưng thời gian qua, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh, để phát triển bền vững, mỗi DNNN cần phải tích cực đổi mới, tái cơ cấu, kịp thời thích ứng để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đến thời điểm này, nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã thu hoạch được 1.405 ha, chiếm khoảng 70%. Dự ước, năng suất đạt trên 63,5 tạ/ha, sản lượng 13.125 tấn. Cùng với thu hoạch lúa, bà con nông dân tích cực làm đất, chuẩn bị các điều kiện để gieo cấy vụ mùa.

Phạm vi hoạt động của tội phạm làm tiền giả ngày càng rộng, bao gồm cả nội địa và khu vực biên giới đất liền và vùng biển nên cần bổ sung thêm lực lượng chức năng tham gia phòng, chống tiền giả...

Sản phẩm dệt may Việt Nam được bày bán trên thị trường.

Chính phủ vừa ban hành nghị quyết về việc rút nhiệm vụ xây dựng nghị định "Sản xuất tại Việt Nam" và đồng ý ban hành quy định này ở hình thức thông tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục