Trấn Yên: Hợp tác xã nâng tầm thương hiệu chè Bát tiên

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2024 | 7:42:55 AM

YênBái - Hợp tác xã (HTX) Chè Khe Năm xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, Yên Bái đã xây dựng được thương hiệu chè chất lượng cao, tạo dựng chỗ đứng trên thị trường nhờ mạnh dạn chuyển đổi từ giống chè trung du truyền thống sang giống chè Bát tiên, kết hợp sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn VietGAP.

Thành viên HTX Chè Khe Năm thu hái chè.
Thành viên HTX Chè Khe Năm thu hái chè.

Đến HTX Chè Khe Năm, đi tham quan các nương chè chúng ta dễ dàng bắt gặp những tấm biển: "Vùng sản xuất chè an toàn VietGAP” đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được đặt ngay trên các nương chè của các hộ thành viên. Đây vừa là niềm tự hào của HTX khi khẳng định được hướng đi trong sản xuất chế biến chè xanh và cũng là lời nhắc nhở hàng ngày đối với mỗi thành viên về việc tuân thủ các quy trình trồng, chăm sóc, thu hái chè để tạo ra sản phẩm chè chất lượng trên thị trường. 

Năm 2006 được xã tuyên truyền, gia đình chị Trần Thị Hạnh cùng một số hộ trong thôn Khe Năm đã mạnh dạn chuyển đổi từ chè Trung du sang giống chè Bát tiên chất lượng cao.

Chị Hạnh cho biết: "Trước đây, sản xuất manh mún, tự phát, sản phẩm làm ra không có thương hiệu nên giá thấp, thu nhập bấp bênh. Từ ngày tham gia HTX, sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn VietGAP nên giá trị cây chè được nâng lên, cuộc sống của chúng tôi được bảo đảm”.

Được biết, từ năm 2006, xã Hưng Khánh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi từ giống chè trung du sang giống chè Bát Tiên. Từ những mô hình trồng, chế biến chè đảm bảo đúng tiêu chuẩn VietGAP, xã Hưng Khánh đã thành lập HTX Chè Khe Năm. Hiện nay, HTX đã có 7 thành viên chính thức và trên 100 hộ thành viên liên kết quản lý vùng nguyên liệu gần 60 ha, trong đó có trên 20 ha đang cho thu hoạch.

Ông Vũ Văn Hồng - Giám đốc HTX Chè Khe Năm cho biết: "Trước kia, người dân chủ yếu canh tác theo cách làm truyền thống, việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý đã làm giảm năng suất, chất lượng của chè thì hiện nay, hầu hết các hộ trồng chè của HTX đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, thu hoạch. Ngoài ra, HTX còn hướng dẫn các hộ thành viên xây bể hoặc đào hố rải bạt để ủ phân chuồng, ủ các phế phụ phẩm nông nghiệp và sử dụng phân hữu cơ vi sinh để bón cho chè, tăng cường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học”.

Cùng với xây dựng vùng nguyên liệu đạt chất lượng, HTX chú trọng khâu sản xuất, chế biến. HTX Chè Khe Năm đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại gồm 4 máy sao chè và 6 máy vò chè với công nghệ VPS, thời điểm cao nhất mỗi ngày HTX chế biến được 1 tấn chè tươi tương ứng với khoảng 2 tạ chè khô. Không chỉ đạt sản lượng cao, thay thế lao động thủ công bằng máy móc hiện đại mà sản phẩm chè của HTX còn được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Nhờ thực hiện nghiêm các quy trình sản xuất chè VietGAP, đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao nên sản phẩm chè làm ra của thành viên trong HTX cũng có giá bán cao hơn hẳn so với trước đây. Hiện, giá bán dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg chè thành phẩm, HTX đạt doanh thu khoảng 80 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận trên 53 triệu đồng/ha/năm.

Bắt kịp xu hướng của thị trường nông sản hiện nay là chú trọng đến chất lượng, truy xuất nguồn gốc, HTX Chè Khe Năm đã xây dựng cho mình nhãn hiệu riêng lấy tên là "Trà Bát tiên Hưng Khánh” và được đăng ký tem truy xuất nguồn gốc do HTX là chủ nhãn hiệu. Đây được xem là chiến lược quan trọng để tiếp cận thị trường, mở rộng kênh phân phối để đưa sản phẩm chè Khe Năm tiến tới xuất khẩu.

Hồng Duyên

Tags hợp tác xã Hưng Khánh Trấn Yên chè Bát tiên vùng chè

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu tiết kiệm thực hiện cải cách tiền lương và dành các nhiệm vụ cấp bách

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 85 về điều hành dự toán ngân sách nhà nước, gửi bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức gian hàng tuyên truyền phân biệt hàng thật, hàng giả cho người dân tại xã An Bình, huyện Văn Yên.

Từ ngày 1/7/2024, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (QLNTD) sửa đổi năm 2023 chính thức có hiệu lực. Để Luật Bảo vệ QLNTD đi vào cuộc sống, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh tuyên truyền để bảo đảm mọi chủ thể đều hiểu và tuân thủ các quy định của Luật.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái trao thưởng cho các chi nhánh trực thuộc có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2024.

Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái được thành lập từ chi nhánh loại II (Agribank Chi nhánh thành phố Yên Bái) vào tháng 10 năm 2019. Vượt qua những khó khăn ban đầu và có những giải pháp phù hợp trong hoạt động kinh doanh nên việc huy động vốn cũng như dự nợ cho vay của đơn vị đã đạt nhiều kết quả nổi trội.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế trên toàn quốc đã tiếp nhận 725.759 hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Tổng cục Thuế, cả nước còn gần 49.000 hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân chưa được giải quyết. Các cục thuế đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục