Từ 1/7/2025, đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm được hưởng lương hưu

  • Cập nhật: Chủ nhật, 13/10/2024 | 8:01:29 AM

Năm 2025, tuổi nghỉ hưu của lao động nam là 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ là 56 tuổi 8 tháng. Từ 1/7/2025, người lao động khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu.

Từ 1/7/2025, người lao động đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm được hưởng lương hưu. Ảnh minh họa: TL
Từ 1/7/2025, người lao động đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm được hưởng lương hưu. Ảnh minh họa: TL

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều quyền lợi thụ hưởng cho người tham gia. Đó là giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Cụ thể, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 quy định, người lao động khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu. Đồng thời, đáp ứng điều kiện đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, năm 2025, tuổi nghỉ hưu của lao động nam là 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ là 56 tuổi 8 tháng.

Về mức lương hưu hàng tháng của đối tượng đủ điều kiện hưởng lương hưu, đối với lao động nữ bằng 45% mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội; đối với lao động nam bằng 45% mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, tương ứng 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Sau đó, lao động nữ và lao động nam cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hàng tháng bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 1%.

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 cũng quy định, lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách Nhà nước và Quỹ bảo hiểm xã hội. Đối tượng có mức lương hưu thấp và nghỉ hưu trước năm 1995 được điều chỉnh mức tăng lương hưu thỏa đáng, bảo đảm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ.

Chính phủ quy định thời điểm, đối tượng, mức điều chỉnh lương hưu.

Trao đổi về quy định mới đóng bảo hiểm xã hội 15 năm đủ điều kiện hưởng lương hưu, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ LĐTB&XH Trần Hải Nam cho biết, quy định giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm là để tạo điều kiện cho những người tham gia muộn hoặc quá trình đóng ngắn, không liên tục được hưởng lương hưu, thay vì phải nhận bảo hiểm xã hội một lần. Tất nhiên, là những người đóng bảo hiểm xã hội 15 năm sẽ có mức lương hưu thấp nhưng hàng tháng được một khoản tiền ổn định và bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh.

"Quy định đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu chỉ hướng tới người không có khả năng, điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội. Những ai có điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội thì phải tích lũy để được hưởng lương hưu mức tối đa 75%; tương ứng với lao động nữ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 30 năm, lao động nam là 35 năm” - ông Trần Hải Nam nhấn mạnh.

(Theo KTĐT)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (13/10), ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho thí sinh Ngô Thị Phương Thanh đến từ LĐLĐ huyện Văn Chấn.

Ngày 12/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi “Cán bộ nữ công giỏi” năm 2024 với sự tham gia của 13 thí sinh đến từ 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đại diện cho 24.892 nữ đoàn viên công đoàn và 1.038 công đoàn cơ sở trong toàn tỉnh.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hữu Toàn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng trao kinh phí hỗ trợ cho tỉnh Yên Bái.

Chiều 12/10, Đoàn công tác của Học viện Ngân hàng do Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hữu Toàn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng làm trưởng đoàn đã tới thăm hỏi, động viên, trao kinh phí ủng hộ đồng bào Yên Bái bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra cho Ban vận động Cứu trợ tỉnh với số tiền 225 triệu đồng.

Giải Đặc biệt được trao cho dự án

Sáng 12/10, tại Hà Nội, 40 dự án khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ đã được vinh danh tại Lễ trao giải Chung kết toàn quốc cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024 do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục