Yên Bái hỗ trợ phát triển hợp tác xã do phụ nữ quản lý

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/10/2024 | 7:45:10 AM

YênBái - Trong 9 tháng năm 2024, Yên Bái đã thành lập 27 hợp tác xã (HTX) do nữ làm chủ trong tổng số 93 HTX được thành lập trên toàn tỉnh, chiếm 29,03%; đưa tổng số HTX do nữ làm chủ lên 180/814 HTX, chiếm 22,11%.

Nữ Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, chế biến, thương mại và dịch vụ Nhật Khuê nhận hỗ trợ cho mô hình hợp tác xã.
Nữ Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, chế biến, thương mại và dịch vụ Nhật Khuê nhận hỗ trợ cho mô hình hợp tác xã.

Để hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong khu vực kinh tế tập thể, HTX, góp phần thu hẹp khoảng cách giới và đạt chỉ tiêu tỷ lệ nữ giám đốc, chủ doanh nghiệp, HTX đạt ít nhất 27% vào năm 2025 và 30% vào 2030 như Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới 2021-2030 đặt ra tháng 1/2023, Chính phủ đã phê duyệt Đề án Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030; tháng 3/2024, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định 435 phê duyệt Đề án "Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ tỉnh Yên Bái đến năm 2030”, trong đó giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) là đầu mối chủ trì tham mưu, tổ chức, triển khai thực hiện Đề án.

Để thực hiện có hiệu quả Đề án, đồng thời thực hiện chủ trương "Tiếp tục thành lập các HTX, liên hiệp HTX do thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, đồng bào dân tộc thiểu số làm chủ” trong Chương trình Phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, Hội LHPN tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế tập thể, HTX; phối hợp tư vấn, động viên, hỗ trợ thành lập các mô hình HTX, tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý.


HTX Sản xuất, chế biến, thương mại và dịch vụ Nhật Khuê - tổ 1, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái vừa được thành lập tháng 9/2024 với hoạt động chủ yếu là sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm sạch, do chị Trần Thị Mai Anh - một phụ nữ khuyết tật làm Giám đốc. HTX có 8 thành viên, trong đó có cả người khuyết tật và phần lớn là lao động nữ.

Chị Trần Thị Mai Anh chia sẻ: "Quá trình tiến tới thành lập HTX, tôi đã được Hội LHPN tỉnh và Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn rất nhiều về các chính sách, luật pháp, chế độ ưu đãi liên quan; nhận được hỗ trợ về vốn vay ưu đãi từ Liên minh HTX. Vừa rồi, tôi tiếp tục nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ từ Đề án Hỗ trợ HTX do nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ tỉnh Yên Bái với số tiền hơn 70 triệu đồng. Đây đều là những sự hỗ trợ rất có ý nghĩa đối với HTX. Định hướng lâu dài của HTX là tăng cường mở rộng thị trường và liên kết kinh doanh thực phẩm sạch với một số tổ hợp tác ở các địa phương trong tỉnh; đa dạng thêm các sản phẩm của HTX”.

Chị Mùa Thị Mỵ - Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp và Du lịch cộng đồng xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn cũng chia sẻ: "HTX mới được thành lập cách đây không lâu. Trong quá trình thành lập, chúng tôi nhận được sự khích lệ, động viên và hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ, thủ tục từ cán bộ phụ nữ xã và huyện. Hiện, HTX có 7 thành viên, hoạt động sản xuất, kinh doanh chè và quế. Mục tiêu lâu dài của HTX là phấn đấu đạt sản phẩm OCOP và mở rộng thị trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhờ đến sự hỗ trợ, tư vấn của Hội LHPN các cấp trong quá trình phấn đấu vì mục tiêu HTX đặt ra”.

Để hỗ trợ hoạt động của các HTX do nữ làm chủ, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh cũng tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia phát triển kinh tế tập thể, HTX cho 100 cán bộ Hội LHPN các cấp tại huyện Yên Bình, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ; tổ chức Hội chợ giới thiệu, quảng bá đặc sản vùng miền với 27 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp do chị em phụ nữ tham gia quản lý; tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề về nâng cao chất lượng hoạt động HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ tỉnh Yên Bái năm 2024.

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, các hoạt động nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 435/QĐ-UBND ngày 26/3/2024 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ tỉnh Yên Bái đến năm 2030” và Kế hoạch số 208/KH-BTV ngày 16/4/2024 của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 435/QĐ-UBND ngày 26/3/2024 của UBND tỉnh sẽ tiếp tục được Hội LHPN tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ.

Thu Hạnh

Tags Quyết định số 435 hợp tác xã phụ nữ sản phẩm OCOP

Các tin khác
Người dân đến bộ phận “Một cửa” phường Yên Ninh giải quyết thủ tục hành chính và nộp phí, lệ phí.

Khi các địa phương còn đang gồng mình chạy đua với thời gian để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) thì với nỗ lực của mình phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã cán đích kế hoạch thu ngân sách năm 2024.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng.

Theo Cục Đường sắt, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng và phục vụ gần 4,7 triệu khách hàng đến năm 2030.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai nghiêm túc giải pháp kích cầu tiêu dùng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng.

Giá xăng trong nước ngày mai dự báo được điều chỉnh giảm nhẹ. (Ảnh minh họa).

Dựa trên diễn biến giá dầu thế giới những ngày qua, nhiều ý kiến dự báo giá xăng dầu trong nước có thể giảm nhẹ trong phiên điều hành ngày 17/10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục