Văn Phú: Đẩy mạnh phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Văn Phú là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên (Yên Bái) có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nhưng đất để sản xuất nông nghiệp chỉ có 50 ha ruộng, 10 ha màu và trên 17,5 ha chè, bình quân một hộ dân trong xã chỉ có từ 3- 5 sào ruộng, màu và chè, nếu canh tác không tốt thì khó có thể đảm bảo được đời sống. Song, Đảng bộ, chính quyền xã đã có nhiều giải pháp hữu hiệu trong phát triển kinh tế, giúp dân xoá đói giảm nghèo.

Ngành chăn nuôi trong xã Văn Phú phát triển khá mạnh. (Ảnh: Thanh Chi)
Ngành chăn nuôi trong xã Văn Phú phát triển khá mạnh. (Ảnh: Thanh Chi)

Ông Vũ Mạnh Hùng- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết những giải pháp của Đảng bộ, chính quyền xã trong phát triển kinh tế: “ Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển xã hội mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2005- 2010 đã đề ra, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã nghiên cứu, áp dụng các chuyên đề có liên quan và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng chương trình hành động lãnh đạo và định hướng cho nhân dân trong phát triển kinh tế như: đẩy mạnh sản xuất cây rau màu vụ 3, phát triển kinh tế rừng và trồng trọt, chăn nuôi các loại cây, con phù hợp với điều kiện của địa phương và từng hộ gia đình nông dân”.

Trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ đã vận động nhân dân đưa giống lúa cao sản có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy, xây dựng mô hình tại thôn 3 để các hộ dân học tập làm theo. Từ mô hình lúa cao sản tại thôn 3 cho năng suất cao, nông dân trong xã đã nhanh chóng nhân rộng ra địa bàn ở 5 thôn trong xã. Với diện tích 50 ha ruộng, gieo cấy chủ yếu bằng giống lúa cao sản đã đưa năng suất lúa của xã từ 42 tạ/ha/vụ năm 2002, lên trên 45 tạ/ha/vụ năm 2007. Cây ngô, trước đây chủ yếu gieo trồng bằng giống ngô thuần, hiện nay đã thay thế bằng giống ngô lai 888, 999, LNV10... đưa năng suất từ 26 tạ/ha lên 33 tạ/ha.

Hàng năm bà con cả 5 thôn gieo trồng được trên 42 ha cây vụ 3, trong đó ngô trên đất 2 lúa 25 ha, còn lại là rau màu, đậu đỗ. Chỉ tính riêng 46 ha cây rau màu, mỗi năm người dân Văn Phú cũng có thu nhập trên 1,1 tỷ đồng. Cùng với sản xuất lương thực, rau màu, Đảng bộ xã đã chỉ đạo nhân dân đưa giống cây như: keo, bạch đàn, tre Bát Độ vào phát triển kinh tế đồi rừng. Đến nay toàn xã đã có trên 125,5 ha rừng kinh tế, trong đó tre Bát Độ 4,2 ha, năng suất đạt 5 tấn/ ha, sản lượng đạt 21 tấn, trị giá trên 40 triệu đồng.

Đặc biệt là ngành chăn nuôi trong xã cũng đang phát triển khá mạnh. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn, bò theo phương pháp bán công nghiệp, toàn xã có 401 hộ thì hầu như hộ nào cũng chăn nuôi lợn, trong đó có trên 50% số hộ chăn nuôi mỗi lứa từ 20 con trở lên..., mỗi năm xuất bán ra thị trường hàng trăm tấn thịt các loại.

Điển hình như gia đình anh Nguyễn Huy Tâm, nuôi 20 con lợn nái và 100 con lợn thịt/lứa và nhờ vào phát triển chăn nuôi mà gia đình anh Tâm đã trở thành hộ khá giả trong xã. Cùng với việc vận động nhân dân đưa cây, con giống có năng suất, chất lượng vào sản xuất, chăn nuôi, xã còn thành lập tổ bốc xếp tại ga Văn Phú, giải quyết việc làm thường xuyên cho 70 lao động, có thu nhập từ 1,2- 1,5 triệu đồng/ người/ tháng...

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người năm 2007 của xã đạt 6 triệu đồng, tăng gần 2 triệu so với năm 2005. Năm 2008, Đảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế- xã hội, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt từ 6,5 triệu đồng trở lên. 

 Minh Hằng

Các tin khác

Làm việc với Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh nhiệm vụ này trên tinh thần của Chính phủ là kiểm soát lạm phát nhưng không hy sinh tăng trưởng kinh tế.

Ảnh: Nguyễn Giang.

YBĐT - Hiện nay, huyện Trấn Yên có 1.235 đơn vị, cơ sở đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ yếu là các đơn vị ngoài quốc doanh, HTX và hộ SX-KD.

Ảnh: Đức Thành.

YBĐT - Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế tiểu thủ công nghiệp (TTCN) của tỉnh Yên Bái, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai hiệu quả các chính sách khuyến khích nhằm phát triển mạnh TTCN ở địa phương , nâng cao giá trị sản xuất, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động, đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên nhất là đối với khu vực nông thôn.

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) và Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Dinh dưỡng và Sức khỏe Cộng đồng thuộc Bộ Y tế Italia vừa ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kiểm soát chất lượng thực phẩm nhằm đẩy mạnh hàng nông thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu vào EU thông qua “cửa ngõ” Italia và Việt Nam tạo điều kiện trong việc nhập khẩu hàng nông sản của Italia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục