Kho bạc Nhà nước Yên Bái 18 năm xây dựng và trưởng thành

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với chức năng nhiệm vụ chính trị trọng tâm là quản lý quỹ NSNN, các quỹ tài chính của Nhà nước, 18 năm qua, tập thể cán bộ, công chức KBNN Yên Bái đã luôn phấn đấu nâng cao chất lượng quản lý quỹ NSNN trên hai lĩnh vực là tập trung nguồn thu và quản lý kiểm soát chi ngân sách Nhà nước.

Thực hiện giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)
Thực hiện giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)

Với chức năng nhiệm vụ chính trị trọng tâm là quản lý quỹ NSNN, các quỹ tài chính của Nhà nước, 18 năm qua, tập thể cán bộ, công chức KBNN Yên Bái đã luôn phấn đấu nâng cao chất lượng quản lý quỹ NSNN trên hai lĩnh vực là tập trung nguồn thu và quản lý kiểm soát chi ngân sách Nhà nước. Từ những năm đầu thành lập, cơ chế thu còn thụ động, đến nay, đã xây dựng và thực hiện quy trình thu trực tiếp qua KBNN, thiết lập nhiều điểm thu, từ đó nâng cao được tỷ trọng thu trực tiếp qua KBNN trong tổng thu NSNN của địa phương hàng năm.

Nâng cao chất lượng công tác kế toán, thanh toán nhanh, tiết kiệm nhiều thời gian trong luân chuyển chứng từ giữa KBNN với hệ thống Ngân hàng và trong nội bộ hệ thống KBNN mang lại lợi ích thiết thực cho NSNN và nền kinh tế tại địa phương.  Đặc biệt, ngành thuế và KBNN Yên Bái đã phối kết hợp  chặt chẽ trong công tác thu, cải cách thủ tục hành chính, quy trình giao dịch tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi đối tượng thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN. Ngoài nhiệm vụ tập trung nguồn thu, KBNN Yên Bái còn nhiệm vụ quản lý, thanh toán chi trả kịp thời mọi nhu cầu chi tiêu của các cơ quan, đơn vị thụ hưởng NSNN trên địa bàn  với doanh số hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Đến nay, mọi khoản chi của NSNN trên địa bàn được thanh toán qua hệ thống KBNN Yên Bái. Thông qua quá trình kiểm soát chi, KBNN Yên Bái đã từ chối thanh toán hàng ngàn món do không đủ điều kiện thanh toán với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm, đã giúp các đơn vị sử dụng vốn NSNN từng bước tăng cường kỷ luật trong công tác quản lý tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính  Nhà nước tại đơn vị.         

Thực thiện nghiêm túc các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền và tài sản của Nhà nước giao cho Kho bạc quản lý. Với doanh số hoạt động thu, chi, thanh toán qua KBNN Yên Bái hàng năm lên tới hàng ngàn tỷ đồng, công tác an toàn tiền và tài sản trong khâu kế toán, thanh toán có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và khó khăn đối với KBNN Yên Bái. Trong suốt 18 năm qua bằng việc triển khai hàng loạt các biện pháp quản lý và duy trì chế độ kiểm tra, kiểm soát nội bộ đã giúp cho KBNN các huyện thị xã, không những phát hiện và ngăn chặn kịp thời các sai sót tại cơ sở, thực hiện rà soát, đánh giá về năng lực sở trường, phẩm chất đạo đức cán bộ, phát hiện  các sơ hở bất hợp lý trong quy trình quản lý để sửa đổi kịp thời.

 Cùng với cả nước, ngày 1/4/1990, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Yên Bái chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Suốt chặng đường 18 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo  của Tỉnh uỷ- HĐND- UBND tỉnh Yên Bái và KBNN, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành tại địa phương, nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, KBNN Yên Bái đã có những bước phát triển nhanh, toàn diện, hoàn thành tốt chức năng quản lý quỹ ngân sách Nhà nước (NSNN), quỹ tài chính của tỉnh, huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển, thực hiện nhiệm vụ tổ chức công tác kế toán NSNN, khẳng định được vai trò là công cụ quan trọng trong quản lý quỹ ngân sách Nhà nước.          

Đã triển khai thực hiện nghiêm túc và điều hành công việc theo Quy chế quản lý cán bộ, công chức; tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và chính quyền sở tại phối hợp tốt công tác bảo đảm an ninh cho hoạt động của KBNN trên địa bàn. đội ngũ cán bộ làm công tác thủ quỹ, kiểm ngân KBNN Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý tiền bạc, trung thực, liêm khiết, 18 năm qua đã trả lại 3.362 món, số tiền 487,66 triệu đồng cho khách hàng, tạo niềm tin yêu của khách hàng về người cán bộ KBNN.

Từng bước hoàn thiện và không ngừng mở rộng các hoạt động nghiệp vụ, khẳng định vai trò quan trọng trong công tác quản lý tài chính, tiền tệ trên địa bàn, KBNN Yên Bái đã tích cực tham gia vào việc thực hiện chính sách tài chính tiền tệ, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định tiền tệ và giá cả thông qua  việc tổ chức huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư và các doanh nghiệp qua kênh phát hành tín phiếu KBNN, công trái xây dựng tổ quốc, trái phiếu Chính phủ để tạo nguồn  cho ngân sách nhà nước, phát huy nội lực để đầu tư phát triển kinh tế. Kết quả, đã huy động được trên 500 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch giao. Hàng năm, đều tạo điều kiện cho ngân sách tỉnh tạm ứng từ nguồn vốn tồn ngân KBNN với doanh số hàng trăm tỷ đồng để phục vụ các nhu cầu chi cấp bách của tỉnh; tổ chức tốt công tác thanh toán, chi trả công trái, trái phiếu, tín phiếu KBNN đế hạn, kịp thời, thuận lợi.

Trong lĩnh vực quản lý quỹ NSNN liên tục được mở rộng qua từng thời kỳ. Từ việc kiểm soát chi tiền lương và các khoản chi có tính chất lương đến việc kiểm soát vốn các chương trình mục tiêu của chính phủ, định canh định cư, chương trình 135, vốn sự nghiệp đường bộ, đường sắt, vốn đầu tư XDCB ... KBNN Yên Bái đã được giao là đầu mối duy nhất thực hiện nhiệm vụ tổ chức hạch toán kế toán và quyết toán NSNN, với cơ sở trang thiết bị tin học hiện đại, là trung tâm cung cấp cơ sở dữ liệu về thu - chi NSNN cho các cấp lãnh đạo, đáp ứng nhanh, nhạy cho yêu cầu quản lý và điều hành ngân sách của các cấp chính quyền địa phương.

Suốt chặng đường 18 năm, KBNN Yên Bái thường xuyên được củng cố, hoàn thiện, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ đổi mới. So với ngày đầu chỉ có 116 cán bộ, với trình độ đại học chiếm 20% thì nay cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng đã có 91/168 cán bộ công chức, chiếm 56,1%; cao cấp cử nhân LLCT có 7 CBCC, cán bộ có trình độ trung cấp là 43 CBCC;  gần 100% cán bộ có trình độ tin học cơ bản trở lên. Để đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý cán bộ, KBNN Yên Bái đã xây dựng và bổ sung hoàn thiện các nội quy, quy chế hoạt động cơ quan như: Quy chế làm việc của Đảng bộ KBNN Yên Bái, Quy chế làm việc lãnh đạo KBNN Yên Bái, Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, Quy chế chi tiêu tài chính nội bộ, Quy chế bình xét Thi đua khen thưởng, Quy chế nâng lương trước hạn ... 

Bước vào thời kỳ CNH-HĐH, trong xu thế hội nhập và phát triển, đội ngũ cán bộ KBNN Yên Bái nguyện phát huy các truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, thống nhất ý trí và hành động quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Duy trì ổn định, hoàn thiện chức năng, hiện đại hoá công nghệ, phát triển nguồn nhân lực” để không ngừng phát triển vững mạnh, góp phần cùng toàn ngành tài chính phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Tỉnh uỷ- HĐND- UBDN tỉnh và Kho bạc Nhà nước giao cho.

Nguyễn Công TônỦy viên BCH Tỉnh ủy, Giám đốc KBNN Yên Bái

Các tin khác

Sáng 31/3, ông Đoàn Văn Kiển- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam (TKV)- cho biết, TKV đã quyết định dừng chủ trương tăng giá than đối với tất cả các hộ sử dụng than như điện, xi măng, giấy và phân bón từ ngày 1/4 như kế hoạch đã vạch ra.

Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa ngày 30-3, tổ chức xe chuyển ly cà-phê lớn nhất thế giới hành hương xuyên Việt về Ðất Tổ (Phú Thọ) dâng lên các Vua Hùng sản phẩm cà-phê tinh khiết do chính người Việt Nam làm ra.

Giá ôtô nhập khẩu chuẩn bị tăng mạnh khi gần như chắc chắn thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp tục sẽ còn tăng.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật HLS tạo hình sản phẩm.

YBĐT - Trước hàng loạt những khó khăn, thời cơ và thách thức diễn ra trong năm qua và đầu năm 2008, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, duy trì sản xuất bứt phá trên thương trường, tạo tiền đề quan trọng cho năm 2008 - Một năm được dự báo làm ăn nhiều hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục