Trại cá Đông Lý: Vững vàng trong gian khó

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Làm nhiệm vụ sản xuất, ươm nuôi, lai tạo một số loại cá giống cổ truyền, các loại giống nhập nội khác như chim trắng, cá vược phục vụ cho nhu cầu nuôi trồng của nhân dân khu vực hồ Thác Bà, Lục Yên, Tân Hương, Yên Bình, Cảm Nhân và các tỉnh lân cận khác như Lào Cai, Phú Thọ.

Cán bộ trại giống kiểm tra quá trình sinh trưởng của cá giống vược rô.
Cán bộ trại giống kiểm tra quá trình sinh trưởng của cá giống vược rô.

Trong những năm qua Trại cá giống Đông Lý luôn tìm các giải pháp để sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả, khắc phục khó khăn trong cơ chế mới để ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho 15 cán bộ công nhân viên.

Được thành lập từ năm 1971 với nhiệm vụ ươm nuôi các loại giống cá thuần theo sự chỉ đạo của Trung tâm thuỷ sản Yên Bái để phục vụ nhu cầu nuôi trồng trong dân và bổ sung nguồn lợi thuỷ sản cho hồ Thác Bà. Trải qua thời gia dài đơn vị luôn là một trong những địa chỉ tin cậy của người dân trong việc cung ứng con giống thuỷ sản.

Chuyển đổi từ sản xuất thụ động sang tự chủ về giống đáp ứng nhu cầu của thị trường và sự phát triển chung của trại cá, đội ngũ  kỹ sư của trại vượt qua mọi khó khăn, nghiên cứu, thử nghiệm, lai tạo các loại con giống mới với hiệu quả kinh tế cao. Lúc đầu chỉ sản xuất những loại giống thuần đã quen thuộc với tập tính của người dân như: mè, chép bùn, trắm cỏ. Để tiến xa hơn nữa là sản xuất các loại con giống chất lượng tốt và hiệu quả kinh tế cao, lãnh đạo của trại đi tham quan các mô hình trại cá giống của các trung tâm giống như Hải Phòng, Hà Nội... học hỏi kinh nghiệm, cải tạo hệ thống ao nuôi.

Với phương châm sản xuất giống dễ nuôi mau lớn, hiệu quả kinh tế cao. Sau thời gian dài tìm tòi thử nghiệm, áp dụng các tiến bộ KHKT, những giống cá chất lượng cao như cá chép lai V1, cá bỗng, cá chim trắng bụng đỏ, chim trắng toàn thân và mô hình xen canh cá ruộng đã được trại sản xuất thành công. Hầu hết các loại con giống này đều phát triển rất tốt và phù hợp với địa bàn dân cư.

Năm 2006, Trại đã nghiên cứu nuôi thử nghiệm thành công giống cá vược rô, là giống cá có nguồn gốc từ Trung Quốc có khả năng sinh trưởng tốt, chống chọi được bệnh tật, là loại cá có giá trị kinh tế cao, cá thương phẩm giá bình quân 30- 35 ngàn đồng/kg. Đến nay, mô hình nay đang đươc nhân rộng ra các địa bàn dân cư.

Tạo được uy tín, Trại Đông Lý không chỉ sản xuất giống phục vụ nhu cầu trong tỉnh mà cung cấp giống cho một số tỉnh như: Lào Cai, Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Cạn..., hàng năm cung cấp 8- 12 tấn cá giống để thả bồ xung nguồn lợi hồ Thác Bà.

Với đội ngũ cán bộ, công nhân viên tận tuỵ với công việc và say mê yêu nghề, tin rằng trại cá giống Đông Lý trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển để cung cấp cho thị trường những con giống chất lượng, phục vụ nhu cầu phát triển nghề cá cho các huyện thị phía Đông và các tỉnh lân cận.

Thanh Tân

Các tin khác
Sản xuất gạch Tuynen tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Yên Bái. Ảnh: Thành Trung.

YBĐT – Trong suốt chặng đường vẻ vang của ngành, nhiều thế hệ cán bộ, công chức, công nhân xây dựng đã đồng tâm hiệp lực, vượt qua mọi thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt, sau 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, ngành Xây dựng Yên Bái đã chuyển biến mạnh mẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ Phòng 
LAS-XD515 thực hiện thí nghiệm kiểm tra chất lượng cát 
xây dựng.

YBĐT - Năm 2007, Sở Xây dựng Yên Bái đã thành lập Trung tâm Kiểm định xây dựng. Đây là giải pháp tích cực đối với công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, khắc phục tình trạng kiểm tra “chay”; đồng thời chấn chỉnh hoạt động xây dựng, nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, góp phần bảo vệ nguồn vốn đầu tư cũng như quyền lợi của người sử dụng công trình.

YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm hộ nghèo được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, thâm canh tăng năng suất cây trồng vật nuôi. Nhờ đó, rất nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách đã vươn lên thoát nghèo, kinh tế gia đình được cải thiện rõ nét.

Nông dân xã Âu Lâu (Trấn Yên) chăn nuôi bò theo mô hình bán công nghiệp. (Ảnh: L.C)

YBĐT - “Vay bò, trả bò” chính là hình thức hỗ trợ giảm nghèo có hiệu quả mà dự án phát triển đàn trâu bò sinh sản ở vùng đặc thù đã và đang được thực hiện ở Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục