www.gdt.gov.vn: Một hình thức tuyên truyền, hỗ trợ về chính sách thuế

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - http://www.gdt.gov.vn đã trở thành địa chỉ quen thuộc để cán bộ thuế khai thác thông tin, phục vụ điều hành công tác chuyên môn của lãnh đạo Cục Thuế và hoạt động của các đoàn thể. Giúp cán bộ thuế kịp thời nắm bắt các hoạt động của ngành và khai thác các trang báo liên kết khác.

Hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế tại Cục thuế tỉnh.
Hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế tại Cục thuế tỉnh.

http://www.gdt.gov.vn/gdtLive/?Có thể nói, trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính thuế đồng bộ với chương trình tổng thể cải cách hành chính của Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế (NNT). Theo đó, ngành thuế đã tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ (TTHT) chính sách thuế và cung cấp nhiều tiện ích cho NNT. Trong rất nhiều hình thức TTHT từ việc hướng dẫn trực tiếp hoặc bằng văn bản, tuyên truyền qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền qua các hội nghị, diễn đàn, panô áp phích, lưu động thì việc xây dựng một Trang thông tin điện tử (TTTĐT) của Tổng cục Thuế và của các Cục Thuế địa phương đã mở ra một hình thức TTHT mới cho NNT và cán bộ thuế.

Tại Yên Bái, trang thông tin Cục Thuế được ra đời từ năm 2006. Đến nay, đã trở thành địa chỉ quen thuộc để cán bộ thuế khai thác thông tin, phục vụ điều hành công tác chuyên môn của lãnh đạo Cục Thuế và hoạt động của các đoàn thể. Giúp cán bộ thuế kịp thời nắm bắt các hoạt động của ngành và khai thác các trang báo liên kết khác. Đồng thời, thực hiện tốt việc chuyển tải đầy đủ các văn bản chỉ đạo về công tác chuyên môn, công tác đoàn thể trên trang tin sẽ làm giảm đáng kể chi phí sao in văn bản, tiết kiệm không nhỏ nguồn kinh phí cho ngân sách.

Tại Tổng cục Thuế, TTTĐT có địa chỉ www.gdt.gov.vn (phần tiếng Anh và tiếng Việt) từ khi ra đời (tháng 6/2004) đến nay đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của NNT, của mọi người dân trong và ngoài nước. Trang thông tin đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp NNT phát triển sản xuất kinh doanh và giúp cán bộ thuế khai thác thông tin phục vụ tốt công tác của ngành. Một số lượng lớn văn bản pháp qui, văn bản hướng dẫn về thuế đã được cung cấp đầy đủ, chính xác. Cung cấp cho NNT rất nhiều nội dung thông tin, trong đó có danh sách các doanh nghiệp hoạt động và ngừng hoạt động, danh sách hoá đơn không còn giá trị sử dụng, các câu hỏi, đáp về chính sách pháp luật thuế, công tác cải cách hành chính thuế của ngành, hướng dẫn các thủ tục về thuế. …Vì vậy, trang thông tin đã nhận được sự ủng hộ tích cực của NNT và tổ chức, cá nhân liên quan.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế còn có TTTĐT nội bộ ngành thuế, với địa chỉ: www.tct.vn, phục vụ nhu cầu khai thác và tra cứu thông tin cho cán bộ trong ngành thuế. Đây là trang thông tin mà Tổng cục Thuế chủ trương điều hành kết nối qua mạng và chỉ có thể tra cứu khi ngồi tại hệ thống thông tin của ngành Thuế.
TTTĐT nội bộ cục thuế, được xây dựng với mục đích phục vụ nhu cầu khai thác và tra cứu thông tin của cán bộ trong từng cục thuế, nhằm đa dạng hoá các hình thức TTHT. Mỗi cục thuế có một địa chỉ truy cập riêng. Là cơ sở để xây dựng, cung cấp các dịch vụ về thuế qua trang thông tin như: đăng ký, kê khai, nộp thuế, nộp hồ sơ thuế, quyết toán thuế qua mạng và là nơi để cán bộ thuế chuyển tải tin, bài phản ánh hoạt động của ngành thuế địa phương. 

 Để thống nhất những nội dung thông tin cung cấp ra mạng Internet và nội dung điều hành của các cục thuế, vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức tập huấn, đào tạo vận hành sử dụng TTTĐT cục thuế cho cán bộ TTHT và cán bộ tin học của 64 cục thuế tỉnh, thành phố trong cả nước. Nội dung tập huấn tập trung vào một số vấn đề cơ bản dành cho bộ phận biên tập trang tin như: tổng quan về hệ quản trị cục thuế (đăng nhập hệ thống Tổng cục Thuế; qui trình xuất bản thông tin…); làm quen với công cụ soạn thảo (các thao tác chung về đính kèm 1 file, thêm ảnh vào bài viết, tạo các siêu liên kết, chức năng sửa 1 bài viết, xoá 1 bài viết, xem trước 1 bài viết…); hướng dẫn nhập các bài viết dạng tin tức, văn bản thuế, giới thiệu cục thuế, giải đáp cục thuế, các thông tin khác; cách gửi bài viết đến Tổng cục Thuế và các Cục Thuế qua hệ thống trao đổi dữ liệu,…

Trang thông tin nội bộ Cục Thuế được xây dựng trên nền tảng của TTTĐT Tổng cục Thuế, cách thức quản lý văn bản của Tổng cục Thuế. Yêu cầu của TTTĐT nội bộ cục thuế là các hoạt động thu thập, xử lý, cập nhật các thông tin đăng trên Trang thông tin phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, không vi phạm các quy định của Luật Báo chí, Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng cục Thuế, khi xây dựng trang thông tin này, các cục thuế sẽ gặp không ít khó khăn về lực lượng cán bộ, kỹ năng biên tập tin, bài còn nhiều hạn chế do chưa được đào tạo nghiệp vụ báo chí.

Trong thời gian tới, khi các cục thuế trên toàn quốc đưa vào sử dụng thống nhất TTTĐT cục thuế sẽ cung cấp nội dung cho 3 đối tượng sử dụng chính là: cục thuế và chi cục thuế; một phần nội dung thông tin mà các cục thuế khác có thể khai thác, sử dụng được; cung cấp một phần thông tin ra mạng Internet. Đây là điều kiện thuận lợi để trao đổi thông tin giữa Trang thông tin nội bộ Cục Thuế với các trang thông tin nội bộ khác và trang thông tin của Tổng cục Thuế.

    Linh Nhung

Các tin khác
Lạc xuân đang phát triển tốt trên đồng bãi xã Mỹ Gia (Yên Bình)

YBĐT - Năm 2008, huyện Yên Bình (Yên Bái) có kế hoạch trồng 500 ha lạc. Để chủ động về giống, vụ thu đông năm 2007, huyện đã trồng 150 ha lạc giống, chủ yếu là giống tiến bộ kỹ thuật.

YBĐT - Tỉnh Yên Bái vừa tiếp tục được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho triển khai dự án tại 2 xã Phan Thanh và An Phú, huyện Lục Yên.

Điểm giao dịch lưu động Ngân hàng Chính sách Xã hội tại xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái). (Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Ngày 1/6/1951, Ngân hàng Yên Bái được thành lập, cùng với sự đi lên và phát triển của toàn ngành, từ khi thành lập đến nay, trải qua nhiều năm xây dựng và trưởng thành, sau những lần sáp nhập, chia tách, chuyển đổi cơ chế hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đồng ý cấp bổ sung hạn ngạch nhập khẩu vàng nguyên liệu năm 2008 cho một số ngân hàng thương mại và công ty kinh doanh vàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục