Bản Công: Gắn chống tái trồng thuốc phiện với phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bản Công tuy là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), nhưng Đảng bộ và chính quyền xã đã từng bước làm tốt công tác chống tái trồng cây thuốc phiện và tích cực chỉ đạo nhân dân tham gia sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới…

Người dân Bản Công nhận tấm lợp xóa nhà dột nát từ nguồn hỗ trợ của Chương trình 134.
Người dân Bản Công nhận tấm lợp xóa nhà dột nát từ nguồn hỗ trợ của Chương trình 134.

Toàn xã có 5 bản với 98% dân số là đồng bào Mông. Do trước đây quen gieo trồng cây thuốc phiện thay thế cho vụ đông nên đã có nhiều năm thực hiện chủ trương “không trồng, không hút, không buôn bán ” ma túy của Đảng, Nhà nước, song còn một bộ phận nhân dân chưa ý thức được tác hại của ma túy, vẫn lén lút gieo trồng  ở những nơi hẻo lánh. Để ngăn chặn triệt để việc tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn, mấy năm gần đây, lãnh đạo xã đã chủ động vận động, tuyên truyền trong nhân dân nên diện tích tái trồng giảm dần.

Niên vụ 2006 - 2007, Đảng ủy và chính quyền xã đã huy động cán bộ, nhân dân triệt phá 7 đợt với số người tham gia là 207 người. Kết quả đã phát hiện và triệt phá được 4.382m2 trồng cây thuốc phiện. Niên vụ năm 2007-2008, xã tiếp tục tổ chức 5 đợt đi kiểm tra các địa điểm thường diễn ra việc tái trồng cây thuốc phiện, đã phát hiện và phá bỏ 1.341m2, diện tích tái trồng đã giảm hẳn so với năm 2007 là 3.041m2. Để tiếp tục ngăn chặn, xã đã phân công các ngành, đoàn thể phụ trách từng thôn bản và làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích giúp nhân dân hiểu rõ về tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội, vận động bà con tham gia ký cam kết  không trồng, không buôn bán, không tàng trữ và không sử dụng ma túy. Đồng thời, đưa các đối tượng đã nghiện đi cai tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh và tổ chức cai tại cộng đồng. Nhờ vậy, xã chỉ còn 13 đối tượng là những người già sức yếu, không thể cai.

Triệt phá cây thuốc phiện là nhằm xây dựng cuộc sống văn hóa, văn minh và ổn định đời sống lâu dài. Nhưng muốn làm được tốt việc đó phải phát triển các loại cây lương thực mũi nhọn để thay thế cây thuốc phiện, nâng cao đời sống cho nhân dân. Đảng ủy và chính quyền xã đã triển khai trồng lúa 2 vụ, tăng diện tích hoa màu, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Năm 2006-2007, ngoài 75 ha vụ lúa mùa, 128 ha lúa nương, gần 90 ha ngô, 33,5 ha sắn, 23,4 ha và trên 94,1 ha rau màu các loại, người dân Bản Công còn gieo trồng thêm 37 ha vụ chiêm xuân.

Năm 2007-2008, tiếp tục chỉ đạo nhân dân gieo trồng đạt 340 ha cây lúa, trong đó, vụ chiêm xuân 46 ha nhưng do ảnh hưởng đợt rét hại trong tháng giêng nên chỉ thực hiện được khoảng trên 30 ha. Ông Hờ A Vư - Chủ tịch UBND xã Bản Công cho biết: "Xã sẽ phấn đấu thực hiện gieo cấy đủ 78 ha diện tích lúa mùa, 126 ha lúa nương, 90 ha ngô, 34,5 ha sắn, 36 ha đậu tương, 5 ha lạc… để tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm của toàn xã đạt 784,1 tấn trở lên và bình quân đầu người đạt 341,1 kg/người/năm".

Ngoài ra, chăm sóc tốt 76,7 ha diện tích chè kinh doanh và bảo vệ rừng đầu nguồn, trồng và phát triển rừng kinh tế như cây sơn tra...; chỉ đạo và xây dựng mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm bán công nghiệp. Hiện nay, tổng đàn trâu 490 con, đàn bò 407 con, đàn lợn 1.122 con, đàn ngựa 241 con...

Từ những việc làm thực tế đó Bản Công đang từng bước giảm đói nghèo, hạn chế việc tái trồng cây thuốc phiện, đời sống nhân dân được nâng lên. 

Sùng A Hồng

Các tin khác

Đây là một trong những kiến nghị của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) liên quan đến kiểm soát thị trường vàng sau khi liên tiếp có những biến động trong thời gian gần đây.

Cả thôn chỉ có 10 ha ruộng.

YBĐT - Người Dao ở thôn Khe Nước, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh tăng vụ; chuyển đổi cây trồng vật nuôi; số hộ nghèo đói từ trên 90%, nay giảm xuống còn 26%; số hộ khá và giầu trong thôn ngày càng nhiều.

YBĐT - Hiện các địa phương trong tỉnh Yên Bái đang có gần 900 ha lúa đang bị bệnh rầy nâu gây hại, gồm các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên và Trấn Yên. Huyện bị dịch rầy nâu nặng nhất là Văn Chấn với hơn 400 ha nhiễm bệnh.

YBĐT - Kỳ họp thứ 9 - Hội đồng nhân dân xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) khoá XIX nghị quyết tăng trưởng kinh tế năm 2008 là 13%; thu nhập bình quân đầu người phấn đấu đạt 5,6 triệu đồng/năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục