Chính phủ sẽ có lộ trình trả lại giá thị trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/5/2008 | 12:00:00 AM

Khi tình hình lạm phát đã ổn định, kiểm soát được ở mức độ nào đó thì Chính phủ sẽ phải có lộ trình trả lại giá thị trường. Chính phủ không thể bao cấp tràn lan như thế được vì không đủ sức.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Ninh, trao đổi với báo giới về tình hình giá cả thị trường chiều 7/5.

-  Bội chi ngân sách đang được xem là một trong những tác nhân chính dẫn đến lạm phát. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: Sẽ xem xét đưa giá về đúng giá thị trường khi đã kiềm chế được lạm phát ở mức nhất định.

- Bội chi ngân sách thì hầu hết các nước đều bội chi, quan trọng là khoản bội chi ấy dùng làm gì? Hiện Việt Nam bội chi chủ yếu là dùng cho đầu tư. Quan điểm của chúng ta là bội chi dùng cho đầu tư không hiệu quả mới gây lạm phát, còn nếu được dùng cho đầu tư hiệu quả thì không vấn đề gì.

- Tức là chúng ta không cần cắt giảm bội chi ngân sách, mà giảm lạm phát bằng cách tập trung nhiều hơn cho đầu tư hiệu quả ?

- Nói thế cũng chưa đúng, bởi nếu giảm được bội chi ngân sách thì tốt quá. Chúng tôi rất muốn ngân sách công cân bằng để … đỡ phải đi vay. Nhưng nếu phân tích kỹ ra thì đi vay cũng là một cơ hội cho phát triển. Nếu khoản vay nằm trong giới hạn an ninh tài chính quốc gia cho phép, có thể tăng vay để đẩy nhanh tốc độ đầu tư cho cơ sở hạ tầng trong bối cảnh kỹ thuật hạ tầng của ta còn yếu kém như hiện nay thì có khi lại là điều tốt.

Hiện nay, bội chi ngân sách của Việt Nam đang nằm trong ngưỡng an toàn an ninh tài chính, tức là trong khoảng giới hạn 5% GDP và các khoản vay hiện nay đều có khả năng thanh toán. Nếu vay mà không trả được thì mới là đáng lo, bởi nó sẽ dẫn đến đổ vỡ nền tài chính.

- Chính phủ nói bội chi ngân sách đang nằm trong mức 5% GDP, nhưng con số mà Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF đưa ra lại là 6,6%, đồng nghĩa với việc chúng ta đã bội chi vượt ngân sách. Vậy đâu mới là con số chính xác?

- Con số IMF đưa ra vừa đúng vừa không đúng.

Tôi dám khẳng định 100% là chúng ta chưa bội chi ngân sách vượt mà vẫn trong giới hạn cho phép là 5%. Còn về việc bội chi đã vượt 6,6% như số liệu của IMF là do cách tính khác nhau.

- Nhiều người cho rằng, việc kiểm soát giá các nhóm mặt hàng không được tăng từ nay tới cuối tháng 6 của Chính phủ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ do trái quy luật thị trường và có thể đẩy lạm phát những tháng cuối năm lên rất cao. Ý kiến của Bộ trưởng?

- Trong báo cáo Thủ tướng đã khẳng định sẽ kiên trì một chủ trương chung theo cơ chế thị trường, mà quan trọng nhất là giá. Tất nhiên theo quy luật, nếu phải bán dưới giá thành chẳng ai muốn sản xuất làm gì. Hiện nay giá cả nhiều nhóm mặt hàng đang phải đứng lại (mặc dù giá cả thế giới và trong nước đang tăng lên rất mạnh), do mục đính chính cũng là để hạn chế tăng giá và kiềm chế lạm phát.

Nhưng giá cũng không thể kìm chế quá lâu trái với quy luật thị trường. Nếu lạm phát được kìm chế ở một mức độ nhất định, Chính phủ sẽ xem xét để đưa giá các mặt hàng này trở về với giá trị trường.

- Nhưng sau mốc tháng 6, nếu tất cả các mặt hàng thiết yếu được phép tăng giá có thể sẽ châm ngòi cho việc bùng nổ cơn sốt giá mới khủng khiếp hơn?

- Hiện nay Chính phủ đang phải bù khoản lỗ rất lớn cho các DN, điều này là không đúng với cơ chế thị trường. Song do lạm phát cao nên Chính phủ vẫn phải chung lưng gánh vác cùng DN. Nhưng về lâu dài, phải để các mặt hàng trở về với giá thị trường.

Ví dụ Chính phủ đang phải bù lỗ 1.000 đồng/lít xăng và hơn 3.000 đồng/lít dầu (tuỳ từng loại dầu khác nhau), dẫn đến giá xăng dầu trong nước thấp hơn các nước láng giềng như Lào, Campuchia. Kết quả là xăng dầu trong nước đang bị buôn bán ồ ạt qua biên giới.

Khi tình hình lạm phát đã ổn định, kiểm soát được ở mức độ nào đó thì Chính phủ sẽ phải có lộ trình trả lại giá thị trường. Chính phủ không thể bao cấp tràn lan như thế được vì không đủ sức.

Từ giờ tới thời điểm phải tăng giá vào tháng 6, lộ trình tăng như thế nào Chính phủ sẽ có tính toán cụ thể. Trước mắt vẫn “giữ” giá, nhưng nếu kìm chế được lạm phát thì phải đưa giá về với đúng với giá thị trường là điều hợp lý.

- Nhưng mặt hàng nào sẽ tăng giá sau tháng 6, thưa Bộ trưởng?

- Các cơ quan đang tính toán và sẽ phải báo cáo Chính phủ tình hình như thế này thì sẽ phải điều hành thế này, tình hình thế kia phải điều hành thế kia... Nhưng chưa thể công bố sớm vì không có lợi cho tình hình chung.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

(Theo VTC)

Các tin khác

Tổng công ty Giấy Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp thành viên tới hết tháng 6/2008 không tăng giá bán các loại sản phẩm.

Cán bộ phòng giao dịch  Ngân hàng chính sách huyện Yên Bình tổ chức cho vay vốn tại cơ sở.

YBĐT - Tuy mới được Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai cho các hộ sản xuất kinh doanh tại các xã khó khăn vay vốn nhưng trong năm 2007, Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái đã đầu tư cho 1.755 hộ ở khu vực vùng II, III vay vốn phát triển sản xuất.

Theo công văn số 2820/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc Bộ Tài chính ra Quyết định điều chỉnh mức thuế nhập khẩu đối với xe ôtô dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng.

Người dân Bản Công nhận tấm lợp xóa nhà dột nát từ nguồn hỗ trợ của Chương trình 134.

YBĐT - Bản Công tuy là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), nhưng Đảng bộ và chính quyền xã đã từng bước làm tốt công tác chống tái trồng cây thuốc phiện và tích cực chỉ đạo nhân dân tham gia sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục